Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 59

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 59
eins líklegt að bömin hafí öll verið drepin á sama tíma, t.d. í tengslum við slæma spásögn. Eins getur veriö að þeim hafi verið fómað vegna yfírvofandi hættu á sóttfaraldri eða til þess að fyrirbvggja uppskembrest. Bömin gætu einnig hafa verið fómarlömb stríðsástands eins og þekkist enn í dag. Við þetta er því að bæta að rannsókn sem gerð var á latneskum áletrunum á legsteinum á Ítalíu frá rómverskum tíma kom fram að 13% allra legsteina vom reistir til minningar um böm á aldrinum eins til þriggja ára en einungis 1,3% fyrir böm yngri en eins árs (Norman, 2002a, bls. 311). Samkvæmt ofangreindum rannsóknum á grafreitum og stöðum þar sem líkamsleifar bama hafa fundist viröist það vera meginreglan að ungböm séu greftmð saman í hóp en fjarri þeim sem eldri em. Dauði ungbarna Börn tilheyrðu hinum óþroskuðu (immaturati) en það fól í sér að útför ungbama varð reglum samkvæmt að fara fram að nóttu til utan borgarinnar (Huskinson, 1996, bls. 95). Rómverski sagnritarinn Pliníusar eldri (23-79 e. Kr.) greinir frá því í Natnralis historia aö alþekkt sé að böm fái tennur sex mánaða gömul. í þessu sambandi bendir hann á að það sé siður um alla veröld að brenna ekki lík bama sem ekki hafa tekið tennur (Pliny, 1951, bls. 551, 553). Hannbendir á að tennur séu einu líkamsleifamar sem geti staðist bruna og að böm sem séu brennd áður en tennur hafi mvndast geti því ekki snúiö afturtil jarðareftirdauðann (Norman. 2002a, bls. 309). Svipaða sögu hefúr rómverska skáldið Giovenale (60 - 135 e. Kr.) að segja nokkm síðar. Hann talar um að böm sem séu of ung fvrir bál- köstinn séu jörðuð undir andd\ri íveruhúsa (snggnmdariitm) (Giunio, 1957. bls. 138- 139). Enn eina heimild um greftrun ungbama er að finna í orðskýringariti Fulgentiusar frá 5. öld e. Kr. Þar er orðið suggnindarhtm skilgreint sem greftrunar- staður fyrir böm sem dóu innan 40 daga frá fæðingu. Samkvæmt reglum og siðvenjum í tengslum við útfarir og minningarathafhir var lengd sorgartíma eftir bamslát tengt aldri bamsins. Gríski heimspekingurinn Plutarch (45-125 e. Kr.) vitnar i þessu sambandi í lög Numa, konungs í Róm árið 670 f. Kr., þar sem kveðið er á um hæfílegan sorgartíma eftir bamsmissi. Bam undir eins árs aldri ætti ekki að s\'igja. fyrir andlát eins til þriggja ára bams gilti hálfur sorgartími (e. half mourning), og soigartími vegna andláts þriggja til tíu ára gamals bams átti að standa eins marga mánuði og bamið hefði lifað í árum talið (e. one mourning). Eftir 10 ára aldur var sorgartíminn ótakmarkaður (e. full mourning). Plutarch bendir einnig á að greftrunarsiðir bama eigi að vera fábrotnir því sökum ungs aldurs séu þau ekki fullgildir meðlimir samfélagsins. Samkvæmt Plutarch er nýfætt ungbam líkara plöntu en mannvem fýrstu daga lífs síns og er það allt þar til því hefúr verið gefið nafn. Drengir skyldu fá nafn níu daga gamlir en stúlkur átta daga gamlar (Norman. 2002a, bls. 311). Ýmiskonar hjátrú og hugmyndir virðast hafa tengst láti ungbama og afdrifum sála þeirra eftir dauðann. í riti rómverska rithöfundarins Plautusar (250-184 f. Kr.), Mostellaria, kemur fram aö sú trú hafi ríkt að andarhinna látnu gætu ásótt dvalarstaði lifenda. Þar kemur einnig fram að neðri
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.