Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 77

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 77
ferlis greinarinnar hérlendis. Fomleifa- fræöingar em mislangt á veg komnir og virðast talsvert meövitaöir um orðalag greinarimiar, enda haía þeir aö sjálfsögðu verið um nokkurt skeið undir áhrifum frá breyttri stöðu kvnjanna eftir jafn- réttisbaráttu síðastliðinna áratuga. Þrátt fyrir það hefur skrefið vfir á annað stig þroskaferlisins ekki enn verið tekið, né heldur \-fir á það þriðja. Hugmyndir um kvngervi og ólíkar birtingarmyndir þess í tíma og rúmi vom lítt þekktar þegargrein Þorkels um kumlið á Öndverðamesi kom út árið 1966. Hins vegar nú þegar tæplega 40 ár em liðin frá því að grein hans var birt hefur því enn ekki verið sinnt að endurskoða kumlið á kennilegan hátt. Þessi staðre\ nd lýsirmjög vel stöðu kvnjafomleifafræði á Islandi í dag, sem synir að fátt hefur breyst varðandi hugmyndir um kyngervi. Nefna má eiimig áðurnefnda endurútgáfu Kumls og haugfjár árið 2000 í þessu sambandi. Orðalag er hlutlaust að mestu leyti en engin viðleitni gerð til þess að ljalla um eða endurskoða kumlin á kynjafræðilegan hátt. Efhiviður á borð við þann sem fannst í kumlinu á Öndverðamesi hefur einnig verið hunsaður og engin umræða átt sér stað. Rannsóknir hafa augljóslega ekki miðast við kynjafomleifafræðilega nálgun hér á landi. þó svo að kennileg fomleifa- fræði hafi náð hérnokkuð sterkri fótfestu. Birtingarmynd kymjafornleifafræði á Islandi einkennist í raun af algjöm áliuga- ley'si, sem gerir það að verkum að fom- leifafræðin hér á landi er þegar á heildina er litið mörgum ámm á eftir í þróun sé hún borin saman við nágrannalöndin. Niðurlag Rangtúlkanir sem rekja má til fordóma hafa lengi byrgt fólki sýn á fortíðina. Hugsast getur að haugfé lýsi ekki félagslegri stöðu hins látna. heldur segi meira um þá sem leggja manneskjuna til grafar. Kenningar af þessu tagi geta hins vegar verið varasamar vegna þess að stutt er á milli þeirra og þess að gera lítið úr mikilvægi þeirra áhrifa sem einstakl- ingurinn hafði. Þó manneskjan hafi verið óvenjuleg útlits, þarf það ekki að þýða að hún hafi verið óhæf til að gegna valdamikilli stöðu í samfélaginu. Kyngervi og hvernig þau birtast í kumlum em flóknari en svo að hægt sé að notast við svo einfalda flokkun og þá að konur hafí fengið nælur og karlmenn sverð í grafir sínar, eins og þjóðinni hefur verið kennt í kennslubókum um áratuga skeið. Sú ímynd sem fólk hefur lengi haft af landnámsfólki íslands er mjög stöðluð og litla ljölbreytni þar að fínna. Kannski vom sverð þrátt fyrir allt ekki tákn fyrir karlmennsku og völd, og hugsanlega fór þetta tvennt hreint ekki saman. Orðin karlmennska og kvenleiki em að sama skapi mjög gildishlaðin. Erfítt er að gera sér grein fý'rir hvaða þýðingu þau hafa. ef þá nokkra, í augum mismunandi fólks á ólíkum tímum. I raun em þau ónothæf í þessu samhengi sökum hinna ósjálfráðu, ómeðvituðu viðbragða lesenda viö þeim. Að lokum má varpa fram þeirri spum- ingu hvort eitt kuml geti kollvarpað hug- myndum fólks um karlmennsku landnáms- aldar og birtingamiyndum hennar? Líklega ekki, en það kallar engu að síöur fram áhugaverðar spumingar. Þegar tækifæri hafa gefist til þess að storka gömlum kreddum og lífga upp á umræðu og umfjöllun. líkt og kumlið á Öndverðamesi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.