Skagfirðingabók - 01.01.2015, Side 126

Skagfirðingabók - 01.01.2015, Side 126
SKAGFIRÐINGABÓK 126 lærisveinum, skírið þá í nafni Föður og Sonar og Heilags anda og kennið þeim að halda allt það sem ég hef boðið yður. Sjá, ég er með yður alla daga allt til enda veraldar.“ Skírn meðal kristinna manna varð að sáttmálstákni hliðstæðu umskurn gyðinga, sem er sýnilegt ytra tákn. Með kristninni varð sáttmálstáknið ósýnilegt. Í stað umskurnar á holdi, kemur umskurn hjartans og hreinsun hugans. Það er hugarfar og breytni mannsins sem skiptir máli, en ekki hið ytra tákn. Sem vatnsbað er skírnin til tákns um hreinsun, endurnýjun, eyðingu alls þess sem óhreint er og spillt. Um leið er skírnin sem bað tákn um lífgun og vökvun þess sem er lífvænlegt. Áður fyrr afklæddust menn bókstaflega áður en þeir gengu niður í skírnarlaugina og þáðu skírn, og íklæddust að henni lokinni nýjum klæðum (hvítavoðum) til tákns um nýtt líf. Barnaskírn varð með tímanum ríkj- andi á kristnum trúsvæðum, nema á kristniboðssvæðum, þar sem skírn full- orðinna var algengust. Oft hefur verið deilt um hvort barnaskírn eigi rétt á sér, þar sem barn geti ekki trúað. En trú er meira en persónuleg sannfæring, hún er líka samfélagsleg sannfæring. Jesús líkti þessu við sáningarstarf. Jarðvegur sem einu sinni var heiðinn, verður kristinn fyrir sáningarstarfið. Lögin eru endurbætt og þjóðfélagið fær á sig mynd mannúðar. „Þetta gerir uppeldisstarf kristinna heim- ila og safnaða mikilvægt. . . . Skírnin er að vísu atburður, sem gerist í eitt skipti fyrir öll og verður ekki endurtekin. En lífið sem fylgir skírninni, á að vera dagleg skírn eða daglegt afturhvarf til skírnarinnar.“ (ES) Skírt er með því að vatni er ausið á höfuð skírnarþegans eða honum dýft í skírnarlaug. Hvítt klæði var síðan breitt yfir skírnarþegann sem merki um hreinleika. Á fyrri öldum var sagt að menn væru í hvítavoðum fyrstu vikuna eftir að þeir voru skírðir, sbr. Kjartan Ólafsson í Laxdælu. Skírnarkjólar nútímans eiga rætur að rekja til þessa. Logandi kerti, skírnarkerti, táknar trúna. Í frumkristni og á miðöldum voru sérstakar skírnarkapellur með tæru lindarvatni („lifandi vatni“) við hlið, eða við dyr, dómkirknanna. Með því var bent á að skírnin væri inngönguhlið í samfélag kirkjunnar. Síðar komu til skírnarsáir sem settir voru upp nálægt kirkjudyrum. Skírnarsáir frá miðöldum eru oft fagurlega skreyttir myndum sem fræða menn um kristna trú. (CB) Kristin skírn er yfirleitt tengd nafngjöf, en ekki ber þó að líta á skírnina sem hátíðlegan sið eða venju við nafngjöf barns. Nafngjöf við skírn er forn siður. Menn sem gengu frá heiðindómi til kristinnar trúar vildu margir „hnykkja á róttækri lífernisbreytingu með því að skipta um nafn, um leið og þeir tóku skírn. Síðar tók nafngift við skírn að tengjast þeirri venju, að fólk vildi varast að nefna nafn barns upphátt, fyrr en það hefði þegið skírn, til þess að nafnið saurgaðist ekki, heldur hlyti hreinsun um leið og barnið.“ (ES)2 2 Í þessari umfjöllun um skírnina er stuðst við rit Einars Sigurbjörnssonar (1993, 386–390) og Catharina Broo- mé (1995, 104–105), og efnið að hluta tekið upp orðrétt, þó að ekki sé innan gæsalappa. Einar las greinina yfir og kom með góðar ábendingar í tölvupósti, sem ég þakka.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Skagfirðingabók

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skagfirðingabók
https://timarit.is/publication/1154

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.