Jökull


Jökull - 01.11.1998, Side 39

Jökull - 01.11.1998, Side 39
veturinn eftir (Tromholt, 1884; Baix, 1985). Afrakstur af rannsóknum þessa fyrsta heimskauta- árs var mjög mikið safn gagna og niðurstaðna í 20 stór- um bindum, en það skyggði á árangurinn, að meirihluti leiðangursmanna á annarri heimskautastöð Banda- ríkjanna (á Ellesmere-eyju) lést úr vosbúð. Minna varð um heildarúrvinnslu allra gagnanna en til stóð, þar eð skýrslur um leiðangrana komu út á fjórum tungu- málum, og stöðvamar voru það langt hver frá annarri að breytingar á hinum ýmsu mælistærðum sýndu ekki mikil vensl milli stöðva. Þó má til dæmis geta þess, að segulmælingar heimskautastöðvanna lágu til grund- vallar fyrstu raunhæfu kenningum um það kerfi raf- strauma í jónhvolfinu, sem fylgir norðurljósabeltinu og veldur miklum segulsviðstruflunum á því svæði (Corby, 1982). Heimskautaárið varð mikilvægur áfangi í að efla jarðeðlisfræði sem vísindagrein, útgáfustarfsemi og kennslu í greininni, þróun mælitækja, samstarf jarð- vísindamanna yfir landamæri, o.fl. (Schröder, 1991). Ymsar „aukaafurðir" leiðangranna 1882-83, svo sem athuganir sem birtar voru á jarðfræði, gróðri, dýralífi og frumbyggjasamfélögum kringum heimskautastöð- varnar, voru einnig merkt framlag til vísindanna (Barr, 1985, bls. 206-212). Mynd 3a. Leiðangursmenn á skipsfjöl á leið til Snæfells- jökuls í ágúst 1932. Frá vinstri Jensen, la Cour, Mercanton og Zingg, úr Zingg (1941). - Danish and Swiss participants in the expedition to the Snœfellsjökull glacier, Aug. 1932. ÍSLAND OG VEÐRIÐ í EVRÓPU Á ÁRATUGUNUM KRINGUM ALDAMÓTIN Snemma á þessari öld voru veðurfræðilegar aðstæð- ur í kringum norðurheimskautið og við Island taldar geta skipt miklu rnáli fyrir veðurfar í Evrópu. Rann- sóknir á veðurþáttum á Islandi áttu því að geta aukið möguleika manna á að gera langtíma-veðurspár, og reyndu ýmsir að nýta sér nrælingar í Stykkishólmi (sem hófust 1845) til að kanna þessa möguleika. Til dæmis kvað Drewes (1917) Danann N.H. Hoffmeyer hafa sýnt fram á það 1878 að „lega og dýpt hinnar varanlegu loftþrýstilægðar við Island hefur veruleg áhrif á vetrarhita í norðvestur- og norður-Evrópu“. Defant (1917) birti kort af loftþrýstingssveiflum milli árstíða á N-Atlantshafi og aðliggjandi löndum, og voru þær mestar við vestanvert Island (Mynd 1). Brooks (1916) taldi að styrkur lægðasvæðisins við Island hefði áhrif á hreyfingar Golfstraumsins og þar með á hitafar í Evrópu árið eftir. Exner (1924) gerði mikla útreikn- inga á fylgni hita- og þrýstingsgilda milli veðurstöðva um allan heim fyrir tímabilið 1887-1916 og ítrekaði (bls. 324) þá ályktun annarra frá því um aldamótin, að við Island væri mikilvæg „virknimiðja" (Aktions- zenter) fyrir veðurfarið. Wiese (1925) taldi á sama hátt, að hitamælingar á Islandi hefðu forspárgildi fyrir gang lægða í Evrópu norðan 50°N, jafnvel mánuði fram í Mynd 3b. Lest klyfjahesta að fara frá Ólafsvík upp að jökli með búnað rannsóknastöðvarinnar. Ur Zingg (1941). - Packhorses carrying equipment to the SnœfellsjökuU research station. JÖKULL, No. 46, 1998 37

x

Jökull

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jökull
https://timarit.is/publication/1155

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.