Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 12

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 12
að brýnt væri að vekja enn frekari athygli á nauðsyn kynjafomleifafræðinnar með útgáfii greina um rannsóknir á því sviði hérlendis. Því skrifuðu nokkrir þeirra greinar þær sem hér eru birtar um afmarkaðar rannsóknir sem þeir unnu í námskeiðinu. Nemendum í öðru námskeiði sem kennt var á meistarastigi við Háskóla íslands haustið 2005, og bar yfirskriftina Félagsleg fomleifafræði, var jafhframt boðið að taka þátt í framhaldi af veikefna- vinnu þeirra um kyngervi í fomleifa- rannsóknum. Auk þess gaf Roberta Gilclirist góðfúslegt leyfi sitt fyrir þýðingu og birtingu á nýlegri grein sinni í þessu hefti. Grein Robertu var upphaflega birt í bókinni A Companion to Social Archaeology, sem gefxn var út í ritstjóm Lynn Meskells og Roberts W. Preucels af Blackwell-forlaginu árið 2004. Femínískar rætur Upphaf kynjafræðilegrar nálgunar innan fomleifafræði er venjulega talið markast af grein sem var birt eftir amerísku fomleifafræðingana Maigaret Conkey og Janet Spector árið 1984 í ritinu ArchaeologicalMethods and Theory (sjá m.a. Wylie, 1991, bls. 32-34; Gilchrist, 1999, bls. 2-3; Sorensen, 2000, bls. 17- 19). Þá hafði kynjafræði þegar sett mark sitt á margar aðrar greinar hug- og félagsvísinda og segja má því að innkoma hennar í fomleifafræðina hafi legið í loftinu. Hins vegar er umdeilt hversu lengi kynjafomIcifafræðin hefúr verið í mótun. Saga hennar er nefhilega samofin sögu femínískrar fomleifafræði, sem er meira en einnar aldar löng. Almennt er litið svo á að þróun femínískrar nálgunar innan fomleifafræði hafi verið þríþætt, líkt og saga fomleifafræðinnar sjálfrar, og fléttast kynjafomleifafræðin í þriðja stig þeirrar þróxmar. Fyrsta tímabil hennar einkenndist af baráttu kvenna fyrir rétti til kosninga og almennri þátttöku í stjómmálum, menntun og atviimulífi, og þar með talið fræðum. undir lok 19. aldar og ffam eftir fyrstu áratugum 20. aldar (sjá m.a. Gilchrist, 1999; Sorensen, 2000). Þátttaka kvenna í fomleifafræðilegum rannsóknum jókst með eftirtektarveröum hætti með auknum réttindum kvenna til náms og starfa i þágu greinarinnar. Iiman bandarískrar fomleifafræði varð Harriet Boyd Hawes (1871-1945) þekkt á þessu tímabili firir rannsóknir sínar á mínóískum mstum á Krít snemma á 20. öldinni en innan þeirrar bresku eru þær Amelia Edwards (1831-1892), Gertmde Caton- Thompson (1888-1985) og Kathleen Kenyon (1906-1978) taldar til braut- ryðjenda meðal kvenfomleifafræðinga (Arwill-Nordbladh, 2001, bls. 13-14; Renfrew og Balm. 2004, bls. 38-39). Imian skandinavískrar fomleifafræði er Hanna Rvgh (1891-1964) venjulega talin til þessa hóps fhimkvöðla, en hún varð fyrst kvenna til þess að útskrifast með háskólapróf í fomleifaffæði í Svíþjóð árið 1919 (Arwill- Nordbladh, 1998. bls. 16 o.áfr.). Hér á íslandi var það dr. Ólafía Einarsdóttir sem varð ekki einungis f\ rst kvenna, heldur jafiiframtfyrsti Islendingurinn, til þess að ljúka gráðu í fomleifafræði árið 1950. Ólafía Einarsdóttir vann við rannsóknir á íslandi um nokkurra ára skeið áður en hún flutti til Kaupmannahafnar og nam þar sagnfræöi. Þó svo að margar merkar fomleifa- rannsóknir hafi verið k\ nntar til sögunnar á þessu fyrsta tímabili bæði innan femínískrar og hefðbundinnar nútíma-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.