Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 77

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 77
ferlis greinarinnar hérlendis. Fomleifa- fræöingar em mislangt á veg komnir og virðast talsvert meövitaöir um orðalag greinarimiar, enda haía þeir aö sjálfsögðu verið um nokkurt skeið undir áhrifum frá breyttri stöðu kvnjanna eftir jafn- réttisbaráttu síðastliðinna áratuga. Þrátt fyrir það hefur skrefið vfir á annað stig þroskaferlisins ekki enn verið tekið, né heldur \-fir á það þriðja. Hugmyndir um kvngervi og ólíkar birtingarmyndir þess í tíma og rúmi vom lítt þekktar þegargrein Þorkels um kumlið á Öndverðamesi kom út árið 1966. Hins vegar nú þegar tæplega 40 ár em liðin frá því að grein hans var birt hefur því enn ekki verið sinnt að endurskoða kumlið á kennilegan hátt. Þessi staðre\ nd lýsirmjög vel stöðu kvnjafomleifafræði á Islandi í dag, sem synir að fátt hefur breyst varðandi hugmyndir um kyngervi. Nefna má eiimig áðurnefnda endurútgáfu Kumls og haugfjár árið 2000 í þessu sambandi. Orðalag er hlutlaust að mestu leyti en engin viðleitni gerð til þess að ljalla um eða endurskoða kumlin á kynjafræðilegan hátt. Efhiviður á borð við þann sem fannst í kumlinu á Öndverðamesi hefur einnig verið hunsaður og engin umræða átt sér stað. Rannsóknir hafa augljóslega ekki miðast við kynjafomleifafræðilega nálgun hér á landi. þó svo að kennileg fomleifa- fræði hafi náð hérnokkuð sterkri fótfestu. Birtingarmynd kymjafornleifafræði á Islandi einkennist í raun af algjöm áliuga- ley'si, sem gerir það að verkum að fom- leifafræðin hér á landi er þegar á heildina er litið mörgum ámm á eftir í þróun sé hún borin saman við nágrannalöndin. Niðurlag Rangtúlkanir sem rekja má til fordóma hafa lengi byrgt fólki sýn á fortíðina. Hugsast getur að haugfé lýsi ekki félagslegri stöðu hins látna. heldur segi meira um þá sem leggja manneskjuna til grafar. Kenningar af þessu tagi geta hins vegar verið varasamar vegna þess að stutt er á milli þeirra og þess að gera lítið úr mikilvægi þeirra áhrifa sem einstakl- ingurinn hafði. Þó manneskjan hafi verið óvenjuleg útlits, þarf það ekki að þýða að hún hafi verið óhæf til að gegna valdamikilli stöðu í samfélaginu. Kyngervi og hvernig þau birtast í kumlum em flóknari en svo að hægt sé að notast við svo einfalda flokkun og þá að konur hafí fengið nælur og karlmenn sverð í grafir sínar, eins og þjóðinni hefur verið kennt í kennslubókum um áratuga skeið. Sú ímynd sem fólk hefur lengi haft af landnámsfólki íslands er mjög stöðluð og litla ljölbreytni þar að fínna. Kannski vom sverð þrátt fyrir allt ekki tákn fyrir karlmennsku og völd, og hugsanlega fór þetta tvennt hreint ekki saman. Orðin karlmennska og kvenleiki em að sama skapi mjög gildishlaðin. Erfítt er að gera sér grein fý'rir hvaða þýðingu þau hafa. ef þá nokkra, í augum mismunandi fólks á ólíkum tímum. I raun em þau ónothæf í þessu samhengi sökum hinna ósjálfráðu, ómeðvituðu viðbragða lesenda viö þeim. Að lokum má varpa fram þeirri spum- ingu hvort eitt kuml geti kollvarpað hug- myndum fólks um karlmennsku landnáms- aldar og birtingamiyndum hennar? Líklega ekki, en það kallar engu að síöur fram áhugaverðar spumingar. Þegar tækifæri hafa gefist til þess að storka gömlum kreddum og lífga upp á umræðu og umfjöllun. líkt og kumlið á Öndverðamesi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.