Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 90

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Qupperneq 90
Tímarit Máls og menningar lesendur að lestri loknum. Til að skjóta sér undan öllum einföldum „lausnum“ hafa ýmsir höfundar reynt að láta sem sögur þeirra hœtti fremur en endi, sagan sé opinn texti fremur en lokuð veröld, þannig að verkið túlki á einhvern hátt ólifað skeið lesandans sjálfs, valkosti hans og ákvarðanir, frelsi til að skapa eigið líf, eigin sögu. Eins og fram kemur í Daniel Martin telur Fowles það vera nútímalega hleypidóma að sögur verði að „enda illa“, eins og það er kallað, og þess sé hreinlega vænst af öllum alvarlegum höfundum að þeir hagi sögulokum á þann veg. En Fowles veit að ekki er sjaldgæfara að sögur „endi vel“ og oft er sögum „lokað“ mun rækilegar á þann hátt. Þetta á eflaust sinn þátt í því hversu mikil vandræði hann á við að stríða með sögulokin bæði í Daniel Martin og The Magus. I Astkonunni gengur honum hins vegar mun betur í glímunni við hið opna form. I raun eru þrenn sögulok í Astkonunni. Fyrst lætur Fowles söguhetju sína hverfa aftur til heitmeyjar sinnar Ernestínu og siðavands borgaralegs lífern- is, og gengur þannig rækilega frá öllum hnútum. En þetta er blekking því við erum öll skáldsagnahöfundar og „Charles var engin undantekning; síðustu síðurnar sem þið lásuð voru ekki það sem í rauninni gerðist heldur það sem hann ímyndaði sér, þessa klukkutíma í lestinni milli Lundúna og Exeter, að gæti gerst.“ (45. kafli) Sagan heldur áfram uns Charles hafnar í faðmi Söru og ástarsaga þeirra fær „góðan endi“. En úti fyrir dyrum er dándilegur náungi sem áður hafði ferðast í lest með Charles og reynist vera sögumaðurinn, en svipar líka til Fowles sjálfs. Hann gerir sér lítið fyrir og seinkar klukku sinni um stundarfjórðung þannig að lokaatriðið er leikið aftur, og nú fer á annan veg: ástarsagan gengur ekki upp. Þetta á samt ekki að vera sorglegt, því nú er Charles loks kominn yfir erfiðasta hjallann í þroskasögu sinni. Hann hefur þurft að upplifa hið existensíalíska augnablik sem leiðir til sjálfsþekkingar og heldur nú enn út „á hið stríða og ólgandi regindjúp", en með þessari ljóðlínu Matthew Arnolds lýkur sögunni. Jafnframt því sem hinn margfaldi endir fellur vel að existensíalískri lífsskoðun Fowles, samlagast hann söguefninu mætavel. I upphafi sögu er Charles í e. k. andlegri og félagslegri prísund. Hann er sjálfumglaður „vísindamaður" af aðalsættum sem er um það bil að láta rísandi borgarastétt gleypa sig, þegar á vegi hans verður freistari — ástkona franska lautin- antsins. Aðdráttarafl hennar hlýst að einhverju leyti af þrá hans eftir frelsi frá ríkjandi ástandi. Hún tælir hann úr klóm öryggisins og eins og bent hefur verið á gerist þetta jafnhliða því sem sagan dregur okkur á tálar8 — fátt gerir lesendur leiðitamari en vel samin ástarsaga. Fowles meðhöndlar les- andann á svipaðan hátt og Sara fer með Charles. Og rétt eins og Charles finnur ekki endanlega til frelsis síns fyrr en ástarsambandi þeirra er lokið, 488
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.