Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 59

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 59
eins líklegt að bömin hafí öll verið drepin á sama tíma, t.d. í tengslum við slæma spásögn. Eins getur veriö að þeim hafi verið fómað vegna yfírvofandi hættu á sóttfaraldri eða til þess að fyrirbvggja uppskembrest. Bömin gætu einnig hafa verið fómarlömb stríðsástands eins og þekkist enn í dag. Við þetta er því að bæta að rannsókn sem gerð var á latneskum áletrunum á legsteinum á Ítalíu frá rómverskum tíma kom fram að 13% allra legsteina vom reistir til minningar um böm á aldrinum eins til þriggja ára en einungis 1,3% fyrir böm yngri en eins árs (Norman, 2002a, bls. 311). Samkvæmt ofangreindum rannsóknum á grafreitum og stöðum þar sem líkamsleifar bama hafa fundist viröist það vera meginreglan að ungböm séu greftmð saman í hóp en fjarri þeim sem eldri em. Dauði ungbarna Börn tilheyrðu hinum óþroskuðu (immaturati) en það fól í sér að útför ungbama varð reglum samkvæmt að fara fram að nóttu til utan borgarinnar (Huskinson, 1996, bls. 95). Rómverski sagnritarinn Pliníusar eldri (23-79 e. Kr.) greinir frá því í Natnralis historia aö alþekkt sé að böm fái tennur sex mánaða gömul. í þessu sambandi bendir hann á að það sé siður um alla veröld að brenna ekki lík bama sem ekki hafa tekið tennur (Pliny, 1951, bls. 551, 553). Hannbendir á að tennur séu einu líkamsleifamar sem geti staðist bruna og að böm sem séu brennd áður en tennur hafi mvndast geti því ekki snúiö afturtil jarðareftirdauðann (Norman. 2002a, bls. 309). Svipaða sögu hefúr rómverska skáldið Giovenale (60 - 135 e. Kr.) að segja nokkm síðar. Hann talar um að böm sem séu of ung fvrir bál- köstinn séu jörðuð undir andd\ri íveruhúsa (snggnmdariitm) (Giunio, 1957. bls. 138- 139). Enn eina heimild um greftrun ungbama er að finna í orðskýringariti Fulgentiusar frá 5. öld e. Kr. Þar er orðið suggnindarhtm skilgreint sem greftrunar- staður fyrir böm sem dóu innan 40 daga frá fæðingu. Samkvæmt reglum og siðvenjum í tengslum við útfarir og minningarathafhir var lengd sorgartíma eftir bamslát tengt aldri bamsins. Gríski heimspekingurinn Plutarch (45-125 e. Kr.) vitnar i þessu sambandi í lög Numa, konungs í Róm árið 670 f. Kr., þar sem kveðið er á um hæfílegan sorgartíma eftir bamsmissi. Bam undir eins árs aldri ætti ekki að s\'igja. fyrir andlát eins til þriggja ára bams gilti hálfur sorgartími (e. half mourning), og soigartími vegna andláts þriggja til tíu ára gamals bams átti að standa eins marga mánuði og bamið hefði lifað í árum talið (e. one mourning). Eftir 10 ára aldur var sorgartíminn ótakmarkaður (e. full mourning). Plutarch bendir einnig á að greftrunarsiðir bama eigi að vera fábrotnir því sökum ungs aldurs séu þau ekki fullgildir meðlimir samfélagsins. Samkvæmt Plutarch er nýfætt ungbam líkara plöntu en mannvem fýrstu daga lífs síns og er það allt þar til því hefúr verið gefið nafn. Drengir skyldu fá nafn níu daga gamlir en stúlkur átta daga gamlar (Norman. 2002a, bls. 311). Ýmiskonar hjátrú og hugmyndir virðast hafa tengst láti ungbama og afdrifum sála þeirra eftir dauðann. í riti rómverska rithöfundarins Plautusar (250-184 f. Kr.), Mostellaria, kemur fram aö sú trú hafi ríkt að andarhinna látnu gætu ásótt dvalarstaði lifenda. Þar kemur einnig fram að neðri
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.