Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 95

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Side 95
John Fowles og Astkonan vegar er fráleitt að dæma verk hans á þeim forsendum einum, enda sinna kvenpersónur í skáldsögum fleiri hlutverkum en að opinbera afstöðu höf- undarins og karlpersóna hans til kvenna. Þær geta í vissum skilningi öðlast sína „endurlausn“, afneitað þolandahlutverki sínu, í krafti stöðu sinnar í formgerð textans. Ef við lítum nánar á hvernig sögur Fowles verða til, þá má rökfæra að það séu iðulega konur sem „geta af sér“ textann (í Mantissu virðist einnig þetta orðið að meðvituðu viðfangsefni). I Astkonunni er Sara t. d. í lykilstöðu fyrir þá „skapandi tímaskekkju"14 sem sögumaður setur á svið með búktali sínu og einkennir alla byggingu verksins. Sara segist kenna í brjósti um samtímafólk sitt, „Eg held að ég hafi öðlast frelsi sem það skilur ekki.“ (20. kafli). Astæðuna virðist mega lesa í andliti hennar: „það kemur fyrir að við könnumst við aldagamlan svip á nútímaandliti; en aldrei svip komandi aldar.“ (21. kafli) Það er Sara sem hindrar að verkið verði að viktoríanskri skáldsögu, það eru hennar sjónir sem beinast inn í 20. öldina. Eftir að Charles sér Söru í skóginum „var gjörvallt Viktoríutímabilið glatað" (10. kafli). Þótt segja megi að höfundur hjálpi ráðvilltum riddara sínum að ná áttum á kostnað konunnar, þá gildir þetta ekki um textann í heild, því það er Sara sem hrindir af stað hinu snilldarlega samspili tveggja tímasviða sem sagan stendur og fellur með. Charles er vanmegnugur að gegna því hlutverki (athyglisvert er hversu oft er ýjað að því að Charles sé á einhvern hátt vanaður, varnarlaus, eða þá steingerður). En að hve miklu leyti er allt þetta fólgið í meðvituðum rithætti höfundarins? Það er þessi spurning sem torveldar skýra niðurstöðu um kvennapólitík Fowles. — En lítum nú að lokum nánar á fyrrnefnda víxlverkan þeirra sögulegu viðmiða sem á takast í verkinu. Astkonan er skrifuð á sjöunda áratugnum og það er engin tilviljun að Fowles sækir sögusvið sitt nákvæmlega hundrað ár aftur í tímann. Með því gerir hann tvennt í senn. Annars vegar fjallar hann um hinn formfasta Viktoríuheim, heim sem Sara afneitar, og teflir honum fram sem andstxöu okkar tíma. Stundum kemur þetta fram í beinum útlistunum sögumanns, t. d. er hann segir um fólk Viktoríutímans: „þeir voru ekki menn til- vistarlegra stunda heldur menn orsaka og afleiðinga; þeir þekktust afdráttar- lausar kenningar sem útskýrðu allt, voru vandlega skoðaðar og beitt til hins ítrasta.“ (31. kafli). Slíkar umsagnir eru studdar hinni auðugu samfélagslýs- ingu sögunnar. Við fáum glögga mynd af samfélags- og siðalögmálum Viktoríutímans, boðum hans og bönnum, fáguðum siðvenjum, reglulegu samskiptamynstri. Jafnframt er okkur sýnt undir yfirborðið, þar sem kraumar blómlegt vændi, hörmungarfátækt, harðstjórn á heimilum, hrópleg stéttaskipting, spilling og siðleysi á ýmsum sviðum (sjá t. d. 35. kafla). Af þessu má þó ekki draga þá ályktun, eins og sumir hafa gert15, að Fowles sé 493
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.