Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1972, Side 237

Skírnir - 01.01.1972, Side 237
SKIRNIR RITDOMAR 235 Svipuð' er sú árátta höfundar að slá um sig með nöfnum útlendinga, sem íslenzkum lesendum eru ekki almennt kunnir, án þess að segja á þeim hin minnstu deili, t. a. m.: Súrrealistarnir byggðu á arjinum frá Comte de Lautréa- mont og Arthur Rimbaud og voru óhugsandi án Guillaume Apollinaires (16); Attundi kafli... minnir á málverk eftir Arnold Böcklin. Mér verður einkum hugsað til Dauðaeyjar hans... um greinileg áhrif er að ræða frá mynd Böcklins (25); yrkisefnið: konan, leiðir hugann að list skálda eins og Eluards, Bretons, Desnos og fleiri (170); í síðasta dæminu eru þessir fleiri sérstaklega athyglisverðir, lesendum er líklega ætlað að kinka kolli samsinnandi og halda áfram upptalningunni upp á eigin spýtur. Til undantekninga heyrir, að vísað sé til heimilda í þessari bók. Dæmi um þetta eru svo til á hverri blaðsíðu, en hér verða tvö að nægja, hvort af sinni tegundinni. Kaflinn um Matthías Johannessen hefst á þessum orðum: Rilke segir í bréfi, að ung skáld eigi að yrkfa um œsku sína (210). Hver sé Rilke verða lesendur að reyna að ráða fram úr sjálfir, en bréfið hljóta þeir að álykta, að þessi persóna hafi skrifað Jóhanni, annars er að minnsta kosti ekki getið. Geysilega mikið er um ummæli sem þessi: Sigfás Daðason... hefur verið kallaður heimspekilega sinnað skáld (168), þar sem vitnað er í eitthvað algjörlega óskilgreint, sem ekki er vinnandi vegur að hafa uppi á, ef lesendur vildu fræðast um þetta nánar, eða sannreyna, hvort eigi við rök að styðjast. Af þessari rökleysu allri leiðir eðlilega, að Jóhann kemst hvað eftir annað í mótsögn við sjálfan sig. Hér er aðeins rúm fyrir nokkur sýnishorn, en af mörgum er að taka. Ekkert tækifæri lætur höfundur ónotað til að átelja rót- tæk skáld fyrir þjóðfélagsleg yrkisefni, sem að hans mati standa yfirleitt skáldskap fyrir þrifum, pólitísk ljóð Jóhannesar úr Kötlum einkennast t. a. m. af barnaskap og prédikunaranda (61), kommúnískri kreddutrú og einfeldni (64), og mœlskan og umbótaviljinn standa í vegi fyrir ljóðunum, sem virðasl ort fyrir þröngan og trúgjarnan hóp, sem leggur vissan skilning í merk- ingu orða (60-61). Lengi vel mátti greina þessa baráttu Jóhanns gegn þjóð- félagslegum yrkisefnum sem einu stefnu bókarinnar, en hún bregzt í næstsíð- asta kafla, þegar Matthías Johannessen tekur sig til og yrkir pólitískt ljóð gegn Rússum. Tekst Jóhann þá allur á loft, úrskurðar ljóðið án frekari um- svifa í fremstu röð „baráttuljóða“ í íslenzkum nútímaskáldskap (214) og er greinilega stoltur yfir því, að fleiri skáld en róttæk skuli fást við að yrkja þjóðfélagsleg ljóð. Mœlskan, sem Jóhannes úr Kötlum var sakaður um, er orðin hluti af töfrum Matthíasar (213), Ijóð hans er mœlskt og tilkomumikið (229), og meira að segja hefur á einum stað hin eðlislœga mœlska skáldsins eignazt vœngi, sem bera það vítt um heim (220). Orsök næstu mótsagnar er sú, að Jóhann gerir sér enga grein fyrir þeim hugtökum, sem hann er að fást við. A bls. 37 segir hann: að vísu þykist ég hafa fœrt rök að sérstöðu Jóns Thoroddsens, þeirri umbyltingu Ijóðformsins, sem hann átti þátt í að hleypa af stað, og notar hér orðin umbylting og Ijóðjorm eins og ekkert sé sjálfsagð- ara. Síðar segir hann aftur á móti: Stundum er talað um formbyltingu í ís- lenzkri Ijóðagerð. Eg hef vantrú á þessu orði, en ef til vill á það vel við um skáldskap Jóns úr Vör (102). Hér lýsir hann sem sé yfir vantrú á orðinu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.