Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1985, Síða 115
Með wgg í brjósti . . . innan, alskeggjaður, og hann var á svona sauðsvörtum kufli, sem náði um það bil niður á mitt læri, og bundið band, virtist ofið eða brugðið, um mittið og endarnir héngu niður öðru megin, niður á mjöðmina, og eins og vafningar til fótanna. Annars virti ég ekki manninn mjög mikið fyrir mér. En svipurinn var einkennilegur og hann glotti. Og augun voru svo, ein- hvernveginn, hrekkjaleg . . . Síðan fór ég að spyrjast fyrir um hvað þarna hefði getað verið á ferðinni og spurði ég þá fyrst og fremst menn fædda og uppalda þarna. Og sumir þeirra höfðu unnið áður hjá hernum þarna við byggingu á kampinum. Mér var svarað hlæjandi, að það hefði verið Blá- skeggur, hann hefði sést þarna fyrr.“ Hver var hann þessi hrekkjótti náungi, sem af Strandhreppingum var kallaður Bláskeggur? Reyndar bera munnmælin því ljóslega vitni að hann hafi verið draugur eða afturganga. Innarlega í hreppnum er s. k. Bláskeggsá, kennd við Þorvald bláskegg, sem skv. Harðarsögu bjó að Sandi. Féll hann við ósa árinnar fyrir hendi bænda þegar Hólmverjar voru að sækja vatn í hana. Segir sagan, að hann hafi verið heygður þar við ána. Hér má bæta því við, að af mörgum var talið reimt í Bláskeggsárgili. Það er eðli þjóðsagna að vera til í mörgum útgáfum og í þessu tilfelli er sá, sem storkaði hinum erlenda her á svo eftirminnilegan hátt talinn vera fornaldarmaður, þ. e. vofa hans. I einu tilviki er talið að skotið hafi verið á huldumann (Virkið í norðri). Lýsing heimildarmanns míns á greinilega við fornmann eins og sjá má á því hvernig klæðaburði hans var háttað. Virðist frásögn hans, kraft- mikil og dramatísk, jafnvel vera undir einhverjum áhrifum frá Grettissögu, samanber það er Glámur kom inn um skáladyrnar á Þórhallsstöðum. Til eru fleiri sagnir af þessu tagi. Yfirleitt snúast þær um viðureign hersins við íslenska drauga, og ávallt láta hermennirnir í minni pokann. I sögnunum kemur fram andúð á hersetunni, sem fær um leið nokkra útrás. Hliðstæð dæmi eru algeng í gömlum íslenskum þjóðsögum. Mætti hér nefna viðskipti alþýðumanna við erlenda kaupmenn. I munnmælum er hefnt fyrir þá auðmýkingu, sem menn urðu fyrir í raunveruleikanum. Þar er að finna vörn hins undirokaða gegn kúgurunum, hins minni máttar gegn þeim sterka. Glöggt kemur fram hvaða traust var borið til hersins ef á reyndi, en það átti sína stoð í veruleikanum. Hermennirnir fóru varla nokkurt fótmál án þess að bera hlaðnar byssur, sem að vísu má teljast eðlilegt á stríðstímum. Oft var þeim beint að bændum, er bjuggu næst herstöðinni þegar þeir voru að sinna fé sínu. Stundum fengu þeir að heyra kúlur hvína í námunda við sig án frekari viðvörunar, en sem betur fer sluppu þeir alltaf óskaddaðir. Segja má, að eins konar óskamynd birtist í sögum þessum. Hermennirnir lúta í lægra haldi og eru gerðir hlægilegir um leið, jafnvel öflugustu vopn eru gagnslaus. TMM VIII 513
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.