Morgunblaðið - 05.11.2016, Blaðsíða 27

Morgunblaðið - 05.11.2016, Blaðsíða 27
27 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 5. NÓVEMBER 2016 Klambratún Aukaæfingin skapar meistarann og ekki er slæmt að geta spilað körfu, tveir á móti tveimur, úti í góða veðrinu í nóvember. Um að gera að nota tækifærið. Golli Nýlega var send út löng dagskrá um leik- list í Ríkissjónvarpinu frá upphafi starfs þeirrar merku menn- ingarstofnunar. Ýms- um þótti að þar væri gefin sérkennileg mynd af þeirri starf- semi – líkt og stundum hefur verið í öðrum upprifjunarþáttum á þeim 50 ára tímamótum sem Sjón- varpið stendur í ár – að þar væri að sjá sem afþreying – léttmeti með sömu skemmtikröftunum æ ofan í æ – hefði verið uppistaða í því efni sem sent var út auk frétta. Sem betur fer var svo ekki, þannig að Sjónvarpið var ekki fullsæmt af þessari umfjöll- un. Ber margt til þess. Í fyrsta lagi virtist sem stjórn- endur hefðu ekki gert sér nægilegt far um að kanna viðfangsefni sitt af alvöru allt frá fyrstu tíð – yfirlits- þættir af þessu tagi krefjast rann- sóknarvinnu, byggðrar á raunveru- legum staðreyndum en ekki huglægri sófaspeki þeirra sem af til- viljun eða ekki veljast sem viðmæl- endur. Þetta fæddi auðvitað af sér að ekki var um neina marktæka greiningu á þessari merku sögu, sem stofnunin getur þrátt fyrir allt verið stolt af – að minnsta kosti annað veifið. Ekki var lýst markmiðum, aðstæðum og efnum, ekki borið saman við sams- konar hlutverk stöðva i nágranna- löndunum, ekki reynt að setja í tengsl við aðra menningarstarfsemi i landinu á hverjum tíma. Ekki var staldrað við einstök verk, sem kannski voru vörður á þeirri framrás sem þarna áttu sér stað, – ég veigra mér við að tala um þróun eða framfarir í listsköpun, slíkur mælikvarði er óhlutbundið gild- ishlaðinn – spurningin er auðvitað um það samtal sem hvert verk á við sinn samtíma. Í sumum tilvikum, þegar vel tekst til, eiga einhver verk þann lífsmátt að það samtal heldur áfram, annað hvort sakir fag- urfræðilegra kosta sinna eða hug- myndalegs innihalds, þó að reyndar megi segja að Sjónvarpið hafi verið óþarflega tregt til að láta á slíkt reyna. Þannig hefur manni lærst að meta gildi kvikmynda eins og The Birth of a Nation eftir Griffith eða A no- us la liberté eftir René Clair, hvað sem líður tækni og smekk nú- tímans. Eða Los Olvidados eða Mira- colo à Milano. Reyndar er gleðilegt að nú nýlega er kominn einhver skriður á að sýna eldra leikið ís- lenskt efni, – ég sá Steinbarn aug- lýst, Ég nefni kvikmyndir, af því að mikið af efni sjónvarpsstöðva er kvikmyndir og vill kvikmyndagerð- armönnum oft gleymast, að sjónvarp og kvikmyndir eru þó sitthvað, líkt og leiksvið og sjónvarp eru það líka – en allt er þetta skylt og sjónvarpið iðulega blendingsform, sem býður upp á annars konar nálgun út frá eigin forsendum. En í umræddum þætti var skartað ýmsum kvikmynd- um sem ekki voru framleiðsluvara Sjónvarps – sem það hafði ekki einu sinni tekið þátt í að fjármagna – í stað þess að fjalla um þau verk , sem Sjónvarpið í stefnu sinni hefur leitast við að búa til – hvort sem byggt var á öðrum birtingarformum, bók, leik- riti, eða í krafti þess að þarna opn- aðist til dæmis nýr vettvangur fyrir höfunda – og síðar kvikmyndagerð- armenn, til dæmis þá sem vinna að listrænum heimilda- eða söguþátt- um. Miklum tíma var varið í að gleðj- ast yfir verðskulduðum framgangi þáttaraðarinnar Ófærð og eins að kynna nýjan þátt um Fanga, sem lít- ur mjög vel út, en það var auglýs- ingaherferð og ekki greining á því hvað Sjónvarpið ætlar sér, nema að hrista af sér minnimáttarkenndina yfir að vera ekki amerískur miðill og jafngóður og norrænu frændurnir á þessu sviði. Nóg af kunnáttumönnum Víst má gleðjast yfir afþreying- arseríunni Ófærð sem er í alla staði vel gerð, en eitt verk, þótt þáttaröð sé, er ekki nægilegt til að sinna því hlutverki og þeim möguleikum sem Sjónvarpinu ber að sinna á þessu sviði. Við eigum nóg af kunn- áttumönnum, sem ekki hafa komið árum og áratugum saman að vinnu í Sjónvarpinu; hvar eru til dæmis Friðrik Þór Friðriksson, Guðný Halldórsdóttir, Ágúst Guðmunds- son, Viðar Víkingsson, Lárus Ýmir Óskarsson, Kristín Jóhannesdóttir og svo fjölmargt spennandi vel skól- að yngra fólk, svo að dæmi séu tek- in? Eða af hverju hefur Sjónvarpið ekki slægst eftir starfskröftum þeirra ungu kvikmyndagerð- armanna, sem að undanförnu hafa verið að gera garðinn frægan með myndum sínum, ég nefni sem dæmi Grím Hákonarson, Rúnar Rún- arsson og Dag Kára Pétursson og af hverju ekki Benedikt Erlingsson? Milli þess sem safnað er í sarpinn fyrir næstu mynd fyrir heiminn, væri kærkomið að þeir legðu hönd á plóginn að lýsa íslensku mannlífi í listrænu formi –og þá ekki endilega í löngu máli – aðrir gera það ekki. Hér áður fyrr var talsvert gert af stuttum menningarsögulegum þáttum ell- egar þáttum sem lýstu byggð- arlögum og atvinnuháttum – sem sé sögu eða núlífi lands og lýðs. Í umræddum þætti örlaði enn á þeim hroka sem kvikmyndagerð- armenn sýna stundum leikhúsinu og er nokkuð svo barnalegur. Þannig hafa menn viljað gera lítið úr þessum fyrstu árum þegar leikið efni kom fyrst fram í sjónvarpi – og það var nánast samtímis því að Sjónvarpið varð til. Hér býr bersýnilega van- þekking að baki. Þeir Steindór Hjörleifsson og Jón Þórarinsson, fyrstu dagskrárstjórar Sjónvarpsins, sýndu nefnilega lofs- verðan menningarlegan metnað og skýra stefnumótun, þegar þessari starfsemi var ýtt úr vör. Þeir fóru nákvæmlega sömu leið og til dæmis systurstöðvar á Norðurlöndum reynda að feta. Sá var þó munur, að árið 1966 var engin kvikmyndafram- leiðsla í landinu og fáir menn kunnu að fara með kvikmyndavélar. Hin listræna nálgun leikins efnis var hins vegar gróin í leikhúsinu og því var fagfólkið eðlilega sótt þangað. Að- stæður voru í fyrstu frumstæðar, eitt stúdíó, þrjár upptökuvélar, stjórn- stöð í sænskum bíl úti í porti. Ekkert hægt að klippa, allt varð að bera eða bresta. Vel mætti halda frásögnum af þessum frumbýlisárum í heiðri; þegar fyrsta verkið var kvikmyndað, handhelt, fjórum árum síðar, þá var það viðburður. En þessi fyrstu verk eru merkileg heimild og hér sjást m.a. brot af list nokkurra okkar helstu leikara þessara ára sem ekki er til annars staðar. Auðvitað má segja að þarna var kannski fyrst og fremst reynt að halda myndrænt ut- an um texta – líkt og í leikhúsinu – en ekki að láta myndvélina segja sögur. En það er nú þannig að ýmsar að- ferðir í sjónvarpi eru gildar og gera sig og veldur hver á heldur. Inni- haldið er ævinlega mikilvægara en formið. Þeir Steindór og Jón einbeittu sér að því að örva skrif höfunda fyrir sjónvarp, auk þess sem þeir sáu sóma sinn í að taka fyrir nokkur helstu sígild leikverk okkar, þannig að ekki yrði rof á þeim vettvangi – Gullna hliðið, Lénharð fógeta, Vér morðingjar, Skálholt og Galdra-Loft. Að ógleymdum verkum samtímahöf- unda, Laxness og Hagalíns og síðar bættist Ólafur Jóhann Sigurðsson í hópinn. Hvað sem mönnum kann að þykja um árangurinn, verður aldrei sagt annað en að þessar upptökur séu í dag dýrmætar frá menningar- sögulegu sjónarmiði, ef ekki annað. Magn og gæði ekki það sama Svo kom íslenska kvikmyndavorið góðu heilli og á tímum okkar Hrafns Gunnlaugssonar kom mikið af ungu og spennandi fólki til starfa á þess- um vettvangi, leikstjórar og höf- undar og annað kunnáttufólk. Í þau fjögur ár sem sá sem hér heldur á penna kom mest að þessu verki, voru til dæmis sýnd ný leikin íslensk verk í hverjum mánuði yfir vetrarmán- uðina. Þarna voru skapandi inn- lendir höfundar eins og Sigurður Pálsson og Svava Jakobsdóttir og margir fleiri að verki, en ekki eft- irlíkingar af breskum sitcom- þáttum; skemmtiefni voru gerð skil með öðrum hætti. Við bættust vand- aðir heimildaþættir nálega hvern sunnudag. Þarna unnu lærðir kvik- myndaleikstjórar og svokallaðir sviðsleikstjórar hver um annan þver- an og lærðu hverjir af öðrum. Ég nefni þetta aðeins af því að ég þekki í þaula til þessa fjögurra ára tíma, en menn ættu að skoða ársskýrslur Ríkisútvarpsins til að mynda sér hlutlæga heildarmynd af þessum fimmtíu árum. Magn og gæði eru vitaskuld ekki það sama og við margt þarf að miða. En á þessum árum voru mikil sam- skipti við norrænu sjónvarpsstöðv- arnar um Nordvision, sem illu heilli er aflagt; okkar verk þóttu ekki síðri þeim skandinavísku enda nálgunin og markmiðin svipuð; okkar verk fóru þá fyrirhafnarlaust inni í nor- rænu stöðvarnar. En ég held að raðfrásögn eins og var í Sigla him- infley eftir Þráin Bertelsson sé ágæt fyrirmynd og snerti við forsendum þess, af hverju við lifum í þessu landi. Og segja má reyndar, að það sem heillaði útlendar þjóðir í Ófærð byggist á svipuðum forsendum, það sýndist mér á þeim umfjöllunum sem ég sá í frönskum, þýskum og bresk- um blöðum. En Sjónvarpið á sem sagt að taka sig alvarlega á, og greina það sem gert hefur verið og það sem gera á. P.S. Eftir að þessi grein var skrif- uð hafa þau gleðilegu tíðindi borist að þeir Dagur Kári Pétursson og Benedikt Erlingsson séu að spá í leikna mynd um Egil Skallagrímsson með þátttöku Sjónvarpsins. Eftir Svein Einarsson » Yfirlitsþættir af þessu tagi krefjast rannsóknarvinnu, byggðrar á raunveru- legum staðreyndum en ekki huglægri sófa- speki. Sveinn Einarsson Höfundur er leikstjóri. Um leiklistina í Ríkissjónvarpinu

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.