Dagblaðið Vísir - DV - 27.11.2015, Síða 86

Dagblaðið Vísir - DV - 27.11.2015, Síða 86
Helgarblað 27.–30. nóvember 201570 Menning Brauð og hungurleikar Nanna Hlín Halldórsdóttir veltir fyrir sér valdi og andófi í Hunger Games-seríunni Í síðustu viku var frumsýnd fjórða og síðasta myndin í kvikmynda- seríunni um Hungurleikana. Myndirnar hafa slegið hvert metið á fætur öðru í kvikmynda- húsum heimsins undanfarin ár og gert Jennifer Lawrence að einni allra stærstu stjörnu Hollywood. Þótt sagan virðist í upphafi vera einföld dæmisaga góðs og ills er margt undir yfirborðinu og út frá myndinni hafa sprottið margar áhugaverðar vangaveltur um byltingar og andóf í samfélagi hins stafræna sjónarspils. DV ræddi við Nönnu Hlín Halldórsdóttur, doktorsnema í heimspeki, sem hefur velt fyrir sér sambandi valds og andófs í Hungurleikunum. Byltingar ekki svarthvítar Myndirnar um Hungurleikana eru byggðar á samnefndum ævintýra- bókum bandaríska rithöfundarins Suzanne Collins. Þær gerast í sam- bandsríkinu Panem í dystópískum framtíðarheimi þar sem auðug for- réttindastétt – með forsetann Snow fremstan í flokki – lifir í vellystingum á meðan stærstur fjöldi fólks lifir við fátækt og þrældóm. Árlega keppa ungmenni úr hverju sambandsríkjanna upp á líf og dauða í hinum svokölluðu Hungurleikum – ógnvekjandi raun- veruleikasjónvarpsskemmtun. Þegar aðalpersónan Katniss Everdeen þarf að etja kappi í leikunum gerir hún sér grein fyrir kúguninni og beinir athygli sjónvarpsvélanna að mis- réttinu. Upp hefst andóf og uppreisn sem leiðir til blóðugs byltingarstríðs. „Frásögnin í bókunum er gríp- andi en fær mann jafnframt til að hugsa. Það kom mér sjálfri á óvart hvað Hungurleikarnir ná að sýna hvað andóf, vald og byltingar eru marghliða og alls ekki svarthvít fyrir- bæri,“ segir Nanna. Brauð og hungurleikar Hvernig birtist valdbeitingin í þess- um dystópíska framtíðarheimi? „Nafn framtíðarríkisins Panem vísar í latneska frasann „panem et circenses“ sem þýðir „brauð og leikar“. Það mætti segja að það hafi verið stjórnlist eða „valdastra- tegía“ Sesars, rómverska keisarans, til að halda fólki góðu með því einu að tryggja þeim mat og skemmt- un. Í máltækinu vísa „leikarnir til þess þegar skylmingaþrælar voru látnir berjast upp á líf og dauða í hringleikahúsum. Á sama hátt er íbúum Panem haldið „góðum,“ en fyrst og fremst hræddum með Hungurleikunum,“ segir Nanna. „Íbúar Panem búa við yfirráð höfuðborgarinnar Kapítol sem hef- ur nær algjört vald yfir hinum tólf umdæmum. Fólkið í umdæmun- um hefur nánast aldrei tækifæri á að beita nokkurs konar valdi. En Snow forseti veit að það er tilgangs- laust fyrir fólk að lifa við algert valdaleysi og örbirgð. Fólk verð- ur að hafa einhverja von til þess að halda áfram. Hann veit hins vegar að vonina má nýta til þess að snúa fólki gegn hvað öðru frem- ur en gegn yfirvaldinu. Þannig nýt- ast hungurleikarnir valdhafanum. Í stað þess að minna fólkið á hver ræður með því að drepa eitt stúlku- barn og eitt drengbarn úr hverju umdæmi, leyfir yfirvaldið voninni að lifa. Fólk fær að halda í þá von að barn úr þeirra umdæmi geti lifað af, unnið ríkidæmi og orðið stolt um- dæmisins,“ segir hún. „Það þarf alltaf að vera að minnsta kosti fræðilegur möguleiki á andófi gegn valdi, annars er ekki um valdatengsl að ræða heldur að- eins skipun og hlýðni. Vonin snýst um breytingar, um andóf, um kraft sem getur leyst úr læðingi annað og betra líf. En vonin má ekki vera of mikil. Eins og Snow hugsar það þarf fólkið að gera sér grein fyrir að samfélagið muni ekki breytast, svo það fari ekki að veðja á uppreisn. Þarna koma Katniss og félagar inn í hálfgerðan „valdastrategíuslag“ við Snow.“ Leiksoppur uppreisnarinnar Hvað með Katniss, hvernig fer henn- ar andóf fram og hvernig breytist það eftir að það breytist úr sjálf- sprottinni andspyrnu yfir í skipu- lega byltingarstyrjöld? „Það sést strax í byrjun þríleiks- ins að Katniss er ekki einhliða, klisjukennd kvenpersóna held- ur manneskja af holdi og blóði. En það er einmitt í þriðja hlutan- um sem dýpt hennar sem persónu kemur í ljós. Við erum stödd í þeirri uppreisn sem Katniss og öll um- dæmin hafa þráð, en þá er ekki lengur augljóst hvernig maður ger- ir „það rétta“. Í gegnum hungurleika annarrar og þriðju bókarinnar hef- ur Katniss beitt sínu eigin hyggju- viti til þess að lifa af og séð við ráðabruggi Snow en engu að síð- ur uppgötvar hún smám saman að hún er líka leikskoppur annarra afla. Það er ekki aðeins Snow sem er að plotta og hún á það á hættu að verða einungis að valdatæki í höndum andstöðunnar, sett fram og sýnd sem leiðtogi og andófs- hetja byltingarinnar í sjónvarps- tækjum Panem-manna. Við sjáum hins vegar í þessari síðustu mynd að Katniss heldur trú við andófið sjálft frekar en ákveðinn uppreisn- arher, hún knýr fram „nei“ þar sem við gerðum okkur ekki grein fyrir því að valdi væri beitt. Á sama tíma getum við aldrei verið viss um hvar andófið byrjar og öðrum erfiðum mannlegum tilfinningum á borð við hefnd lýkur. Í þessum atriðum finnst mér Collins ná að fanga það margbreytilega við mannlífið í frá- sögninni,“ segir Nanna. Sjarmerandi byltingarhetjur Er hægt að sjá einhverjar hliðstæð- ur milli þessara vísindaskáldsagna og nokkurs sem er að gerast í hinum pólitíska veruleika dagsins í dag? „Já, það getur verið áhugavert að skoða Hungurleikana út frá and- ófspólitík samtímans sem er mest beint gegn niðurskurði velferðar- ríkisins. Afþreyingarmiðlar gegna mikilvægu hlutverki í Panem við að móta viðhorfs fólks. Það sama er eflaust upp á teningnum í dag og má til dæmis sjá nýjar sjarmer- andi „andófshetjur“ leiða byltingar- kennda flokka í Evrópu. Eitt skýrasta dæmið um það er leiðtogi spænska flokksins Podemos, Pablo Iglesias. Spurningin sem Hungurleikarnir spyrja er, þótt sjarmerandi leið- togar og andófshetjur geti vissulega fært fjöll og jafnvel hrundið af stað byltingu en nægir það? Ég er ekkert svo viss um að Katniss myndi vilja vera Pablo Iglesias dagsins í dag, ég held einmitt að hún geri sér grein fyrir því að byltingarsprotarnir þurfi að vera margir og margt fólk þurfi til þess að hlú að hverjum þeirra svo megi vaxa falleg blóm og tré. Eins mætti segja að það þurfi að sá marg- víslegum fræjum nýrrar samfélags- skipanar strax í dag og kannski líka koma auga á þær sem hefur þegar verið sáð,“ segir Nanna. n Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is „Katniss á það á hættu að verða einungis að valdatæki í höndum andstöðunnar, sett fram og sýnd sem leiðtogi og andófs hetja byltingarinnar í sjónvarps- tækjum Panem-manna. Nanna Hlín Doktorsnemi í heimspeki, greinir vald og andóf í sögunni um Hungurleikana. Harðstjórinn Forsetinn Snow gerir sér grein fyrir að kúgaðir undirsátar hans verði að hafa einhverja von um betra líf til þess að þeir haldi áfram að lifa. Byltingarhetjan Óviljandi verður Katniss Everdeen að valdatæki í höndum uppreisnar aflanna í Panem. Skartgripur með táknræna merkingu, seldur til styrktar blindum og sjónskertum á Íslandi. Íslenskt handverk. Fæst um land allt. Þríkrossinn Stuðningur til sjálfstæðis
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.