Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 59

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 59
eins líklegt að bömin hafí öll verið drepin á sama tíma, t.d. í tengslum við slæma spásögn. Eins getur veriö að þeim hafi verið fómað vegna yfírvofandi hættu á sóttfaraldri eða til þess að fyrirbvggja uppskembrest. Bömin gætu einnig hafa verið fómarlömb stríðsástands eins og þekkist enn í dag. Við þetta er því að bæta að rannsókn sem gerð var á latneskum áletrunum á legsteinum á Ítalíu frá rómverskum tíma kom fram að 13% allra legsteina vom reistir til minningar um böm á aldrinum eins til þriggja ára en einungis 1,3% fyrir böm yngri en eins árs (Norman, 2002a, bls. 311). Samkvæmt ofangreindum rannsóknum á grafreitum og stöðum þar sem líkamsleifar bama hafa fundist viröist það vera meginreglan að ungböm séu greftmð saman í hóp en fjarri þeim sem eldri em. Dauði ungbarna Börn tilheyrðu hinum óþroskuðu (immaturati) en það fól í sér að útför ungbama varð reglum samkvæmt að fara fram að nóttu til utan borgarinnar (Huskinson, 1996, bls. 95). Rómverski sagnritarinn Pliníusar eldri (23-79 e. Kr.) greinir frá því í Natnralis historia aö alþekkt sé að böm fái tennur sex mánaða gömul. í þessu sambandi bendir hann á að það sé siður um alla veröld að brenna ekki lík bama sem ekki hafa tekið tennur (Pliny, 1951, bls. 551, 553). Hannbendir á að tennur séu einu líkamsleifamar sem geti staðist bruna og að böm sem séu brennd áður en tennur hafi mvndast geti því ekki snúiö afturtil jarðareftirdauðann (Norman. 2002a, bls. 309). Svipaða sögu hefúr rómverska skáldið Giovenale (60 - 135 e. Kr.) að segja nokkm síðar. Hann talar um að böm sem séu of ung fvrir bál- köstinn séu jörðuð undir andd\ri íveruhúsa (snggnmdariitm) (Giunio, 1957. bls. 138- 139). Enn eina heimild um greftrun ungbama er að finna í orðskýringariti Fulgentiusar frá 5. öld e. Kr. Þar er orðið suggnindarhtm skilgreint sem greftrunar- staður fyrir böm sem dóu innan 40 daga frá fæðingu. Samkvæmt reglum og siðvenjum í tengslum við útfarir og minningarathafhir var lengd sorgartíma eftir bamslát tengt aldri bamsins. Gríski heimspekingurinn Plutarch (45-125 e. Kr.) vitnar i þessu sambandi í lög Numa, konungs í Róm árið 670 f. Kr., þar sem kveðið er á um hæfílegan sorgartíma eftir bamsmissi. Bam undir eins árs aldri ætti ekki að s\'igja. fyrir andlát eins til þriggja ára bams gilti hálfur sorgartími (e. half mourning), og soigartími vegna andláts þriggja til tíu ára gamals bams átti að standa eins marga mánuði og bamið hefði lifað í árum talið (e. one mourning). Eftir 10 ára aldur var sorgartíminn ótakmarkaður (e. full mourning). Plutarch bendir einnig á að greftrunarsiðir bama eigi að vera fábrotnir því sökum ungs aldurs séu þau ekki fullgildir meðlimir samfélagsins. Samkvæmt Plutarch er nýfætt ungbam líkara plöntu en mannvem fýrstu daga lífs síns og er það allt þar til því hefúr verið gefið nafn. Drengir skyldu fá nafn níu daga gamlir en stúlkur átta daga gamlar (Norman. 2002a, bls. 311). Ýmiskonar hjátrú og hugmyndir virðast hafa tengst láti ungbama og afdrifum sála þeirra eftir dauðann. í riti rómverska rithöfundarins Plautusar (250-184 f. Kr.), Mostellaria, kemur fram aö sú trú hafi ríkt að andarhinna látnu gætu ásótt dvalarstaði lifenda. Þar kemur einnig fram að neðri
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.