Úr þjóðarbúskapnum - 01.06.1962, Qupperneq 84

Úr þjóðarbúskapnum - 01.06.1962, Qupperneq 84
ÚR ÞJÓÐARBÚSKAPNUM skoða í samhengi við skýringarnar, enda sýnir hún í rauninni allt meginefni þeirra. Séu fullnægjandi upplýsingar fyrir hendi, eru færslur ríkisreikninga og annarra heimild- argagna flokkaðar þannig, að þær myndi hrein- ar færslur í reikningakerfinu, með mótbókun á ákveðna geira. Þessi skilyrði eru þó ekki alltaf fyrir hendi, þannig að margar færslur eru blandaðar, a. m. k. að því er mótaðila snertir. Reikningar raunvirðastraumanna eru þrenns konar: framleiðslureikningar, tekju- og ráð- stöfunarreikningar, og fjármagnsmyndunar- reikningar. Á framleiðslureikning ríkisins er færð í inn- hlið öll notkun framleiðsluafla við starfsemi ríkisins sjálfs, en í úthlið er fært mat starf- seminnar til samneyzlu, auk seldrar þjónustu. Til færslu í innhlið eiga að koma úr úthlið töflunnar liðir III. Viðgerðir og viðhald og IV. Onnur kaup vöru og þjónustu, þ. m. t. laun ríkisstarfsmanna. Ekki er nauðsynlegt, að allt viðhald komi á framleiðslureikning, heldur aðeins það, sem er í þágu starfsdeilda ríkisins. Viðhald til beinna almannanota, svo sem vegaviðhald, má færa til samneyzlu beint á tekjuráðstöfunarreikningi. Töfluliður III inniheldur, auk vegaviðhalds, einkum viðhald skipa landhelgisgæzlunnar og húseigna ríkis- ins. Töfluliður IV nær yfir laun og annan rekstrarkostnað ríkisstarfseminnar samkvæmt þegar gefnum skilgreiningum. Kaup vöru og þjónustu frá útlöndum eru að mestu leyti út- gjöld vegna sendiráðanna erlendis. í úthlið framleiðslureiknings kemur töflu- liður innhliðar IV. Sala vöru og þjónustu. Þessi liður skiptist í undirliði: 1. Til innlendra fyrirtækja og einstaklinga, er í rauninni af- gangsliður þess, sem fellur ekki undir 2. og 3. lið, en það eru þóknanir og ómakslaun ým- issa embætta og stofnana, leigutekjur skóla- húsnæðis o. fl.; 2. Til útlanda, eru tekjur af alþjóðaflugþjónustu og eitt árið, 1955, af efn- istöku varnarliðsins; 3. a. og b. Til almanna- trygginga og sveitarfélaga, felur í sér þjón- ustu við þessa aðila: innheimtur fyrir Trygg- ingastofnun ríkisins, aðstoð við útsvarsálagn- ingu í Reykjavík og rekstur hegningarhúsa og vinnuhæla að hluta fyrir Reykjavík. Til greina kemur að færa afskriftir ríkisfjár- muna og reiknaða vexti af virði þeirra á fram- leiðslureikning. Þessir liðir eru ekki í töfl- unni, en afskriftirnar hafa verið reiknaðar með í töflunum um þjóðarframleiðslu. Mismunur framleiðslureiknings ríkisins er talinn sýna samneyzlu myndaða á þess vegum og færist á tekjuráðstöfun. Reikningur tekna og ráðstöfunar sýnir tekj- urnar í úthlið, en ráðstöfunina í innhlið. Ráð- stöfunin er í fyrsta lagi verðmæti, sem koma inn til ríkisins og enda þar í samneyzlu á þess vegum, í öðru lagi tekjutilfærslur til annarra aðila og í þriðja lagi spörun ríkisins. í hvaða skilningi eitthvað geti runnið til ríkisins móti tilfærslum fjár til annarra aðila, leiðir of langt að ræða. En tilfærslurnar eru að jafnaði bundnar ákveðnum skilyrðum, og er hugsun kerfisins sú, að tilfærslukrafan sé færð, er hún myndast, þótt greiðsla í reiðu fé hafi ekki farið fram. í úthlið kemur framlag framleiðsluþátta, sem aðeins getur verið fjármagnsþjónusta, og allar tilfærslutekjur, sem svo til eingöngu eru skattar, þar sem ríkið á í hlut. Töfluliður inn- hliðar V. Eignatekjur færist hér allur, en til frádráttar kemur sami liður úthliðar, vaxta- gjökl, þar sem þau standa ekki í neinu beinu sambandi við sjálfa ríkisstarfsemina. Fyrir meðferð ríkisfyrirtækja hefur þegar verið gerð grein. Vaxtaupphæðirnar eru lágar, enda eru að- eins færðir vextir þeirra skulda, sem ríkið er beinn og endanlegur aðili að, en ekki af lán- tökum ríkisins fyrir bankana, ríkisfyrirtæki o. þ. h. stofnanir. Rétt þykir að benda hér á, að í töflunni í 9. hefti ritsins, bls. 19, víxluðust talnalínur vaxta miðað við töflutexta. Efri talnalínan á að sýna 82
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90

x

Úr þjóðarbúskapnum

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úr þjóðarbúskapnum
https://timarit.is/publication/1134

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.