Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1983, Blaðsíða 133

Skírnir - 01.01.1983, Blaðsíða 133
SKÍRNIR SIÐFERÐI, SAMFELAG OG MANNEÐLI 127 mannsins. Þessum veruleika má lýsa sem kerfi siðareglna og verðmæta sem er órjúfanlega tengt menningu og félagslegum tengslum samfélagsins í heild. Menn ganga inn í þetta kerfi, sem er forsenda alls siðgæðis, og verða samgrónir því löngu áður en þeir taka að mynda sér sjálfstæðar og rökstuddar siðgæðis- hugmyndir og hugsjónir. Einstaklingurinn getur aldrei fyllilega hafið sig yfir þennan veruleika sem er botnfallinn í farvegi reynslu hans. Með þessu er ég ekki að halda því fram að siðferði- legt líf einstaklingsins sé einungis óvirk afleiðing félagsmótunar og uppeldis, heldur er þetta ferli gagnvirkt og lifandi, því hinn ábyrgi einstaklingur leggur jafnan sitt af mörkum. Páll orðar þetta vel þegar hann segir: „Menn styðjast við siðaboð í lífi sínu en skapa þau á sama tíma“ (100). Ég held að það sé út af fyrir sig rétt að lýsa siðferðilegu mati sem viðbrögðum manna við að- stæðum sínum, en þau viðbrögð eru ekki einber og einhliða tjáning frumkennda heldur tvísýnt ferli túlkunar manna á að- stæðum sínum sem kemur ýmist fram í samþykki eða andstöðu við málefnið hverju sinni, og þó oft í blöndu af hvoru tveggja. Sú dómsfelling er þó sjaldnast á sama báti og þeir hleypidómar tilfinninganna sem oftast felast í upphrópunum eins og „húrra“ og „svei“, eins og Páll vill vera láta (92), lreldur er það einkenni hins ábyrga og siðgæðisþroskaða einstaklings að hann vegur og metur málavöxtu í heild (sbr. 41) og sér þá gjarnan fleiri en eina hlið á hverju máli. Þetta viðhorf kemur vel fram í þeirri íslensku lífsspeki að „allt orkar tvímælis þá gert er“. En það er ekki einungis verknaðurinn sjálfur sem er tvísýnn. Það orkar jafnan tvímælis hvað í dómsfellingu einstaklingsins er sjálfstæð tjáning eigin viðliorfa og hvað á rætur sínar að rekja til þeirra viðteknu siðareglna sem hafa mótað hann frá blautu barnsbeini og hljóta að mynda alla umgjörð hugmynda hans. Að mínu mati er það höfuðgallinn á kenningunni í Siðferði og mannlegt eðli að ganga útfrá hugmyndinni um lítt breytan- legt, óagað tilfinningalíf mannskepnunnar sem hægt sé að lýsa án milligöngu þess menningarbundna túlkunarkerfis sem það er jafnan tjáð í. Tilfinningar okkar mótast í félagslegu umhverfi þar sem við lcernm að tjá þær og temja í samræmi við þær hefðir og hegðunarreglur sem viðurkenndar eru í samfélaginu. Það var
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.