Bókasafnið

Ataaseq assigiiaat ilaat

Bókasafnið - 01.06.2010, Qupperneq 20

Bókasafnið - 01.06.2010, Qupperneq 20
20 bókasafnið 34. árg. 2010 gífurlega. Auk gagnagrunna sem gerast þarf áskrifandi að er fjöldinn allur af vefsíðum, ókeypis og gegn gjaldi, sem nýtast bæði fagfólki og lesendum. Hjálpartækin eru í hraðri þróun hvað umfang, eiginleika og aðgengi varðar. Dæmi um gagnagrunna sem fagfólk notar og mælir með eru NoveList frá Ebsco, What do I read next? frá Gale, Fiction connection frá Gale og Readers advisor online frá Libraries unlimited (Moyer, 2008; Chelton, 2003; Saricks, 2005; Kuzyk, 2006; Roncevic o.fl., 2008). Af vefsíðum sem bókasafns- og upplýsingafræðingar benda á sem fýsilega kosti fyrir ráðgjafa og lesendur má nefna What should I read next? (www.whatshouldireadnext. com), Booklist online (www.booklistonline.com), What´s next? (ww2.kdl.org/libcat/WhatsNextNEW.asp), Whichbook (www.whichbook.net), Overbooked (www.overbooked. org), Goodreads (www.goodreads.com), Library thing (www. librarything.com) og Shelfari (www.shelfari.com) (Moyer, 2008; Saricks, 2005; Kuzyk, 2006). Bóksöluvefir geta líka verið mjög góðar upplýsingalindir og er Amazon.com eitt besta dæmið um það. Síðast en ekki síst hjálpartækja og gott dæmi um áhrif Internetsins á samskipti bókasafns- og upplýsingafræðinga ber að nefna póstlista, blogg og umræðuvefi. Þekktastur þeirra er líklega Fiction_L. Vefmiðillinn, sem hannaður var 1995 af bókasafns- og upplýsingafræðingum Morton Grove Public Library, er vettvangur ætlaður bókasafns- og upplýsingafræðingum almenningsbókasafna en öðrum áhugasömum bókaunnendum er velkomið að taka þátt (Morton Grove Public Library, 2008). Fiction_L er mikið notaður og telur Saricks (2005) velgengni listans vera lýsandi dæmi um samstarfseðli ráðgjafaþjónustu við lesendur og gagnsemi þess að deila reynslu og þekkingu. Mat á hjálpartækjum En hvernig nýtast hjálpartækin og hvernig er best að nota þau? Hvað þarf að hafa í huga við val á hjálpartækjum fyrir safnið og viðskiptavini þess? Í meistaraprófsritgerð sinni árið 2001 greindi Quillen frá úttekt og samanburði á hjálpartækjum sem notuð eru í ráðgjafaþjónustu við lesendur. Til skoðunar valdi hún fjögur hjálpartæki. Þrjú þeirra voru tölvutæk, Amazon.com, Novelist og What do I read next og eitt þeirra, Now read this, var á prenti. Niðurstöður Quillen (2001) bentu til að allt væru þetta góð hjálpartæki til að aðstoða viðskiptavini með fyrirspurnir en ekkert þeirra væri hinn fullkomni upplýsingabrunnur. Því væri ráðlegt að nota þau öll og það krefðist færni að sjá hvert þeirra hentaði best hverju sinni. Adkins og Bossaller (2007) gerðu úttekt á þremur tegundum tölvutækra hjálpartækja: Bókaverslanir á Internetinu, gagnagrunnar ætlaðir ráðgjafaþjónustu við lesendur og rafrænar bókaskrár tveggja ónefndra safna. Bókaverslanirnar voru Amazon.com og BarnesandNoble.com og gagnagrunnarnir voru NoveList og What do I read next. Niðurstöður sýndu, líkt og niðurstöður úr rannsókn Quillen, að hjálpartækin bæta hvert annað upp. Netverslanir nota fleiri aðgangspunkta (e: access points) og af meiri samkvæmni en hinar tegundirnar og bókasafns- og upplýsingafræðingar telja þær almennt mjög gagnleg hjálpartæki. Sé árangur metin í magni upplýsinga eru hann mjög góður. En sem leitartæki eru þær ekki gallalausar og viðmót þeirra er gjarnan erilsamt og einkennist af ofgnótt upplýsinga og auglýsingum. Vegna efnisorðagjafar og ritdóma gagnagrunnanna veita þeir gjarnan aukaupplýsingar sem ekki er að finna í netverslununum og reynast þeir oft betur til að finna eldri bækur. Til að leita að ákveðnum titlum eða bókum sem upplýsingar liggja þegar fyrir um er tiltölulega hagkvæmt að nota skrár safnanna (Adkins og Bossaller, 2007). Vefsíður bókasafna Umræður fagfólks um upplýsingaþjónustu á vefsíðum safna snúast nú um að móta staðla og reglur um framkvæmd. Í tveim ritum RUSA (2004) eru leiðbeiningarreglur fyrir bókasöfn sem veita þjónustu á Internetinu. Hvorki þar né í öðrum slíkum skrifum um rafræna upplýsingaþjónustu fannst sérstök umfjöllun eða leiðbeiningar um ráðgjafaþjónustu við lesendur. „Í allri þessari mótunarvinnu hefur ráðgjafaþjónustu við lesendur enginn gaumur verið gefin. Hún virðist vera svo til ósýnileg í fagskrifum um rafræna upplýsingaþjónustu.“ (Trott, 2005, bls. 211). Í meistaraprófsritgerð sinni greindi Kelly (2000) frá niður- stöðum rannsóknar sinnar á vefsíðum bandarískra bókasafna. Aðeins rúmlega tíu prósent þeirra 530 vefsíðna sem hann skoðaði buðu upp á raunverulega ráðgjafaþjónustu við lesendur. Átt er við þjónustu eða efni skapað af starfsmönnum safnsins eða viðskiptavinum þess (t.d. bókalistar, umsagnir og gagnrýni) en ekki tengla í aðrar síður og í hjálpartæki á Internetinu. Í eigindlegri rannsókn í Kanada þar sem tekin voru viðtöl við 194 manneskjur sem lögðu mikla stund á yndislestur var meðal annars spurt út í ferlið við að velja sér bækur. Í ljós kom að skáldsagnaunnendur nota handahófsleit og treysta á fundsæld þegar þeir leita að bókum í hillum bókasafna (Ross, 1999). Stiklutexti vefsíðna höfðar til þessara leitaraðferða skáldsagnaunnenda. Það er ekki tilviljun að í ensku eru sömu orðin, að vafra og vafri (e: browse/browser), notuð um leit í bókahillum safna og í stiklutextaumhverfi veraldarvefsins. Vefurinn er því ákjósanlegasta leitarverkfærið fyrir skáldsagnaunnendur (Nielsen, 2005). Bókasöfn geta tekið tillit til þess við skipulagningu og framsetningu efnis fyrir skáldsagnaunnendur á vefsíðum sínum. Önnur kynslóð Internetsins Minnst hefur verið á bókavefsíðurnar LibraryThing og Shelfari. Þær eru svokölluð félagsnet og eru dæmigerðar fyrir aðra kynslóð Internetsins að því leyti að notendur geta tekið virkan þátt og mótað efni síðunnar. Slíkar síður eru vinsælar meðal bókaunnenda og framsýn bókasöfn eru þegar farin að kanna möguleika þeirra (Moyer, 2008). Wyatt (2007) segir þessa möguleika umbreyta ráðgjafaþjónustu við lesendur og skapa úrvals tækifæri til að stefna að æðsta takmarki hennar, þ.e.a.s. að hlúa að lestrarsamfélögum, örva allar samræður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Bókasafnið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.