Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 81

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Page 81
smátt og smátt sem sérstakt form af karllægri fegurð sem var einkennandi fyrir stríðshetjur.“ (Treheme, 1995, bls. 106). Treheme fjallar þama um karlmanninn sem stöðuga brc\tu, upphafinn sem ím\'nd stríðshetju á besta aldri. A hvaða aldri öðlast karlmaðurinn ímynd sína sem stríðshetja og á hvaða aldri missir hann hana? Hvernig er hægt að nota efnis- menninguna til þess að marka slík persónuumskipti? Hvernig tengdist stríðshetjan öðmm karlmönnum á mis- munandi aldri. annarri stétt eða af öðrum eþnískum uppruna? Treherne leggur áherslu á sítt hár og snvrtimennsku við sköpun stríðshetjuímyndarinnar en glc\mir í þessu sambandi að fjalla um hina menningarbundnu skvnjun á líkama karlmannsins sem býr vfir líffræðilegum breytingum, eins og skeggvexti eftir kvnþroskaaldur, hugsanlegum hármissi eða að hár taki að grána á efri árum. Heildstæðari nálgun vantar innan k\Tijafomleifafræöinnar þar sem hin lærða staða aldurs er tekin með í reikninginn, samhliða nánari ígrundun á ýmsum gerðum lífshlaupsins, en hvort tveggja hefur í auknum mæli verið meðtekið innan margra annarra hug- og félagsvísinda- greina. Hið sértæka safn hugtaka um lífshlaup manneskjunnar þróaðist úr þeim anga félagsfræði sem snýr að félagslegum stefnumálum en markmiðið með því er að greina og endurskilgreina eiginleika hinna mismunandi þrepa í lífinu. I stað þess að beina sjónum eingöngu að lífs- ferlinu (e. life cycle), eins og bemsku, fullorðinsaldri, elli o.s.frv., þá var lífs- hlaupshugtakið (e. life course) notað til þess að skilja líf manneskjunnar sem samfellda heild. Þessi hugmynd þróaðist hratt eftir að hún kom fram á sjónarsvið fræðanna á níunda áratug síðustu aldar, um leið og félagsfræðingar og öldmnar- fræðingar horfðust í augu við öra íjölgun aldraðra á Vesturlöndum. Viðmið lífs- hlaupsrannsókna byggja því hveiju sinni á afrnörkuðum og „endilöngum" tíma (e. longitudinal), þegar tiltekin þrep og umskipti í lífi manneskjunnar em greind: „... hvernig samfélagið mótar hinn einstaklingsbundna og félagslega tilgang hins lífíræðilega tíma ...“(Hagestad, 1990, bls. 151). Með því að yfirfæra þess konar viðmið á fomleifafræðilegt samhengi. er mögulegt að greina aldursþrep sem ekki eiga við þá samsetningu aldurs og kyngervis sem þekkist í vestrænum samfélögum nútímans (Gowland. 2001. bls. 162). Innan sagnfræöinnar hefur áhugi á lífshlaupi manneskjunnar komið frá lýðfræðilegum rannsóknum og þá sér í lagi í gegnum greiningar á legsteinum og áletrunum á þeim (t.d. Harlow og Lawrence, 2002). Því hefur t.d. verið haldið fram að í ríki hinna fomu Rómverja hafi maigbreytileiki nafha og aldurs verið mikill (Parkin, 1992). Almennt er nú litið svo á að aldur sé einn af þeim fjórum þáttum sem mótar einstaklinginn og félagslega reynslu hans í fortíðinni, við hliö k\ ngervis, eþiísks uppmna og stéttar (Laslett, 1995, bls. 4). Sagnfræðingarhafa verið uppteknir við félagsfræðilega nálgun lífsferla, andstætt því sem tíðkast meðal fomleifafræðinga, en þeir hafa einkum lagt áherslu á mannfræðileg sjónarmið í þessu sambandi. Rammi lífshlaups- raimsókna hefur hjálpað félagsfræðingum við að grema lífremslu mismunandi hópa og einstaklinga, auk þess sem að með honum hefur verið hægt að tengja hið samsetta líf manneskjunnar við mis-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.