Frón - 01.01.1944, Blaðsíða 57

Frón - 01.01.1944, Blaðsíða 57
Orðsending 51 og því er hún líka tæki. Og svo rökræðiS þér áfram, aS tæki beiti þá tæki! Ég myndi nú ekkert amast viS þessari forngrísku rökskylmingu ySar viS sjálfan ySur, ef þér eignuSuS mér ekki króann á eftir. En ég get því miSur ekki gengizt viS honum. Pví aS takiS eftir því, aS þaS eruS þ é r (dulbúnir í óákveSna fornafninu »mörgum«, 3. línu aS neSan, bls. 225) en ekki é g, sem »gæti fundizt liggja næst aS svara«, aS hugsunin beiti »tækinu mál«. Ég hef aSeins sagt: »Máli5 er miSill eSa tæki sem v i 5 notum ... osfrv.« MeS því er greinilega sagt, aS þaS séum viS sem persónur, sem beitum bæSi hugsuninni og málinu og því óleyfilegt í niSurstöSu af þeirri forsendu aS gera hugsunina aS geranda, er beiti málinu, heldur er hvorttveggja tæki persón- unnar, hvort á sinn hátt. En nú komum viS aS kjarna málsins. Pér spiliS út aSaltromp- inu eftir dálitlar hugleiSingar í sömu átt: »Máli5 er hugsunin sjálf!« UpphrópunarmerkiS tekur af allan vafa. I’essi eina setning segir meira en þér hafiS sjálfsagt gert ySur sjálfum Ijóst. Hún segir, aS þér séuS mjög dyggur lærisveinn þýzkra heimspekinga á 19. öld. En hún segir líka meira, nefnilega aS þér hafiS ekki nasasjón af því, sem málvísindi 20. aldar segja um þetta efni. Og má ég minna ySur á, aS máliS sem rannsóknarefni á heima í m á 1- en ekki í sálvísindum. En þér eruS náttúrlega ekki einir um þessa villu. SálfræSingar hafa löngum vaSiS inn á sviS málvísindanna og skýrt máliS út frá sálfræSilegum rökum sem hluta eSa eina hliS sálarlífsins, eins og orS ySar bera ljósastan vott um. Ég vil nú ekki vera ósanngjarn og get því viSurkennt sumt af því, sem þér segiS, einkum aS mál og hugsun séu hvort öSru háS, þ. e. a. s. út frá sérstökum sjónarmiSum. En þau eru bara ekki háS hvort öSru á gagnkvæman hátt, eins og þér viljiS vera láta. HlutfalliS er þannig, aS hugsunin er vissulega háS málinu. Og því gæti maSur sagt, þó meS því aS gera skýr- inguna á þessu efni einfaldari en hún er: h u g s u n i n e r m á 1. ViS erum meS því aS skýra frá hvaS hugsun er, og þaS liggur undir sálarfræSina. Setning ySar var: »Mál er hugsun«, og þaS er skýring á því, hvaS m á 1 sé, sem liggur undir mál- vísindin. Og sú skýring er röng, málvísindalega séS. Ekki af því, aS þér beriS hana fram sem sálfræSingur, heldur af því, aS hún er misskilningur eSa öllu heldur v a n-skilningur á eSli málsins. 4*
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Frón

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frón
https://timarit.is/publication/1208

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.