Dagblaðið Vísir - DV - 21.02.2014, Side 52

Dagblaðið Vísir - DV - 21.02.2014, Side 52
Helgarblað 21.–24. febrúar 201452 Menning G amlinginn er nokkurs konar Forrest Gump Norðurlanda- búa, maður sem ferðast vítt og breytt um sögu 20. ald- ar og hefur óvart áhrif á helstu viðburði hennar. En á meðan Gump átti sér þá ósk heitasta að gift- ast henni Jenny sinni, þá hefur gam- linginn helst áhuga á að sprengja hluti í loft upp, hvort sem það er meðal sænskra vopnaframleiðenda, í spænska borgarastríðinu eða að hjálpa Bandaríkjamönnum að finna upp kjarnorkusprengjuna. Þetta ætti að bjóða upp á gott grín, og í fyrstu gerir myndin einmitt það. Norður-Evrópa virðist nú algerlega á valdi skandinavískra krimmahöf- unda, en sænski rithöfundurinn Jonas Jonasson tókst að koma nýrri bókmenntagrein inn á metsölulista, bókum sem fjalla um skrítna gamla karla. Hefur til dæmis Fredrik Back- man fylgt í kjölfarið með Maðurinn sem hét Ove. Þessi grein er reynd- ar ekki svo ný í Svíþjóð en myndin Ævin týri Picasso frá 1978, sem fjallar um annan skrýtinn gamlan karl sem rambar fram og aftur um 20. öldina, er enn þann dag í dag einhver fyndn- asta mynd sem gerð hefur verið. Svíar voru í raun fremur áhorf- endur en þátttakendur að 20. öldinni og ef til vill lýsa þessar sög- ur dulinni þrá þeirra til að hafa gert eitthvað meira en að horfa á meðan heimurinn í kringum þá brann. Þegar upp er stað- ið er myndin um gamlingj- ann þó afar meinlaus gam- anmynd, fyndin framan af en þynnist heldur út þegar líða tekur á öldina. Á meðan Gump tókst að heilla mann með einlægni sinni og á sama tíma segja eitthvað um brostnar vonir 68-kyn- slóðarinnar, er erfiðara að tengja við einstakling sem aðeins vill sprengja hluti upp og minnir helst á skets í Prúðuleikurunum. Vel má hafa gaman af gamlingjanum, en maður vildi helst að sagan hefði gert aðeins meira til að takast á við sögusvið sitt í stað þess að nota hana aðeins sem „props“ í bakgrunninum. Það sama má kannski segja um Svía almennt. n (Stundum) sprenghlægilegir Svíar Valur Gunnarsson valurgunnars@gmail.com Dómur Gamlinginn IMDb 7,2 Leikstjóri: Felix Herngren Aðalhlutverk: Robert Gustafsson, Jens Hultén Saga: Jonas Jonasson 114 mínútur Vegabréf Sigmundar Líklega er hvergi meiri sundurgerð að finna á meðal nokkurrar þjóðar og Banda- ríkjamanna. Í þessu mikla landi, sem er 90 sinnum stærra en Ísland og raunar litlu minna en Evrópa, ægir saman þjóðarbrotum af öllu tagi – og þar af leiðandi er frá- leitt að alhæfa um þegna þess. Boston í norðaustri og Fönix í suðvestri eru svona álíka ólík- ir bæir og Tálknafjörður og Timbuktú – og eitthvað ámóta verður sagt um Seattle í efra og New Orleans í neðra. Hér verður staldrað við í þeirri síðastnefndu; við ósa Mississippi, sjálf- um fæðingar- stað jazzins og fjölmenn- ingarlegasta grautar- potti mann- eskjunnar. Og þarna var ég staddur fyrir tíma Katrínar miklu, sem seinna felldi bæ- inn í byl – og allt stóð enn í ljóma; lífið og músíkin, matur- inn og galsinn. Undir garðinum mikla, sem kenndur er við Louis Armstrong, dáðasta son borg- arinnar, liggur frægasta hverf- ið í plássinu – og ef til vill væri nær að segja það vera það al- ræmdasta, að minnsta kosti það skrautlegasta. Og sei, sei, jú, mikil ósköp, hefði Kiljan sagt af minna tilefni. Franska hverfið í New Orleans, sem Bourbon-stræti sker eins og dísæta tertu um miðjuna endilangt, er líklega glaðasta gata heims. Þar þagnar tón- listin aldrei. Og þar slitnar heldur ekki röðin af fólki sem skvettir út lendunum í eilífum dansi sem liggur um götur og stíga, svalir og hæðir. Yfir öllu vokir rekjan og mollan sem er einkenni þessa stærsta ósasvæðis álfunnar – og þegar við bætist sú sterka angan af kreóla-matnum, sem leggur af hverju húsi, er ekki laust við að skynfærin rugli hvert annað. Þarna eru engir barir án dans. Og yfirleitt er honum þannig háttað að fá- klæddar konur fara ögrandi skrefum um örmjótt og upp- hækkað svið sem teiknar sig eitthvert um salinn. Seint hverfur úr minni mínu myndin af gömlu hjón- unum sem sátu inni á einni svona búllu; við borð fyrir tvo undir sviðssporðinum, eins og þar hefðu þau staðnæmst á morgungöngunni. Klukkan var vart yfir hádegi – og kraumandi hitinn var við það að kæfa stund og stað. Hvít- hærð frúin, með hárið fléttað upp í sátur, sat og prjónaði í gríð og erg, á meðan gamli húsbóndinn, kominn í keng og kryppu af einhverri ævi, góndi án afláts á ungu dans- dömurnar sinna daglauna- vinnu sinni á sviðinu. Ekki mátti á milli sjá hvort þeirra starði ákafar á áhugamál sitt; konan á prjónana, eða karlinn á nektina. En það var friður yfir hjón- unum; mikil ósköp, einhver friður og lífssætti. Hjónin á búllunni Rýmið lekur Anna Rún Tryggvadóttir heldur sína fyrstu einkasýningu í Montreal A nna Rún Tryggvadóttir myndlistarkona heldur sína fyrstu einkasýningu í Montreal í Kanada í næstu viku, þann 27. febrúar. Sýningin heitir render and react, approach to a subconscious sensory system og er innsetning í 140 fermetra galleríi, nánar tiltekið í MAI-galler- íinu í miðbæ Montreal. Einstaklega líflegu galleríi sem er hluti af stofnun sem rekur bæði gallerí og leikhús og gegnir miklu hlutverki í menningarlífi borgarinnar. Snúið upp á skynjunina Anna Rún segir nánar frá verkinu sem er rannsókn á náttúrulegum ferl- um og hegðun ýmissa efna. „Rýmið lekur. Mig langar að skapa heim sem snýr upp á skynjunina og hægir jafn- vel örlítið á upplifun okkar á tíma. Þetta er sýning þar sem við fáum að fylgjast með umbreytingu tímans eða umbreytingu efna fyrir tilstilli tím- ans - sem að vissu leyti endurspeglar breytingarnar innra með okkur. Verk- ið felur í sér að það fer af stað ferli þar sem að efniviðurinn  ýmist byggist upp, brotnar niður, eða tekur á sig teikningu í einhverju formi. Hið ófyr- irséða er nauðsynlegur hluti verksins, sem í sífelldri hringrás og gefur nýja möguleika. Þetta er  sum sé  mjög lif- andi verk.“ Galleríið sem hún sýnir í er einstaklega heppilegt, þar sem þar er einnig rekið leikhús og því mik- il þekking og búnaður til staðar sem býður upp á öðruvísi útfærslur en flest önnur Gallerí. „Mér finnst það mjög spennandi. Ég hef tæknistjóra sem er að vinna með mér sem að hef- ur gríðarlega reynslu af því að vinna í leikhúsi og við uppsetningu mynd- listasýninga, en það hentar þessari sýningu einstaklega vel.” Leikhúsið er innblástur Anna Rún hefur samhliða mynd- listinni starfað sem leikmynda- hönnuður síðustu ár og segir leik- húsið veita sér sterkan innblástur í vinnu sinni. „Sú vinna tengist mynd- listinni á sterkan en ógreinilegan hátt. Reynsla mín úr leikmyndaheiminum og því að vinna á sviði hefur óneitan- lega veitt mér innblástur hvað varðar að vinna með innsetningar í stærri rýmum. Þessi innsetning sem ég er til dæmis að vinna núna er mjög per- formatív án þess að ég sé með mann- eskjur í hlutverki. Þótt að sýningin sé mannlaus fjallar hún um hreyfingu í rými þar sem efniviðurinn “per- formerar” í rýminu.“ Mælt með skólanum Sýning Önnu Rún- ar er einnig lokaverk- efni hennar í masternámi við Concordia-háskóla í Montreal. „Reynsla annarra listamanna af skólanum var góð, ég heyrði margt gott af hon- um frá Kristínu Eiríks- dóttur, myndlistarkonu og skáldi. Ég var búin að vera talsvert mik- ið í Evrópu og langaði að prófa að flytja lengra í burtu. Kanada þótti mér ákjósanlegur stað- ur og Montreal varð fyrir valinu,“ segir Anna Rún. Fjölskyldan númer eitt Anna Rún hélt utan til Kanada -fyrir nokkru til að sinna undirbúningi. Fjölskyldan er á stöð- ugum þeytingi vegna starfa foreldranna en eiginmaður Önnu Rún- ar, Þorvaldur Örn Arnarson leik- stjóri, er einnig á ferð á flugi með sýningu sína, Niflungunum, í Evrópu. Anna Rún segir vissulega flókið að stilla saman fjölskyldunni og framanum en allt gangi það upp á viljanum. „Það er mjög flókið, en af því við erum bæði að gera það sem okkur langar að gera þá finn- um við alltaf leiðir til þess að hafa fjölskylduna í fyrsta sæti. Fjölskyldulífið okkar er alveg heil- agt og það kemur börnunum alltaf til góða að eiga foreldra sem eru fullnægðir í starfi. Ég skildi strák- ana mína eftir heima hjá pabba sínum í 4 vikur, þeir koma all- ir næsta miðvikudag, daginn fyrir opnun og ég hlakka að sjálfsögðu gríðarlega til.“ n „Það kemur börn- unum alltaf til góða að eiga foreldra sem eru fullnægðir í starfi. Kristjana Guðbrandsdóttir kristjana@dv.is Fjölskyldulífið er heilagt Anna Rún hélt utan til Kanada fyrir nokkru síðan með syni sína tvo til að sinna undirbúningi. Fjölskyldan er á stöðugum þeytingi vegna starfa foreldranna en eiginmaður Önnu Rúnar, Þorleifur Örn Arnarson leikstjóri, er einnig á ferð á flugi með sýningu sína, Niflungana, í Evrópu. Anna Rún segir vissulega flókið að stilla saman fjölskyldunni og framanum en allt gangi það upp á viljanum. Verk eftir Önnu Rún Sýning Önnu Rúnar er einnig lokaverkefni hennar í masternámi við Concordia-háskóla í Montreal.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.