Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1983, Page 84

Skírnir - 01.01.1983, Page 84
78 LÝÐUR BJÖRNSSON SKIRNIR ur Gláms og Þórólfs bægifóts virðast hafa haft hauga að at- hvarfi. Helgi Hundingsbani vitjaði og haugs síns. Sögur um haugbúa eru allmargar, og má sem dæmi nefna Agnar í Þorsk- firðinga sögu, Kár hinn gamla í Grettlu og Þráin í Hrómund- ar sögu Gripssonar. Skv. norskri þjóðtrú bjuggu andar forn- manna allvíða í haugum við bæi. Andar þessir voru ýmist nefnd- ir „gárdvord" eða „haugbu“ og voru verndarvættir býlanna.21 Áðurtalin dæmi gætu bent til þess, að Vésteinn hafi verið talinn eiga athvarf í haugi sínum eftir greftrunina, en að Þorgrímur hafi verið bundinn við sinn. Gísla saga greinir frá því, að aldrei hafi fest snjó á haug Þorgríms utan- og sunnanverðan, og var þetta rakið til elsku Freys á Þorgrími og blótum hans.22 Slíkt var eðlileg trú, ef Þorgrímur var í haugnum, en síður, ef hann var talinn vera í Valhöll. Víkingaaldarmenn í Noregi munu hafa reynt að binda anda látinna við greftrunarstað með steinum. Steinar fundust í Osebergsskipinu, og norskir fræðimenn skýra tilvist þeirra svo, að þeim hafi verið ætlað að binda liinn fram- liðna (Ásu, drottningu Guðröðs veiðikonungs?) við legstaðinn.23 Líta má á athöfn Þorgríms sem tilraun til að firra sig grun, ef þessi skilningur er lagður til grundvallar. Hún gat jafngilt yfirlýsingu um, að ekki skipti máli fyrir Þorgrím, þótt Vésteinn færi á kreik. Þó þarf ekki að hafa verið svo, ef siðurinn var al- mennur. Athöfn Gísla mátti túlka svo, að Gísli hafi viljað koma í veg fyrir hliðstætt framferði Þorgríms, enda var skýring Gísla ekki trúverðug. Þetta gat komið af stað grun. Hafa ber þó hug- fast, að báðir dóu þeir Vésteinn og Þorgrímur voveiflega. Þjóð- trúin segir slíka líklegasta til að halda ekki kyrru fyrir eftir dauð- ann. Athöfn Gísla verður því eðlileg, ef vofu Vésteins hefur ver- ið eignaður dauði Þorgríms, reynsla var fengin á, að hættulegt var að hafa slíkar verur á reiki. Auk þessa má fullvíst telja, að andar manna, sem dóu með voveiflegum hætti, hafi að fornu ver- ið taldir safnast saman og valda ýmsum óskunda. Þekktustu dæmi um þetta í íslenzkum fornritum munu vera Fróðár- og Lýsufjarðarundur, en erlendis má nefna „oskereia" í Noregi og „die wilde Jagd“ eða „das wútende Heer“ í Þýzkalandi og „Odens vilda jakt“ í Svíþjóð.24 Samtímamenn Gísla kunna því að liafa litið á athöfn hans sem fyrirbyggjandi ráðstöfun gegn
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.