Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 89
John Fowles og Astkonan Skáldveruleiki Fowles ætlar sér bæði að halda og sleppa: að segja okkur sögu en minna okkur jafnframt á að það sem við upplifum er ekki bara sagan sjálf heldur líka tilurð hennar, það skapandi starf sem á sér stað bæði þegar saga er samin og lesin. Þannig ætlar hann að komast upp með að semja í senn hefðbundið raunsæisverk og nútímasögu í tilraunastíl. Til að slíkt takist verður lesandi fyrst að fallast á opinskátt samspil veruleika og skáldskapar sem höfundur byggir á. Islendingar hafa eignast allmargar vísvitaðar skáldsögur af slíku tagi á liðnum árum; lengst hafa gengið þeir Thor Vilhjálmsson og Guðberg- ur Bergsson.7 í verkum þeirra eru iðulega illgreinanleg skil á milli veruleika umhverfis og mannlífs sem við meðtökum og skáldskapariðkunar sem stýrir sjálfri tilurð verksins: nýjar sögur spretta í sífellu upp úr sögunni, sögusvið og mannverur taka hamskiptum, og persónur virðast taka meðvitaðan þátt í að véla sögur af sjálfum sér. Þó svo Fowles gangi ekki svo langt í Astkonunni býr þó sama hugmynd að baki: að skáldskapur sé ekki síðri raunveruleiki en hvað annað og að raunveruleikinn, líf okkar, sé morandi í skáldlegu samhengi, tilbúnum „textum" sem við lesum inn í lífið til að botna svolítið í því og eygja í því merkingu. Hef ég gerst svívirðilegur með því að brjóta niður tálsýnina? Nei. Persónur mínar eru ekkert síður til og það í veruleika sem er hvorki meira né minna raunverulegur en sá sem ég var að brjóta niður. Skáld- skapur er samofinn öllu, eins og Grikki nokkur hafði orð á fyrir hálfu þriðja þúsundi ára. (13. kafli) Niðurstaðan er sú að höfundurinn sé „samt sem áður Guð fyrst hann skapar". Jafnframt er „aðeins til ein góð skilgreining á Guði: frelsið sem leyfir öðru frelsi að vera til“. Hér talar guðlaus existensíalismi höfundar í gegnum sögumanninn. Fowles vill að nokkru veita því frelsi og svigrúmi til að skapa, sem háð er ákvörðunum mannsins en ekki æðri máttarvöldum, yfir til persóna sinna og lesenda. í því ljósi ber okkur að skoða hin tvöföldu sögulok sem saga þessi er líklega frægust fyrir (og sem Harold Pinter tókst svo listilega að koma til skila í handriti kvikmyndarinnar sem gerð var eftir sögunni). Að leiða sögur til lykta Þegar höfundar álíta það vandamál í sjálfu sér að segja sögu, þá verður vandinn hvað mestur er að sögulokum kemur. Hvergi birtist ljósar „guð- legt“ forræði höfundar en í því hvernig hann skilur við persónur sínar og 487
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.