Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 75

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 75
Sandra Sif Einarsdóttir er að skýringin felist í því að um 12% beinagrinda séu ranglega greindar sem karlk\'ns við rannsóknir (Pearson, 1999, bls. 96). Það er þess vegna vel hugsanlegt að ranglega kyngreind kuml geti leynst í íslenska kumlasafninu en leiðrétting á því, t.d. með DNA-greiningum. gæti orðið til þess að varpa skýrara ljósi á hugmyndir manna á landnámsöld um kyngervi. Sú kynskipting sem iðulega er gerð á hinum mismunandi tegundum haugfjár er að líkindum hreint ekki eins einföld og ætla mætti, því svo viröist sem aö mun meira flæði hafí verið á milli kvngerva en áður hefúr verið talið. Þær ástæður sem réðu því hvað fólk hlaut sem haugfé í gröf sína eru ekki auðskiljanlegar. Pearson bendir á að fomleifafræðingar verði að hafa í huga við rannsókn á greftrunum og haugfé, að slíkar athafnir og gripir endurspegli yfírlcitt ekki raunveruleikann. heldur séu þess konar upplýsingar öflugur miðill til túlkunar á skynjuðum raunveruleika á félagslegum tengslum hins látna (Pearson. 1999, bls. 86). Það er því vel hugsanlegt að haugféð geti sagt okkur meira urn fólkið sem jarðsetti en einstaklinginn sem er jarösettur. Haugféð getur hafa verið erfðagripir og sagt meira urn stöðu og ætterni. fremur en raunveruleg völd manneskjunnar. Sverð ervenjulega taliim mjög dýrmætur gripur sem tákni oft mikil auðævi og völd. Greftrunin á Önd- verðamesi getur því vel hafa snúist um pólitískt sjónarspil aðstandenda í þeim tilgangi að sýna frarn á auðævi og þar með völd ættarinnar. Einnig geta vopnin táknað það sem ættingjar hans vildu að hann heföi verið í lifanda lífí. Það er t.d. ekki vitað hvort einstaklingurinn sem þarna var grafínn með vopnum hafí nokkum tíma barist í bardaga. Kæinski litu samtíma- menn hans svo á að hann þyrfti að vera sérstaklega vel vopnum búinn til að veija sig, hvort sem hann færi til Heljar eða Valhallar. Þannig væri honum færð „karl- mennska" í veganesti og honum tr\'ggt annað líf en það sem hann hafði búið við í þessum heimi. Hugsanlega hafði þessi manneskja sannað f\rir samtímafólki sínu að hin svokallaða „karlmennska" sem tengist oft vopnum byggi ekki á líf- fræðilegum kynbundum atriðum, enda er óvíst að litið hafí verið á slíkt sömu augum og gert er í dag. Spumingin er einnig hvort verið sé að gera lítið úr mikilvægi einstaklingsins þegar því er haldið fram að gröfín veiti frekar upplýsingar um auöuga aðstandendur hins látna fremur en hann sjálfan? Að ólíklegt sé að slík manneskja hafi sjálf verið voldug? Þess konar ályktanir em vafasamar þar sem auðvelt er að falla í sömu gryfju og upphaflega var gert við túlkun á Asubergsskipinu fræga sem fannst í Noregj seint á 19. öld. Augljóst var að sú glæsilega greftmn sem fram fór í skipinu hafí verið gerð konu til heiðurs en við fyrstu túlkun var klvkkt út með því að drottningin sem jarðsett var þar hafí nú þrátt fyrir allt verið móðir víkings (Anvill-Nordbladh. 1998, bls. 113). Islensk kynjafornleifafræði Mannfræði- og félagsfræðirannsóknirhafa sýnt fram á að kyn og kyngervi fari ekki alltaf saman innan margra þjóðfélaga og hafa þessar niðurstöður haft álirif á tiilkun og skilning fomleifafræðinga á fortíðinni (Sorensen, 2004, bls. 42). Þettaem ekki nýjar fréttir og kumlið á Öndverðamesi er einmitt dæmi um slíkt. í greininni sem Mynd 3 „Nútímavíkingur” (www.commersen.se) 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.