Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1983, Page 166

Skírnir - 01.01.1983, Page 166
160 SVERRIR TÓMASSON SKIRNIR jartein við stofnun klaustursins á Þingeyrum, sbr. Hagiographische Studien, 119. 24 Sjá Magnús Már Lárusson, KLNM VII, 610-612. 25 Helst mætti þá skýra slíkt sem tillitssemi við Hólabiskupa í upphafi 14. aldar sökum deilu þeirra og Þingeyramunka um tíundir til klaustursins. 26 Það kann að vera að viðkomandi bækur hafi ekki verið til í Bochum. Það þekkja allir sem starfað hafa erlendis hversu erfitt er að fá íslenskar bækur sendar utan. Flestar þær rannsóknir sem hér um ræðir eru þó til á Háskólabókasafninu í Kíl, en það safn á að lána öðrum söfnum í Vest- ur-Þýskalandi norrænar bækur og hefði leiðbeinanda Koppenbergs, Fritz Paul prófessor, átt að vera fullkunnugt um þetta. 27 Stephan Kuttner hafði einnig látið sér detta þetta x hug og skýrir ferðina sem bókmenntalegt ritklif. Sjá 30. nmgr. 28 Sbr. Magnús Stefánsson, ‘Kirkjuvald eflist’, Saga íslands II (Reykjavík 1975), 64. 29 Sbr. Bisk. I, 160. 30 Kuttner rekur það að Ágústínus kirkjufaðir hafi litið svo á að ekkju- maður gæti ekki vígst, en tvígiftur maður gerði sig sekan um divisio carnis: hann gæti ekki lengur ‘represent the mystical union of Christ with his church’. Þegar á 4. öld er frá því greint að ‘lektor’ hafi fengið að færast upp um einn vígslupall, verða subdjákn, enda þótt hann væri tvígiftur eða hefði gifst ekkju. Æðri vígslu gæti hann þó ekki tekið. Þetta er að finna í frásögn hjá St. Marteini frá Braga (d. 579), en kan- ónistar á 12. öld álitu þetta vera lög Marteins I. páfa (649-655) og deildu þeir um það, hvort valdið til að dispensera lægi fremur hjá páfa en biskupi. í lok 12. aldar virðast menn ekki vissir um þetta, en Kuttner telur fyrsta dæmið vera hjá Huguccio á 9. tug 12. aldar, eða nokkru siðar, þar sem hann skýrir frá því að Lucius 3. páfi hafi dispenserað tví- kvænismann á Sikiley til prestsembættis. í skólum fékk þessi saga brátt byr undir vængi svo að til varð tvíkvænti erkibiskupinn í Palermo á Sikiley. Þessi saga, segir Kuttner, varð ‘throughout the Middle Ages and beyond, the stock example for exceptional dispensatory powers of the papacy’. Kuttner heldur því fram að þessi flökkusögn sé fyrirmynd Jóns sögu og bendi það til þess að hún sé ekki samin fyrr en í byrjun 13. aldar. Kuttner hefur hins vegar ekki vitað af því að Huguccio var til á Hólum 1396 og rná vera að það hafi verið ‘Summa in Decretum Grati- ani’, en líklegra er þó að átt sé við skólabækur hans, sbr. íslenzkt forn- bréfasafn III, 612-613. Sjá um Huguccio, Max Manitius, Geschichte der lateinischen Literatur des Mittelalters III (Múnchen 1931, endurpr. 1973), 191-193. Sjá Stephen Kuttner, ‘St. Jón of Hólar: Canon Law and Hagiography in Medieval Iceland’, Analecta Cracoviensia VII (1975), 367-375. 31 Sbr. t.d. Bjöm Þórðarson, ‘Móðir Jóru biskupsdóttur’, Saga I (1949-53), 289-346.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.