Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 95

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Page 95
John Fowles og Astkonan vegar er fráleitt að dæma verk hans á þeim forsendum einum, enda sinna kvenpersónur í skáldsögum fleiri hlutverkum en að opinbera afstöðu höf- undarins og karlpersóna hans til kvenna. Þær geta í vissum skilningi öðlast sína „endurlausn“, afneitað þolandahlutverki sínu, í krafti stöðu sinnar í formgerð textans. Ef við lítum nánar á hvernig sögur Fowles verða til, þá má rökfæra að það séu iðulega konur sem „geta af sér“ textann (í Mantissu virðist einnig þetta orðið að meðvituðu viðfangsefni). I Astkonunni er Sara t. d. í lykilstöðu fyrir þá „skapandi tímaskekkju"14 sem sögumaður setur á svið með búktali sínu og einkennir alla byggingu verksins. Sara segist kenna í brjósti um samtímafólk sitt, „Eg held að ég hafi öðlast frelsi sem það skilur ekki.“ (20. kafli). Astæðuna virðist mega lesa í andliti hennar: „það kemur fyrir að við könnumst við aldagamlan svip á nútímaandliti; en aldrei svip komandi aldar.“ (21. kafli) Það er Sara sem hindrar að verkið verði að viktoríanskri skáldsögu, það eru hennar sjónir sem beinast inn í 20. öldina. Eftir að Charles sér Söru í skóginum „var gjörvallt Viktoríutímabilið glatað" (10. kafli). Þótt segja megi að höfundur hjálpi ráðvilltum riddara sínum að ná áttum á kostnað konunnar, þá gildir þetta ekki um textann í heild, því það er Sara sem hrindir af stað hinu snilldarlega samspili tveggja tímasviða sem sagan stendur og fellur með. Charles er vanmegnugur að gegna því hlutverki (athyglisvert er hversu oft er ýjað að því að Charles sé á einhvern hátt vanaður, varnarlaus, eða þá steingerður). En að hve miklu leyti er allt þetta fólgið í meðvituðum rithætti höfundarins? Það er þessi spurning sem torveldar skýra niðurstöðu um kvennapólitík Fowles. — En lítum nú að lokum nánar á fyrrnefnda víxlverkan þeirra sögulegu viðmiða sem á takast í verkinu. Astkonan er skrifuð á sjöunda áratugnum og það er engin tilviljun að Fowles sækir sögusvið sitt nákvæmlega hundrað ár aftur í tímann. Með því gerir hann tvennt í senn. Annars vegar fjallar hann um hinn formfasta Viktoríuheim, heim sem Sara afneitar, og teflir honum fram sem andstxöu okkar tíma. Stundum kemur þetta fram í beinum útlistunum sögumanns, t. d. er hann segir um fólk Viktoríutímans: „þeir voru ekki menn til- vistarlegra stunda heldur menn orsaka og afleiðinga; þeir þekktust afdráttar- lausar kenningar sem útskýrðu allt, voru vandlega skoðaðar og beitt til hins ítrasta.“ (31. kafli). Slíkar umsagnir eru studdar hinni auðugu samfélagslýs- ingu sögunnar. Við fáum glögga mynd af samfélags- og siðalögmálum Viktoríutímans, boðum hans og bönnum, fáguðum siðvenjum, reglulegu samskiptamynstri. Jafnframt er okkur sýnt undir yfirborðið, þar sem kraumar blómlegt vændi, hörmungarfátækt, harðstjórn á heimilum, hrópleg stéttaskipting, spilling og siðleysi á ýmsum sviðum (sjá t. d. 35. kafla). Af þessu má þó ekki draga þá ályktun, eins og sumir hafa gert15, að Fowles sé 493
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.