Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1983, Page 189

Skírnir - 01.01.1983, Page 189
SKÍRNIR RITDÓMAR 183 kemur í besta falli orðum að augljósustu sameiginlegu auðkennum allrar greinarinnar. Smásögur þekkjum við aðallega frá skáldsögum á því hvað þær eru miklu styttri. Ef skáldsaga er frásögn í sundurlausu máli af ímynd- uðu fólki, atburðum, umhverfi sem jafnan fyllir heila bók, nægir þá ekki að segja um smásögur að þær séu samskonar ímyndaðar eða tilbúnar frá- sagnir og þurfi jafnan nokkrar saman til að fylla bók? Aðrar eru stuttar, hinar langar. Og breytir engu um það þótt einnig séu til sögur sem fara bil beggja, skáldsögu og smásögu, og eiga ekki einu sinni sérstakt heiti á ís- lensku, en við köllum eftir atvikum stuttar skáldsögur eða langar smásögur. Upphaf nútíma-sagnagerðar á íslensku er jafnan rakið til rómantískra höfunda á öldinni sem leið, Jónasar Hallgrímssonar og Jóns Thoroddsen. Um Grasaferð Jónasar er einatt sagt að hún sé fyrsta réttnefnda smásaga á íslensku — og breytir engu um það þótt áhrifa eða eftirdæmis hennar gæti einkum í skáldsögum. Hitt er miklu fátíðara að sýnt sé fram á það hvers vegna eðlilegra eða nærtækara sé að lesa Grasaferð sem sjálfstæða sögu frek- ar en upphaf eða þátt ólokinnar frásagnar eins og félagar Jónasar töldu við frumprentun hennar í Fjölni. I formálanunt fyrir íslenskum smásögum les Kristján Karlsson Grasa- ferð saman við forskriftina frá Poe um ein áhrif sögu: „Bygging sögunn- ar er fólgin í samleik óskyldra afla; annarsvegar er sumardýrðin, hins veg- ar og miklu meira álengdar harmleikur og ógn,“ segir hann. „Oryggið sigr- ar og sumardýrðin ríkir ein í svipinn þegar sögunni lýkur." Það er nú engin ástæða til að andæfa þessum skilningi, öðru nær. En spyrja má hvort nokkuð vinnist með því að lesa með þessu móti sálfræðilegt meginefni eða skilning máls I söguna. Til að sjá virðist efni hinnar óloknu ferðasögu svo einkar margbreytt, opið og óráðið, ýmiskonar þjóðháttaefni og vísir eða drög til samfélagslýsingar ásamt kvæðunum í sögunni og samræðu þeirra systkina á fjallinu. Eða gengur kannski allt efnið, ef að er gáð, upp í for- múlu ógnar og dýrðar? Þá stendur ókunni maðurinn á fjallsbrúninni í sögulokin sem myndrænt ígildi aðsteðjandi voða og leiðir í ljós dulda merk- ingu alls þess sem áður er fram komið í sögunni og skipar því upp í nýtt samhengi: vitund sögumanns, undir niðri, um það hve tæpt standi hinn óhulti heimur bernskunnar sem hann annars var að lýsa. Þessi lestrarmáti kann að skýra betur en ella áhrifamátt Grasaferðar, en breytir auðvitað engu sem máli skiptir um hana. Eftir sem áður stend- ur Grasaferð sem upphaf klassískrar sveitalífslýsingar á íslensku. Og þann- ig hefur hún orkað síðan, í öðrum sögitm, sjálfri hinni epísku og raunsæis- legu frásagnarhefð. í öllu falli er þegar af Grasaferð ljóst hve náið er með báðum þáttum sagnagerðar, skáldsögu og smásögu við upphaf þeirra á ís- lensku. Um þróun og framvindu smásagna frá því á öldinni sem leið og fram á þessa, og íslenska smásagnagerð sér í lagi, segir Kristján Karlsson ennfremur í formálanum:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.