Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 89
John Fowles og Astkonan Skáldveruleiki Fowles ætlar sér bæði að halda og sleppa: að segja okkur sögu en minna okkur jafnframt á að það sem við upplifum er ekki bara sagan sjálf heldur líka tilurð hennar, það skapandi starf sem á sér stað bæði þegar saga er samin og lesin. Þannig ætlar hann að komast upp með að semja í senn hefðbundið raunsæisverk og nútímasögu í tilraunastíl. Til að slíkt takist verður lesandi fyrst að fallast á opinskátt samspil veruleika og skáldskapar sem höfundur byggir á. Islendingar hafa eignast allmargar vísvitaðar skáldsögur af slíku tagi á liðnum árum; lengst hafa gengið þeir Thor Vilhjálmsson og Guðberg- ur Bergsson.7 í verkum þeirra eru iðulega illgreinanleg skil á milli veruleika umhverfis og mannlífs sem við meðtökum og skáldskapariðkunar sem stýrir sjálfri tilurð verksins: nýjar sögur spretta í sífellu upp úr sögunni, sögusvið og mannverur taka hamskiptum, og persónur virðast taka meðvitaðan þátt í að véla sögur af sjálfum sér. Þó svo Fowles gangi ekki svo langt í Astkonunni býr þó sama hugmynd að baki: að skáldskapur sé ekki síðri raunveruleiki en hvað annað og að raunveruleikinn, líf okkar, sé morandi í skáldlegu samhengi, tilbúnum „textum" sem við lesum inn í lífið til að botna svolítið í því og eygja í því merkingu. Hef ég gerst svívirðilegur með því að brjóta niður tálsýnina? Nei. Persónur mínar eru ekkert síður til og það í veruleika sem er hvorki meira né minna raunverulegur en sá sem ég var að brjóta niður. Skáld- skapur er samofinn öllu, eins og Grikki nokkur hafði orð á fyrir hálfu þriðja þúsundi ára. (13. kafli) Niðurstaðan er sú að höfundurinn sé „samt sem áður Guð fyrst hann skapar". Jafnframt er „aðeins til ein góð skilgreining á Guði: frelsið sem leyfir öðru frelsi að vera til“. Hér talar guðlaus existensíalismi höfundar í gegnum sögumanninn. Fowles vill að nokkru veita því frelsi og svigrúmi til að skapa, sem háð er ákvörðunum mannsins en ekki æðri máttarvöldum, yfir til persóna sinna og lesenda. í því ljósi ber okkur að skoða hin tvöföldu sögulok sem saga þessi er líklega frægust fyrir (og sem Harold Pinter tókst svo listilega að koma til skila í handriti kvikmyndarinnar sem gerð var eftir sögunni). Að leiða sögur til lykta Þegar höfundar álíta það vandamál í sjálfu sér að segja sögu, þá verður vandinn hvað mestur er að sögulokum kemur. Hvergi birtist ljósar „guð- legt“ forræði höfundar en í því hvernig hann skilur við persónur sínar og 487
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.