Dagblaðið Vísir - DV - 13.05.2014, Side 24

Dagblaðið Vísir - DV - 13.05.2014, Side 24
Vikublað 13.–15. maí 201424 Neytendur SakleySiSlegar Sykurgildrur Þ etta er vara sem höfðar til barna. Það er engin tilvilj- un hvernig verslanir stilla upp vörum sínum. Þetta er að sjálfsögðu útpælt,“ segir Jóhannes Gunnarsson, formaður Neytendasamtakanna. DV leitaði álits hjá honum á staðsetningu Hello Kitty-gosdrykks í verslun Hagkaupa í Skeifunni. Þar er hann í augnhæð fyrir lítil börn, neðarlega í hillu umkringd- ur öðrum dísætum ávaxtadrykkjum. Umbúðirnar eru skærbleikar með stórri mynd af hinni ástsælu teikni- myndapersónu framan á og eru aug- ljóslega markaðssettar fyrir börn. Drykkurinn er þó ekki jafn sak- laus og teiknimyndapersónan Hello Kitty því ein lítil dós inniheldur meiri viðbættan sykur en í sama magni af Coca-Cola. Óhófleg sykurneysla er ein stærsta heilbrigðisváin sem steðj- ar að Íslendingum í dag. Kitty skákar Coke Reglulega kemur upp umræða um sykurleðjudrykki og aðra óholl- ustu sem markaðssett er fyrir börn en blaðamaður veitti umræddum drykk og staðsetningu hans athygli í verslun Hagkaupa í síðustu viku. Framkvæmdastjóri Hagkaupa segir tilviljun eina hafa ráðið því hvar drykkurinn endaði í hillunni. Eins og sjá má á meðfylgjandi mynd þá inniheldur lítil, sakleysisleg 250 millilítra dós af Hello Kitty-gos- drykknum heil 30 grömm af sykri, eða sem nemur 15 sykurmolum. Til sam- anburðar þá eru „aðeins“ 27 grömm af sykri í sama magni af Coca-Cola, sem flestir eru meðvitaðir um að er lítið annað en sykurvatn. Foreldrar ættu því ekki að láta fagurbleikar um- búðirnar og góðlátlegt andlit teikni- myndakisunnar blekkja sig. Ætti að vara við drykknum Jóhannes segist þeirrar skoðunar að það ætti að vara sérstaklega við vör- unni vegna mikils sykurmagns og gagnrýnir hillustaðsetninguna. „Það fyrsta sem hvarflar að manni er að þarna er verið að setja vöruna í augnhæð fyrir börn og mér finnst það ekki sæmandi sómakærri verslun.“ Í verslun Hagkaupa á Eiðistorgi á Seltjarnarnesi var einnig hægt að fá Hello Kitty-drykkinn en rétt er að taka það fram að þar voru dósirnar stað- settar ofar í rekkanum og ekki í beinni augnhæð fyrir börn. Óformleg og ekki tæmandi athug- un DV í öðrum verslunum leiddi í ljós að Hello Kitty-gosdrykkurinn er ekki seldur í verslunum Bónuss, Krónunn- ar eða Nettó úti á Granda en hann er fáanlegur í Melabúðinni í Vesturbæn- um þar sem honum er stillt upp í kæli við afgreiðslukassa og útgang. Þó aðrar verslanir selji ekki um- ræddan Hello Kitty-drykk, sem vissu- lega er sláandi birtingarmynd mark- aðssetningar óhollustu gagnvart börnum, þá eru þær síður en svo saklausar af því að selja sambæri- lega óhollustu. Aðrir vinsælir ávaxta- drykkir, drekkhlaðnir sykri, eru þar í boði sem og víðar. Vinsæl sykurskot Einn vinsælasti ávaxtadrykkurinn hjá börnum í dag er Fruit Shoot sem einnig er fáanlegur í flestum matvöru- verslunum. Drykkurinn er seldur í kippum sem inniheldur fjórar flöskur sem virðast sakleysislegar og jafnvel innihalda eitthvað heilnæmt. Þegar nánar er að gáð kemur í ljós að í hverri 200 millilítra flösku kippunnar leynast 22 grömm af sykri. Í hverri kippu eru því samtals 88 grömm af sykri. Þessi drykkur er markaðssettur fyrir börn og meðal annars auglýstur í sjónvarpi, útvarpi og í sérstökum rekkum í matvöruverslunum und- ir yfirskriftinni „Fyrir fjöruga krakka.“ Vafalaust verða þeir fjörugir í ein- hvern ákveðinn tíma eftir 22 gramma sykurskot. Meira að segja hinn sívinsæli Svali, sem einnig er markaðssettur sérstaklega fyrir börn, inniheldur mikið magn viðbætts sykurs. Nota börnin Jóhannes bendir á í þessu samhengi að það sé heldur engin tilviljun að verslanir hafi sælgæti við kassana. Uppröðun í verslunum séu útpæld vísindi til að fá viðskiptavini til að kaupa sem mest og hafa áhrif á okkur í gegnum börnin. „Eitt sinn sagði bandarískur sölu- sérfræðingur: Besta leiðin að buddu foreldranna liggur í gegnum börn- in. Ég held að það sé mjög margt til í þessu, því miður. Börnin suða í búðunum, þessi vara höfðar til þeirra, þau fara kannski að gráta og þá er oft þægilegasta lausnin að kaupa sér frið. Þarna eru verslanir að koma foreldrum í mjög erfiða stöðu.“ n Drykkjum sem drekkhlaðnir eru sykri otað að börnum n Heilnæmar teiknimyndafígúrur notaðar til að villa um fyrir þér n Hello Kitty skákar Coke M arkaðssetning sem beinist að börnum varðandi óholl matvæli á aldrei rétt á sér,“ segir Ólöf Helga Jónsdóttir, doktor í næringarfræði. Hún segir mjög ung börn þekkja vel vöru- merki sem beint er að þeim og eru oft tengd teiknimyndum sem þau sæki í. Því miður nýti markaðurinn sér það oft og tíðum. „Foreldrar eru líka oft að gefa börnum sínum einhver matvæli sem þeir telja vera holl en eru svo stútfull af sykri, þar sem sykur leyn- ist í gríðarlega mörgum matvælum.“ Fjórðungur frá sætindum Ólöf bendir á að samkvæmt landskönnun á mataræði sex ára barna sem Rannsóknastofa í nær- ingarfræði framkvæmdi á árunum 2011–2012 kom fram að nær fjórð- ungur af heildarorku barnanna kom úr fæðu sem er tiltölulega nær- ingarsnauð. Matvæli á borð við kex, kökur, gos- og svaladrykki, sæl- gæti og ís. Einnig kom fram í rann- sókn þessari að meðalneysla á gos- og svaladrykkjum var rúmlega 800 millilítrar á viku og þau 10 prósent barna sem mest neyttu af gos- og svaladrykkjum drukku um tvo lítra á viku. Eins var neysla á kexi og kök- um næstum þrisvar sinnum meiri en neysla á trefjaríku brauði. Neysla þessara barna á áðurnefndum sætindum var sambærileg í grömm- um talið og meðal fullorðinna einstaklinga á aldrinum 18–80 ára. Þó er orkuþörf sex ára barna einung- is um 60% af orkuþörf fullorðinna. Sykurneysla og sjúkdómar „Það þarf að taka það alvarlega hve stór hluti mataræðis ungra barna kemur úr sykurríkum og tiltölu- lega næringarsnauðum vörum. Mikilvægt er að grípa strax inn í og minnka sykurneyslu barn og draga þannig úr líkum á offitu og lífs- stílstengdum sjúkdómum seinna á lífsleiðinni,“ segir Ólöf. Börn þurfa orku og næringarefni fyrir vöxt og þroska en ef vörur sem innihalda mikinn sykur verða of stór hluti fæðu þeirra þá er alltaf hætta á að það taki pláss frá næringarríkum og hollum mat. „Ef sykur verður of stór hluti fæðunnar er alltaf hætta á óhóflegri þyngdaraukningu sem oft viðhelst til fullorðinsára, og einnig verri tann- heilsu.“ Blaðamaður hefur einnig kynnt sér rannsóknir þar sem sykur er tengdur, auk sykursýki II, hækk- uðu kólesteróli sem getur leitt til hjartasjúkdóma, sykur er talinn auka líkur á hjartaáfalli, þvagsýru- gigt, hækkuðum blóðþrýstingi, auk- inni fitumyndun í lifrinni sem leiðir til fitulifrar auk þess sem hann hef- ur verið tengdur við krabbamein af vísindamönnum. Það er því ljóst að mikilvægt er að grípa strax í taumana. Þörf á aðgerðum Ólöf bendir á að fæðuvenjur mótist að miklu leyti í barnæsku og mikil- vægt sé að börn læri snemma að borða hollan og fjölbreyttan mat og minna af sykurríkum vörum til að hægt sé að sporna gegn hraðri þró- un ofþyngdar, offitu og annarra lífs- stílstengdra sjúkdóma. Það er mikil þörf á markvissum íhlutunum með- al barna í landinu sem miða að því að bæta mataræði barna og ung- linga. Rannsóknir hafa sýnt að íhlutun í formi fræðslu og verkefna í samstarfi við heimili og skóla er áhrifarík leið til þess að auka ávaxta- og grænmetisneyslu barna, eða koma í veg fyrir minnkandi neyslu með hækkandi aldri. Svipaðra að- gerða væri þörf til að draga úr sykur- neyslu barna á Íslandi. *Upplýsingarnar sem Ólöf Helga vísar til eru fengnar úr rannsókninni „Landskönnun á mataræði sex ára barna 2011–2012“. Höfundar: Ingi- björg Gunnarsdóttir, Hafdís Helgadótt- ir, Birna Þórisdóttir, Inga Þórsdóttir. Birt í Læknablaðinu í janúar 2013. Sigurður Mikael Jónsson mikael@dv.is Sakleysislegar sykurgildrur Börn þurfa ekki allan þennan sykur n Getur aukið líkur á ýmsum sjúkdómum n Aðgerða er þörf til að draga úr sykurneyslu íslenskra barna Aldrei réttlætanlegt Ólöf Helga starfar sem næringarfræðingur við Heilbrigðisstofnun Vesturlands. Hún segir markaðssetningu óhollustu sem beinist að börnum aldrei réttlætanlega. „Besta leiðin að buddu foreldranna liggur í gegnum börnin

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.