Félagsbréf - 01.12.1963, Qupperneq 26

Félagsbréf - 01.12.1963, Qupperneq 26
til hægffarauka í umræðu, og þá með fyrirvara) : skáldskaparverkið er að- eins til í þessu tiltekna formi og hvergi utan þess. Verkið er ósundurgreinan- legt: „formið“ ákvarðar efni ]>ess, „efnið“ mótar sér form að hæfi. Sögð á annan hátt væri sagan önnur. Að hinum sígilda epíska söguhætti, sem skáldsagnahöfundar seinni tima hafa þegið í arf, er sögumaðurinn alsjá- andi, alvitur: hann þekkir öll deili á sögufólki sínu, orðum þess, atferli og innra lífi og þeim rökum sem til alls þessa liggja, og segir af létta allt sem hann hirðir. Sögumaðurinn er sjálfur fyrirferðarmest persóna í verk- inu — og stendur þó utan þess. Við þessum yfirgangi hins epíska sögu- manns eru reistar margvíslegar skorð- ur. Viðleitni margra höfunda er að tak- marka hlutverk sögumannsins sem mest má verða, dramatísera söguna; aðrir leitast með ýmsu móti við að færa sögumanninn inn í sjálft verkið. Það er gamalkunn söguregla að segja að- eins það sem „stutt yrði vitnum“, það sem „fleiri gætu vitað“ en sögumaður eða söguhetja. Þaðan er skammt til að gera sögumanninn sjálfan að slíku vitni, segja söguna í fyrstu persónu og leggja hana í munn nokkurn veg- inn hlutlausum aðila í útjaðri sögunu- ar. Sagnameistarar eins og Melville og Dostojevskij og Conrad hafa tíðkað þessa aðferð; mér kemur stundum í hug að Gunnar Gunnarsson hafi lesið hinn síðastnefnda með mestu gaum- gæfni. í gerð Svarlfugls má greina að þrjá þætti, eða þrep inn til sögunn- ar. Einn er umgerð hennar, ytra til- 22 FÉLAGSBRÉF efni þess að hún er sögð: drukknun Hilaríusar Eyjólfssonar haustið 1817; sagan er „skriftamál fátæks og harm- þrungins föður.“ Annar er sjálfslýs- ing Eyjólfs og saga hans fimmtán ár- um fyrr: hagur hans í Saurbæ, skipti þeirra Páls bróður hans, brúðkaup Eyjólfs og Ólafar úr Keflavík.* Þriðji er frásögn sjálfra Sjöundármála eins og þau horfa við Eyjólfi þar sem þau gerast fyrir sjónum hans. Þessir þættir eru mjög misjafnir fyrirferðar í sögunni, en undir samhæfingu þeirra er verkið allt komið; það stendur eða fellur með þeim trúnaði sem lesandi leggur á stöðu Eyjólfs og vanda, með sannleiksgildi hans í verkinu. Þetta er vandi þessarar sögugerðar: að fá sögumanninum stað innan verksins sem réttlæti milligöngu hans milli sögunnar og lesandans, staðfesti nauð- syn hennar; sú nauðsyn er einn mun- ur hennar og eiginlegrar minninga- skáldsögu þar sem sögumaðurinn er sjálfgefinn. Minningaskáldsaga: sögugerðin er að sönnu fjölbreytileg, en samkenni hennar einkum þessi: frásögn (í fyrstu persónu) af liðnum tímum, sögumað- urinn sjálfur eina samtengingarafl sögunnar, fólk og atburðir sögu- legt einkum fyrir það að hafa borið fyrir hann. Minningasaga getur verið úthverf, atburðarík, með hraðri sögu- rás; hún getur verið innhverf, kryfj- andi, kyrrstæð; óþarft er að ætla af formi slíkrar sögu að höfundur verks- ins og sögumaður þess séu einn og * Alls engar sögulegar helmlldlr virðast vera aö þessum hættl Svartfugls.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Félagsbréf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Félagsbréf
https://timarit.is/publication/1060

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.