Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 90
Tímarit Máls og menningar lesendur að lestri loknum. Til að skjóta sér undan öllum einföldum „lausnum“ hafa ýmsir höfundar reynt að láta sem sögur þeirra hœtti fremur en endi, sagan sé opinn texti fremur en lokuð veröld, þannig að verkið túlki á einhvern hátt ólifað skeið lesandans sjálfs, valkosti hans og ákvarðanir, frelsi til að skapa eigið líf, eigin sögu. Eins og fram kemur í Daniel Martin telur Fowles það vera nútímalega hleypidóma að sögur verði að „enda illa“, eins og það er kallað, og þess sé hreinlega vænst af öllum alvarlegum höfundum að þeir hagi sögulokum á þann veg. En Fowles veit að ekki er sjaldgæfara að sögur „endi vel“ og oft er sögum „lokað“ mun rækilegar á þann hátt. Þetta á eflaust sinn þátt í því hversu mikil vandræði hann á við að stríða með sögulokin bæði í Daniel Martin og The Magus. I Astkonunni gengur honum hins vegar mun betur í glímunni við hið opna form. I raun eru þrenn sögulok í Astkonunni. Fyrst lætur Fowles söguhetju sína hverfa aftur til heitmeyjar sinnar Ernestínu og siðavands borgaralegs lífern- is, og gengur þannig rækilega frá öllum hnútum. En þetta er blekking því við erum öll skáldsagnahöfundar og „Charles var engin undantekning; síðustu síðurnar sem þið lásuð voru ekki það sem í rauninni gerðist heldur það sem hann ímyndaði sér, þessa klukkutíma í lestinni milli Lundúna og Exeter, að gæti gerst.“ (45. kafli) Sagan heldur áfram uns Charles hafnar í faðmi Söru og ástarsaga þeirra fær „góðan endi“. En úti fyrir dyrum er dándilegur náungi sem áður hafði ferðast í lest með Charles og reynist vera sögumaðurinn, en svipar líka til Fowles sjálfs. Hann gerir sér lítið fyrir og seinkar klukku sinni um stundarfjórðung þannig að lokaatriðið er leikið aftur, og nú fer á annan veg: ástarsagan gengur ekki upp. Þetta á samt ekki að vera sorglegt, því nú er Charles loks kominn yfir erfiðasta hjallann í þroskasögu sinni. Hann hefur þurft að upplifa hið existensíalíska augnablik sem leiðir til sjálfsþekkingar og heldur nú enn út „á hið stríða og ólgandi regindjúp", en með þessari ljóðlínu Matthew Arnolds lýkur sögunni. Jafnframt því sem hinn margfaldi endir fellur vel að existensíalískri lífsskoðun Fowles, samlagast hann söguefninu mætavel. I upphafi sögu er Charles í e. k. andlegri og félagslegri prísund. Hann er sjálfumglaður „vísindamaður" af aðalsættum sem er um það bil að láta rísandi borgarastétt gleypa sig, þegar á vegi hans verður freistari — ástkona franska lautin- antsins. Aðdráttarafl hennar hlýst að einhverju leyti af þrá hans eftir frelsi frá ríkjandi ástandi. Hún tælir hann úr klóm öryggisins og eins og bent hefur verið á gerist þetta jafnhliða því sem sagan dregur okkur á tálar8 — fátt gerir lesendur leiðitamari en vel samin ástarsaga. Fowles meðhöndlar les- andann á svipaðan hátt og Sara fer með Charles. Og rétt eins og Charles finnur ekki endanlega til frelsis síns fyrr en ástarsambandi þeirra er lokið, 488
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.