Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 28

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 28
Kynjafornleifafræði sem einstaklingsfræði áratug síðustu aldar að kyngervi sem félagsleg afurð verður almennt viðurkennt sem rannsóknarefni og þá skapað af hinu umliggjandi samfélagi með mismunandi birtingarformum félagslegra hlutverka. tákna og sambanda (Sorensen, 2000, bls. 19). Kynjafomleifaffæðin komst þar með á það stig sem hún er í dag, þar sem athyglinni er beint að því að bera kennsl á hin ýmsu birtingarform kyngervis í gegnum efnismenningu einstaklingsins sem geranda og þátttakanda í hinu umliggjandi samfélagi. í þessari grein verður lögð sérstök áhersla á að nota orðið einstaklingur í þessu samhengi. því þannig er fyllsta hlutleysis gætt en um leið undirstrikaður munurinn á kynjafornleifafræði og femínískri fomleifafræði. Þrátt fvrir aö hægt sé að stunda rannsóknir á fortíðinni með báðar nálganimar að leiðarljósi em viðfangsefni þeirra ekki þau sömu. Innan femínískrar fomleifafræði er það konan, í eintölu jafnt sem fleirtölu, sem er í brennidepli, en innan kynjafornleifa- fræðinnar er það manneskjan, karlinn. konan. bamið eðajafnvel öldungurinn sem sjónum er beint að. í þeirri fyrmefhdu er meiri áhersla lögð á hið líffræðilega k\n, en í þeirri síðamefndu er lögð jöfh áhersla á rannsókn á kyni og kyngervi. Engu að síður snúast rannsóknir bæði innan femínískrar fornleifafræði og kynjafornleifafræði um hina maigháttuðu skörun milli kyngervis, valds, stéttar, hugmyndafræði og annarra félagslegra vídda sem efnismenningin getur endurspeglað (Spencer-Wood, 2000, bls. 114). Kyngervi, kyn og viðföngin' Fjölgun rannsókna á sviði kynjafræða innan mannfræði á áttunda og níunda áratug síðustu aldar leiddu til aukinnar vitneskju um fjölbreytileika kyngerva, nokkuð sem talið er hafa leitt til aðgreiningar á hinu líffræðilega kyni frá kyngervi (Sorensen, 2000, bls. 42). Þetta varð einnig til jxss að litið var á kyn sem stöðugt og óháð síbrevtilegu menning- arlegu umliverfi þess. Auk þess var álitið að hægt væri að greina kyn með vísinda- legum hætti. hinan fomleifafræðinnar varð þróunin með þeim hætti að >tri einkenni beinagreinda vom notuð til þess að greina kvnin tvö, karls og konu, í gegnum mamiabeinafræði, mismunandi lýsingum í rituðu máli, í list eða á tengdum sviðum (Sorensen, 2000, bls. 45-46; Preucel og Hodder, 1996. bls. 417-18). Nýlega hafa verið lagðar fram spum- ingar um réttmæti hugmynda um aðeins tvö k\rn, þ.e. karls og konu, vegna jxss að þær útiloka raunvemlega upplifun fólks á eigin ky'ni. jsar sem í fléttast aörar víddir kyns eins og til dæmis samkvnhneigð (Sorensen, 2000, bls. 46). Samliliða þessu hefur verið litið á kyngervi sem bre>tilegt og óstöðugt fmmhugtak. Hugtakið felur í sér k>Tijaða meikingu sem birtist í hegðun hvers og eins, samhliða því að hafa áhrif ámótun hennar (Sorensen, 2000, bls. 52). Kyngervi er því einn af þeim gmndvallar- þáttum félagslegra samskipta sem byggja á menningarbundnum sameiginlegum einkennum eðamun á meðal einstaklinga (Preucel og Hodder, 1996, bls. 418). Af þessum ástæðum hefur verið bent á aö aðeins áhrif kyngervis á umliggjandi umhverfi geti verið greint en aftur á móti ekki áhrif vegna líffræðilegs kyns. Innan fomleifafræðinnar hafa k> nja- 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.