Són - 01.01.2012, Síða 54

Són - 01.01.2012, Síða 54
54 Katelin Parsons Eftirstöðvar eru enn meðal þeirra af gamallri hjátrú og hindur- vitnum, jafnvel þó þeir nú leggi minni trúnað á það en áður, þegar lítið er gert úr því og þeir fá betri sannfæring.35 Magnús Jónsson skrifaði þessa skýrslu eftir að hafa búið í Grímsey í um eitt ár. Um leið hefur hann mjög takmarkað innsæi inn í líf eyjarskeggja og segir t.d. ekki orð um í hverju hjátrú og hindurvitni Grímseyinga felast, og hann álítur það greinilega skyldu sína að uppræta allt slíkt með því að gera lítið úr því án þess að skrá það sérstaklega niður. Viðhorf Magnúsar til sóknarlýsingarinnar er þó ekki einsdæmi hjá þeim prestum sem sömdu sóknarlýsingar fyrir Hið íslenska bók- menntafélag: Margir nefna óæskilegar bábiljur og fyrnsku í sóknum sínum og gera um leið lítið úr alþýðuskemmtunum (m.a. „bannsettar rímurnar“) án þess að skýra það nánar.36 Yngri skýrsluna samdi Jón Jónsson Norðmann á árunum 1846–49, og þótt hann hafi ekki búið lengur í Grímsey en Magnús Jónsson þeg- ar hann hóf ritstörf sín er ljóst að hann leit öðrum augum á hlutverk sitt sem skýrsluhöfundur (og prestur) en forveri hans. Jón Norðmann skráði m.a. frásagnir af eyjunni sem snerta ekki aðeins landsins góða og slæma kosti heldur líka menningu hennar og ýmislegt úr munnlegri geymd, m.a. orðfæri, staðbundna þjóðhætti, örnefnasögur og kvæði. Jón Norðmann var mikill áhugamaður um munnmælasögur og þjóð- legan fróðleik og náði að afla sér trausts Grímseyinga fyrir vikið – enda ólíklegt að þeir tryðu Magnúsi Jónssyni fyrir ýmsu sem kemur fram í skýrslu Jóns. Til viðbótar við Grímseyjarlýsinguna safnaði hann þjóðfræðilegu efni frá Grímsey og víðar saman í rit að nafni Allrahanda, sem þjóðsagnasafnarinn Jón Árnason fékk síðan og notaði óspart í sínu eigin þjóðsagnasafni.37 Í sambandi við 18. mansöng í Rímum af Sál og Davíð er einkum tvennt í skrifum Jóns sem vekur athygli. Í fyrsta lagi greinir hann frá svokölluðum „kvöldsöngvum“ þar sem söfnuðurinn safnist saman í kirkjunni „á kvöldum hinum næstu fyrir helgar“ og annaðhvort hlýði á prestinn sem les upphátt biblíukafla eða, þegar eyjan er prestlaus, standa Grímseyingar sjálfir fyrir óformlegri messu þar sem þeir lesa úr biblíunni og syngja saman.38 Ef til vill eru athugasemdir Guðmundar, 35 Sama rit, 213. 36 Terry Gunnell, „Prestlærðir safnarar þjóðsagna á 19. öld,“ 600. 37 Bæði Grímseyjarlýsingin og Allrahanda birtast í ritröðinni Menn og minjar (3. og 4. bindi) í útgáfu Finns Sigmundssonar. 38 Jón Norðmann, Grímseyjarlýsing, 37.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Són

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.