Fréttablaðið - 23.04.2016, Page 96

Fréttablaðið - 23.04.2016, Page 96
Vorið 1983 var dönsku-kennslu á Íslandi rekið kjaftshögg, þegar farið var að gefa Andrés Önd út á íslensku. Sjálfur til- heyri ég síðustu kynslóðinni sem lærði dönsku af Andrésblöðunum og get því slegið um mig með upphróp- unum á borð við Hulk, Suk og Gisp! Andréssögurnar voru vitaskuld skemmtilegasta efni þessara blaða, en inn á milli mátti lesa um léttvæg- ari aukapersónur á borð við vinalegu nornina Mim, hvolpinn Vask og hval- veiðiöndina Moby sem þó skutlaði aldrei hval. Þá voru einnig óminnis- stæðar sögur um krúttlega indíána- piltinn Hiawatha sem lék við dýrin í skóginum og gerði akfeitum og fjaðraskrýddum föður sínum gramt í geði. Hiawatha birtist fyrst í Disney- teiknimynd frá árinu 1937. Nafnið var innblásið af kunnu kvæði eftir bandaríska nítjándu aldar ljóðskáldið Longfellow, sem aftur fjallaði um samnefndan indíánahöfðingja. Sagnfræðingar hallast að því að Hiawatha hafi verið til í raun og veru, þótt tilgátur um það hvenær hann var uppi spanni ansi langt árabil eða frá tólftu öld til miðrar þeirrar fimm- tándu. Byggjast þær áætlanir annars vegar á fornleifarannsóknum en hins vegar á stjörnufræði, því frásagnir af sérkennilegum sólmyrkva tengjast sögu hans. Fjölmennir stríðsleikir Samkvæmt sögnunum var Hiawatha annaðhvort leiðtogi ónondaga- þjóðarinnar eða móhíkana, nema hvort tveggja væri. Er hann sagður hafa átt einna stærstan þátt í því að nokkrar þjóðir frumbyggja á svæðinu frá því þar sem New York er í suðri og inn fyrir landamæri núverandi Kanada, sameinuðust í eitt banda- lag. Það nefndist Írókesabandalagið og veitti evrópskum nýbúum harða mótspyrnu: fyrst Frökkum og síðar Bandaríkjamönnum, eftir að banda- lagið dróst inn í bandaríska frelsis- stríðið. Írókesar eru í dag um 130 þúsund talsins, þar af þriðjungurinn í Kan- ada en 2/3 í Bandaríkjunum. Þeir eru stoltir af sögu sinni og menningu, en Síðustu móhíkanarnir Saga til næsta bæjar Stefán Pálsson skrifar um ævagamla íþrótt. ekki hvað síst af íþróttinni sem þeir gáfu heiminum: lacrosse. Lacrosse er hópíþrótt með gríðar- langa sögu. Mannfræðingar hafa giskað á að hún gæti verið þúsund ára gömul ef ekki eldri. Á þeim tíma hafa reglurnar vitaskuld tekið miklum breytingum, en heimildir eru til um kappleiki með mörg hundruð iðk- endum, sem einkennst gátu af miklu ofbeldi og fóru fram á stóru landsvæði – í raun ekki ósvipað og þær evrópsku miðaldaíþróttir sem urðu forveri fót- boltans. Líkt og í fótbolta er markmiðið að koma bolta í mark andstæðingsins, en sá er þó munurinn að í lacrosse sparka keppendur ekki í knöttinn heldur feykja honum á milli sín með löngum stöngum með neti á öðrum endanum. Evrópskum landnemum Ameríku þótti stangirnar minna á krossa eða biskupsbagla og er núver- andi heiti íþróttarinnar afbökun af því: lacrosse. Boltakappleikir frumbyggjanna heilluðu hina nýju íbúa, sem snemma sóttust í að fylgjast með viðureignum og veðja á úrslit. Ekki virðist þeim þó hafa komið til hugar að spreyta sig sjálfir á íþróttinni eða slást í leikinn. Hefði slíkt væntanlega verið talið ósæmandi kristnum mönnum, enda má ætla að lacrosse hafi öðrum þræði gegnt trúarlegum tilgangi. Fastar skorður Á nítjándu öld rann upp tími skipu- lagðra boltaíþrótta í Englandi, sem þaðan breiddist út til fyrrverandi og núverandi nýlendna Breta. Sam- ræmdar reglur voru settar fyrir gamla boltaleiki og íþróttir á borð við krikk- et, rúbbí og fótbolta urðu til um og upp úr miðri öldinni. Það var því ekk- ert óvænt að lacrosse færi sömu leið. Kanadískur piltur að nafni William George Beers tók að sér að fastsetja reglur greinarinnar árið 1860, þá aðeins sautján ára að aldri. Fram að því höfðu lið komið sér saman um einstök atriði í reglunum fyrir hverja keppni. Það var í sjálfu sér ekkert vandamál þegar heimamenn áttust við, en líkt og varðandi fótboltann, krikketið og rúbbíið kom þörfin fyrir samræmdar reglur fram eftir að sam- göngur bötnuðu og menn gátu farið um langan veg til kappleikja. Beers skilgreindi leyfilega stærð keppnis- vallar, mörk og kylfur. Hann fækkaði keppendum í hvoru liði niður í tólf og fastsetti hvernig úrslit fengjust í leikjum. Með þessum breytingum fór la- crosse þegar sigurför um Kanada. Fyrsti landsleikurinn fór fram þegar árið 1867, milli Kanada og Bandaríkj- anna. Þá áttu enn eftir að líða fimm ár þar til Englendingar og Skotar áttust við í fyrsta fótboltalandsleiknum. Lacrosse á tímum Beers fór fram á opnum grasvelli með tólf keppendum í hvoru liði. Svipuð útgáfa leiksins er stunduð enn í dag, raunar með tíu manna liðum. Þessi gerð íþróttar- innar heillaði Viktoríu Bretadrottn- ingu, sem fékk að fylgjast með la- crosse-kappleik í opinberri heimsókn til Kanada. Hún kvað þegar upp þann dóm að íþróttin væri þokkafögur og gæti hentað vel sem líkamsrækt fyrir stúlkur. Í kjölfarið hófu breskar stúlkur að æfa lacrosse af miklum móð. Út frá lacrosse-keppni í breskum stúlkna- skólum þróaðist svo það afbrigði la- crosse-íþróttarinnar sem keppt er í í kvennaflokki. Í því eru ýmsar skorður settar við líkamlegri snertingu kepp- enda, sem eru ekki með hjálma og hlífar öfugt við karlkeppendurna. Ekki á Ólympíuleikum Vinsælasta lacrosse-afbrigðið í dag er þó enn ofbeldisfyllra. Liðsmenn eru færri og vellirnir eru afgirtir. Við fyrstu sýn minnir slík keppni helst á íshokký og það er raunar engin til- viljun. Nútíma-íshokký var að mörgu leyti þróað út frá lacrosse og hugsað sem vetrarafþreying fyrir lacrosse- keppendur. Lacrosse rataði inn á Ólympíu- leikana 1904 og 1908 sem fullgild keppnisgrein og urðu Kanadabúar sigurvegarar í bæði skiptin. Eftir það hefur íþróttin þrisvar hlotið stöðu sýningargreinar, síðast árið 1948. Meira að segja á Ólympíuleikunum í Montreal árið 1976 fékk lacrosse ekki náð fyrir augum Ólympíu- nefndarinnar og er þó rík hefð fyrir því á Ólympíuleikum að hleypa inn sérviskulegum sýningargreinum sem falla gestgjafaþjóðinni í geð. Ástæða þessa er sú að útbreiðsla lacrosse er afar lítil. Þótt heimasíða Alþjóða lacrosse-sambandsins stæri sig af því að það sé sú íþrótt sem er í mestum vexti í bandarískum háskól- um, hefur gengið afar illa að kveikja áhugann utan hins enskumælandi heims. Innan við þrjátíu lönd hafa sérsambönd um iðkun greinarinnar en líklega þyrfti að þrefalda þá tölu til að íþróttin kæmi til álita á Ólympíu- leikum. En færi svo einn daginn að la crosse öðlaðist Ólympíusess, kæmi upp flókin staða. Eitt besta landsliðið í greininni hefði ekki keppnisrétt á leikunum. Ástæðan er sú að Írókesar (franska: Iroquois) eru aðilar að Alþjóða la- crosse-sambandinu og tefla fram landsliði í fremstu röð. Finnist Íslend- ingum mikið til um handboltaafrek sín koma með 330 þúsund manna þjóð, hvað mega þá 130 þúsund Író- kesar segja? Höggþung hörkutól Lacrosse-landsliðið er helsta sam- einingartákn Írókesa í dag og enginn skyldi vanmeta mikilvægi þess fyrir sjálfsmynd þjóðarinnar. Þannig vekja jafnvel sigrar ungmennalandsliða gríðarmikla geðshræringu. Þjóðernis- stoltið getur þó komið landsliðinu í bobba. Þannig fór það fýluferð á heimsmeistaramót í Lundúnum fyrir nokkrum misserum, þar sem hluti leikmannanna fékk ekki inngöngu í landið þar sem þeir neituðu að fram- vísa öðrum skilríkjum en sérstökum vegabréfum Írókesa. Ættbálkaráð Írókesa hefur gefið út sín eigin vegabréf frá því á þriðja áratug síðustu aldar, enda neitar allnokkur hluti hópsins að teljast kanadískir eða bandarískir ríkis- borgarar. Slík prinsipmennska er þó enginn hægðarleikur þegar kemur að alþjóðakeppni í íþróttum. Til að firra sig vandræðum hafa þó yfirvöld í Kanada og Bandaríkjunum reynt að horfa í gegnum fingur sér og vakti til að mynda athygli fyrir nokkrum árum þegar Hillary Clinton, þá utan- ríkisráðherra Bandaríkjanna, beitti sér fyrir því að Írókesalandsliðið fengi frjálsa för þrátt fyrir vegabréfin óvenjulegu. En þótt landslið Írókesa sé óneitan- lega Davíð umkringdur Golíötum íþróttaheimsins, er það ekkert sér- staklega vinsælt í lacrosse-heim- inum. Það þykir hart í horn að taka, nálega gróft og leikmenn þess notast við þungar tréstangir í stað léttari álstanga – að því er virðist til þess að skjóta andstæðingnum skelk í bringu. En það rúmast þó innan gildandi reglna … og hver þykist þess umkom- inn að kenna Írókesum hvernig eigi að spila þúsund ára gömlu íþróttina sína? Innan vIð þrjátíu lönd hafa SérSambönd um Iðkun greInarInnar en líklega þyrftI að þre- falda þá tölu tIl að íþróttIn kæmI tIl álIta á ólymPíuleIkum. Aðalfundur Sjálfsbjargar á höfuðborgarsvæðinu Aðalfundur Sjálfsbjargar á höfuðborgarsvæðinu, verður haldinn þriðjudaginn 26.apríl 2016, kl 19:30 í félagsheimili Sjálfsbjargar, Hátúni 12. Dagskrá: • Venjuleg aðalfundarstörf • Kosning fulltrúa á landsfund Sjálfsbjargar lsf haustið 2016 • Önnur mál Þeir félagsmenn einir hafa kosningarétt sem hafa greitt félagsgjaldið fyrir árið 2015. Félagsmenn eru hvattir til að mæta á fundinn. Stjórnin 2 3 . a p r í l 2 0 1 6 l a U G a r D a G U r40 h e l G i n ∙ F r É T T a B l a ð i ð 2 3 -0 4 -2 0 1 6 0 4 :3 5 F B 1 2 0 s _ P 0 9 7 K .p 1 .p d f F B 1 2 0 s _ P 0 9 6 K .p 1 .p d f F B 1 2 0 s _ P 0 2 4 K .p 1 .p d f F B 1 2 0 s _ P 0 2 5 K .p 1 .p d f A u to m a tio n P la te re m a k e : 1 9 3 1 -B D 5 4 1 9 3 1 -B C 1 8 1 9 3 1 -B A D C 1 9 3 1 -B 9 A 0 2 7 5 X 4 0 0 .0 0 1 8 B F B 1 2 0 s _ 2 2 _ 4 _ 2 0 1 6 C M Y K
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.