Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 59

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 59
eins líklegt að bömin hafí öll verið drepin á sama tíma, t.d. í tengslum við slæma spásögn. Eins getur veriö að þeim hafi verið fómað vegna yfírvofandi hættu á sóttfaraldri eða til þess að fyrirbvggja uppskembrest. Bömin gætu einnig hafa verið fómarlömb stríðsástands eins og þekkist enn í dag. Við þetta er því að bæta að rannsókn sem gerð var á latneskum áletrunum á legsteinum á Ítalíu frá rómverskum tíma kom fram að 13% allra legsteina vom reistir til minningar um böm á aldrinum eins til þriggja ára en einungis 1,3% fyrir böm yngri en eins árs (Norman, 2002a, bls. 311). Samkvæmt ofangreindum rannsóknum á grafreitum og stöðum þar sem líkamsleifar bama hafa fundist viröist það vera meginreglan að ungböm séu greftmð saman í hóp en fjarri þeim sem eldri em. Dauði ungbarna Börn tilheyrðu hinum óþroskuðu (immaturati) en það fól í sér að útför ungbama varð reglum samkvæmt að fara fram að nóttu til utan borgarinnar (Huskinson, 1996, bls. 95). Rómverski sagnritarinn Pliníusar eldri (23-79 e. Kr.) greinir frá því í Natnralis historia aö alþekkt sé að böm fái tennur sex mánaða gömul. í þessu sambandi bendir hann á að það sé siður um alla veröld að brenna ekki lík bama sem ekki hafa tekið tennur (Pliny, 1951, bls. 551, 553). Hannbendir á að tennur séu einu líkamsleifamar sem geti staðist bruna og að böm sem séu brennd áður en tennur hafi mvndast geti því ekki snúiö afturtil jarðareftirdauðann (Norman. 2002a, bls. 309). Svipaða sögu hefúr rómverska skáldið Giovenale (60 - 135 e. Kr.) að segja nokkm síðar. Hann talar um að böm sem séu of ung fvrir bál- köstinn séu jörðuð undir andd\ri íveruhúsa (snggnmdariitm) (Giunio, 1957. bls. 138- 139). Enn eina heimild um greftrun ungbama er að finna í orðskýringariti Fulgentiusar frá 5. öld e. Kr. Þar er orðið suggnindarhtm skilgreint sem greftrunar- staður fyrir böm sem dóu innan 40 daga frá fæðingu. Samkvæmt reglum og siðvenjum í tengslum við útfarir og minningarathafhir var lengd sorgartíma eftir bamslát tengt aldri bamsins. Gríski heimspekingurinn Plutarch (45-125 e. Kr.) vitnar i þessu sambandi í lög Numa, konungs í Róm árið 670 f. Kr., þar sem kveðið er á um hæfílegan sorgartíma eftir bamsmissi. Bam undir eins árs aldri ætti ekki að s\'igja. fyrir andlát eins til þriggja ára bams gilti hálfur sorgartími (e. half mourning), og soigartími vegna andláts þriggja til tíu ára gamals bams átti að standa eins marga mánuði og bamið hefði lifað í árum talið (e. one mourning). Eftir 10 ára aldur var sorgartíminn ótakmarkaður (e. full mourning). Plutarch bendir einnig á að greftrunarsiðir bama eigi að vera fábrotnir því sökum ungs aldurs séu þau ekki fullgildir meðlimir samfélagsins. Samkvæmt Plutarch er nýfætt ungbam líkara plöntu en mannvem fýrstu daga lífs síns og er það allt þar til því hefúr verið gefið nafn. Drengir skyldu fá nafn níu daga gamlir en stúlkur átta daga gamlar (Norman. 2002a, bls. 311). Ýmiskonar hjátrú og hugmyndir virðast hafa tengst láti ungbama og afdrifum sála þeirra eftir dauðann. í riti rómverska rithöfundarins Plautusar (250-184 f. Kr.), Mostellaria, kemur fram aö sú trú hafi ríkt að andarhinna látnu gætu ásótt dvalarstaði lifenda. Þar kemur einnig fram að neðri
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.