Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 28

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 28
Kynjafornleifafræði sem einstaklingsfræði áratug síðustu aldar að kyngervi sem félagsleg afurð verður almennt viðurkennt sem rannsóknarefni og þá skapað af hinu umliggjandi samfélagi með mismunandi birtingarformum félagslegra hlutverka. tákna og sambanda (Sorensen, 2000, bls. 19). Kynjafomleifaffæðin komst þar með á það stig sem hún er í dag, þar sem athyglinni er beint að því að bera kennsl á hin ýmsu birtingarform kyngervis í gegnum efnismenningu einstaklingsins sem geranda og þátttakanda í hinu umliggjandi samfélagi. í þessari grein verður lögð sérstök áhersla á að nota orðið einstaklingur í þessu samhengi. því þannig er fyllsta hlutleysis gætt en um leið undirstrikaður munurinn á kynjafornleifafræði og femínískri fomleifafræði. Þrátt fvrir aö hægt sé að stunda rannsóknir á fortíðinni með báðar nálganimar að leiðarljósi em viðfangsefni þeirra ekki þau sömu. Innan femínískrar fomleifafræði er það konan, í eintölu jafnt sem fleirtölu, sem er í brennidepli, en innan kynjafornleifa- fræðinnar er það manneskjan, karlinn. konan. bamið eðajafnvel öldungurinn sem sjónum er beint að. í þeirri fyrmefhdu er meiri áhersla lögð á hið líffræðilega k\n, en í þeirri síðamefndu er lögð jöfh áhersla á rannsókn á kyni og kyngervi. Engu að síður snúast rannsóknir bæði innan femínískrar fornleifafræði og kynjafornleifafræði um hina maigháttuðu skörun milli kyngervis, valds, stéttar, hugmyndafræði og annarra félagslegra vídda sem efnismenningin getur endurspeglað (Spencer-Wood, 2000, bls. 114). Kyngervi, kyn og viðföngin' Fjölgun rannsókna á sviði kynjafræða innan mannfræði á áttunda og níunda áratug síðustu aldar leiddu til aukinnar vitneskju um fjölbreytileika kyngerva, nokkuð sem talið er hafa leitt til aðgreiningar á hinu líffræðilega kyni frá kyngervi (Sorensen, 2000, bls. 42). Þetta varð einnig til jxss að litið var á kyn sem stöðugt og óháð síbrevtilegu menning- arlegu umliverfi þess. Auk þess var álitið að hægt væri að greina kyn með vísinda- legum hætti. hinan fomleifafræðinnar varð þróunin með þeim hætti að >tri einkenni beinagreinda vom notuð til þess að greina kvnin tvö, karls og konu, í gegnum mamiabeinafræði, mismunandi lýsingum í rituðu máli, í list eða á tengdum sviðum (Sorensen, 2000, bls. 45-46; Preucel og Hodder, 1996. bls. 417-18). Nýlega hafa verið lagðar fram spum- ingar um réttmæti hugmynda um aðeins tvö k\rn, þ.e. karls og konu, vegna jxss að þær útiloka raunvemlega upplifun fólks á eigin ky'ni. jsar sem í fléttast aörar víddir kyns eins og til dæmis samkvnhneigð (Sorensen, 2000, bls. 46). Samliliða þessu hefur verið litið á kyngervi sem bre>tilegt og óstöðugt fmmhugtak. Hugtakið felur í sér k>Tijaða meikingu sem birtist í hegðun hvers og eins, samhliða því að hafa áhrif ámótun hennar (Sorensen, 2000, bls. 52). Kyngervi er því einn af þeim gmndvallar- þáttum félagslegra samskipta sem byggja á menningarbundnum sameiginlegum einkennum eðamun á meðal einstaklinga (Preucel og Hodder, 1996, bls. 418). Af þessum ástæðum hefur verið bent á aö aðeins áhrif kyngervis á umliggjandi umhverfi geti verið greint en aftur á móti ekki áhrif vegna líffræðilegs kyns. Innan fomleifafræðinnar hafa k> nja- 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.