Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 28

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 28
Kynjafornleifafræði sem einstaklingsfræði áratug síðustu aldar að kyngervi sem félagsleg afurð verður almennt viðurkennt sem rannsóknarefni og þá skapað af hinu umliggjandi samfélagi með mismunandi birtingarformum félagslegra hlutverka. tákna og sambanda (Sorensen, 2000, bls. 19). Kynjafomleifaffæðin komst þar með á það stig sem hún er í dag, þar sem athyglinni er beint að því að bera kennsl á hin ýmsu birtingarform kyngervis í gegnum efnismenningu einstaklingsins sem geranda og þátttakanda í hinu umliggjandi samfélagi. í þessari grein verður lögð sérstök áhersla á að nota orðið einstaklingur í þessu samhengi. því þannig er fyllsta hlutleysis gætt en um leið undirstrikaður munurinn á kynjafornleifafræði og femínískri fomleifafræði. Þrátt fvrir aö hægt sé að stunda rannsóknir á fortíðinni með báðar nálganimar að leiðarljósi em viðfangsefni þeirra ekki þau sömu. Innan femínískrar fomleifafræði er það konan, í eintölu jafnt sem fleirtölu, sem er í brennidepli, en innan kynjafornleifa- fræðinnar er það manneskjan, karlinn. konan. bamið eðajafnvel öldungurinn sem sjónum er beint að. í þeirri fyrmefhdu er meiri áhersla lögð á hið líffræðilega k\n, en í þeirri síðamefndu er lögð jöfh áhersla á rannsókn á kyni og kyngervi. Engu að síður snúast rannsóknir bæði innan femínískrar fornleifafræði og kynjafornleifafræði um hina maigháttuðu skörun milli kyngervis, valds, stéttar, hugmyndafræði og annarra félagslegra vídda sem efnismenningin getur endurspeglað (Spencer-Wood, 2000, bls. 114). Kyngervi, kyn og viðföngin' Fjölgun rannsókna á sviði kynjafræða innan mannfræði á áttunda og níunda áratug síðustu aldar leiddu til aukinnar vitneskju um fjölbreytileika kyngerva, nokkuð sem talið er hafa leitt til aðgreiningar á hinu líffræðilega kyni frá kyngervi (Sorensen, 2000, bls. 42). Þetta varð einnig til jxss að litið var á kyn sem stöðugt og óháð síbrevtilegu menning- arlegu umliverfi þess. Auk þess var álitið að hægt væri að greina kyn með vísinda- legum hætti. hinan fomleifafræðinnar varð þróunin með þeim hætti að >tri einkenni beinagreinda vom notuð til þess að greina kvnin tvö, karls og konu, í gegnum mamiabeinafræði, mismunandi lýsingum í rituðu máli, í list eða á tengdum sviðum (Sorensen, 2000, bls. 45-46; Preucel og Hodder, 1996. bls. 417-18). Nýlega hafa verið lagðar fram spum- ingar um réttmæti hugmynda um aðeins tvö k\rn, þ.e. karls og konu, vegna jxss að þær útiloka raunvemlega upplifun fólks á eigin ky'ni. jsar sem í fléttast aörar víddir kyns eins og til dæmis samkvnhneigð (Sorensen, 2000, bls. 46). Samliliða þessu hefur verið litið á kyngervi sem bre>tilegt og óstöðugt fmmhugtak. Hugtakið felur í sér k>Tijaða meikingu sem birtist í hegðun hvers og eins, samhliða því að hafa áhrif ámótun hennar (Sorensen, 2000, bls. 52). Kyngervi er því einn af þeim gmndvallar- þáttum félagslegra samskipta sem byggja á menningarbundnum sameiginlegum einkennum eðamun á meðal einstaklinga (Preucel og Hodder, 1996, bls. 418). Af þessum ástæðum hefur verið bent á aö aðeins áhrif kyngervis á umliggjandi umhverfi geti verið greint en aftur á móti ekki áhrif vegna líffræðilegs kyns. Innan fomleifafræðinnar hafa k> nja- 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.