Fréttatíminn

Issue

Fréttatíminn - 11.03.2016, Page 20

Fréttatíminn - 11.03.2016, Page 20
samt á endanum að fella gengið til að forða sjávarútveginum frá hruni. Við það tók almenningur á sig snögga kjaraskerðingu. Segja má að hann hafi með því greitt fyrir björgun sjávarútvegsins. Á móti mætti halda því fram að útgerðin hafi greitt fyrir aukinn kaupmátt almennings með lakri afkomu. Þrátt fyrir allskyns æfingar og til- raunir tókst stjórnvöldum ekki að ná jafnvægi þarna á milli alla síðustu öld. Og ekki heldur fram eftir þess- ari. Tími hás gengis íslensku krón- unnar í aðdraganda Hrunsins var ekki góður tími fyrir útgerðina eða sjávarútveginn, þvert á móti. Þegar kom að Hruninu voru mörg sjávarút- vegsfyrirtækin veik af langvarandi lélegum rekstri. Í ofanálag höfðu eig- endur margra fyrirtækjanna veðsett kvóta til að afla fjár til að taka þátt í spilavítis-kapítalisma óðærisins. Árið 2008 voru mörg sjávarútvegs- fyrirtækin illa búin undir áföll. Skuld- ir hækkuðu og átu upp eigið fé fyrir- tækjanna. En við Hrunið féll íslenska krónan og endaskipti urðu á rekstrar- skilyrðum sjávarútvegsins. Efnahags- reikningurinn var ef til vill ljótur en reksturinn hins vegar glimrandi fínn. Illa rekin fyrirtæki braggast Þegar reikningar 30 stærstu kvóta- fyrirtækjanna eru skoðaðir sést hvert aflið í þessum aðstæðum er. Sjávar- útvegsfyrirtækin tútna út af hagn- aði. Þau sem voru sterk áður eru nú firnasterk. Grandi er með 60 prósent eiginfjárhlutfall, Samherji 65 prósent og hlutfallið hjá FISK er 94 prósent, svo áberandi dæmi séu tekin. Í árslok 2009 voru 16 af 30 stærstu sjávarútvegsfyrirtækjunum með nei- kvætt eigið fé, voru tæknilega gjald- þrota. Eigið fé þessara fyrirtækja var samanlagt neikvætt um 47 milljarða króna. Þau voru með öðrum orðum mjög illa farin, sokkin í skuldir. Sum þessara fyrirtækja fengu part af skuldum sínum niðurfelldan, fá öfl- uðu nýs hlutafjár en mestur batinn kom vegna hækkunar afurðaverðs í kjölfar gengisfalls krónunnar. Aðrir lykilþættir voru hófstillt veiðigjöld og síðan lækkun olíuverðs á síðustu misserum. Í árslok 2014 var samanlagt eigið fé þessara 16 fyrirtækja orðið jákvætt um 22 milljarða króna, samanlagð- ur viðsnúningur þeirra var upp á 69 milljarða króna. Og 5 milljörðum króna betur því þessi 16 fyrirtæki höfðu borgað eigendum rétt tæpa 5 milljarða í arð á þessum fimm árum. Í árslok 2014 voru aðeins sjö af 30 stærstu kvótafyrirtækjunum með neikvætt eigið fé og aðeins Vísir, Bergur Huginn og Soffanías Cecils- son með umtalsvert neikvætt eigið fé. Hin fjögur náðu án efa að skila reikn- ingum með jákvæðu eigin fé 2015. Ferðaiðnaðurinn er hagvöxturinn Þrátt fyrir stórbættan hag stærstu kvótafyrirtækjanna þá hefur það ekki verið sterkari staða sjávarútvegsfyr- irtækja sem hefur fært Íslendingum aukinn hagvöxt undanfarinna ára. Hluta hans má rekja til göngu mak- ríls á Íslandsmið en bróðurpartur- inn er tilkominn vegna fjölgunar ferðamanna. Og lykilforsenda auk- ins ferðamannastraums er lágt gengi krónunnar. Ef ekki væri fyrir ferðamennina væri líklega kominn tími til þess á Íslandi að leyfa gengi krónunnar að hækka og flytja með því hluta af gróða sjávarútvegsins yfir til al- mennings í gegnum lækkun inn- flutnings. Nú eru hins vegar komnir ríkir og veigamiklir hagsmunir til að halda gengi krónunnar lágu til að verja ferðaiðnaðinn. Hann er vaxtar- broddur íslensks efnahagskerfis, dríf- ur bæði áfram byggingariðnaðinn, dregur niður atvinnuleysi og sogar gjaldeyri til landsins. Og ef ekki má hækka gengi krón- unnar standa stjórnvöld frammi fyrir nýjum vanda. Hvernig má deila bætt- um hag sjávarútvegsins með þjóðinni ef ekki má gera það með gengishækk- un? Sem kunnugt er hafa núverandi stjórnvöld svarað fyrir sitt leyti. Þrátt fyrir að hafa tekið við akkúrat á því ári sem gróði sjávarútvegsins var mestur, og líklega meiri en nokkru sinni í sögunni, þá lét ríkisstjórn Sig- mundar Davíðs það verða sitt fyrsta verk að lækka veiðigjöld á kvótafyrir- tækin. Auðlindir og gengisgróði Það hefur hart verið deilt um veiði- leyfagjöld á Íslandi frá því stuttu eftir að kvótakerfið var tekið upp. Órétt- lætið sem er innbyggt í kerfið, að sumir fái endurgjaldslaust úthlutað afnotum úr sameiginlegri auðlegð, hefur drifið þá umræðu áfram. Ís- lendingar eru fáir í stóru landi með víðfeðma lögsögu og gjöful fiskimið um kring. Það er ríkjandi skoðun á Íslandi að þessi gæði séu sameigin- leg eign þeirra sem hér búa. Það var staðfest í þjóðaratkvæðagreiðslu um stjórnarskrá þar sem mikill meirihluti greiddi því atkvæði sitt að þjóðareign á auðlindum yrði bundin í stjórnar- skrá. En þörf á gjaldtöku af sjávarút- veginum er ekki aðeins réttlætismál tengt afnotum af auðlindinni. Það er líka hagstjórnarleg þörf á því að deila út í samfélagið hagsbótunum af lágu gengi krónunnar. Slíkar hagsbætur renna út frá ferðaiðnaðnum sem hef- ur fjölþætt áhrif á samfélagið, eflir at- vinnu og færir ótrúlega stórum hópi fólks aukatekjur og óbeinan hag. Það er mun erfiðara að sjá þessi áhrif frá sjávarútveginum. Bættur hagur hleðst upp innan fyrirtækj- anna og er að einhverju leyti greidd- ur upp til eigendanna en hefur engin viðlíka áhrif í samfélaginu og ferða- iðnaðurinn. Í gegnum tíðina hafa stjórnvöld notað ýmsar aðferðir til að hemja gengisgróða sjávarútvegsfyrirtækja. Þegar gengið var fellt var sérstakur skattur settur á birgðir svo einstök fyrirtæki högnuðust ekki úr hófi fram á aðgerð sem kallaði mikla kjara- skerðingu yfir fjöldann. Það má því í sögulegu ljósi velta fyrir sér einhvers konar gjaldtöku af sjávarútveginum í tímum þess góð- æris sem nú geisar í kjölfar falls krón- unnar og ekki sér fyrir endann á. 70 prósent skattur í Noregi Norðmenn skattleggja olíuiðnaðinn sinn um 70 prósent af hagnaði. Ef slíkri skattlagningu væri beitt á Ís- landi hefðu 30 stærstu kvótafyrir- tækin greitt um 160 milljónir króna á síðustu sex árum í ríkissjóð í stað þeirra 33 milljarða sem fyrirtækin borguðu í veiðigjöld. Mismunurinn er 127 milljarðar króna. Ef við gerum ráð fyrir 50 prósent gengishagnaðarskatti með innbyggðu veiðigjaldi hefði skatturinn orðið um 115 milljarðar króna eða 82 milljörð- um meira en raunin var á. Stjórnvöld ættu að velta einhverj- um slíkum kostum fyrir sér. Í raun stendur ekki lengur til boða að láta gengi krónunnar styrkjast og lækka með því afurðaverð sjávarútvegsins, lækka verð á innflutningi og bæta þar með kaupmátt almennings. Mikil- vægi ferðamannaiðnaðar stendur í vegi fyrir því. Ef ekkert verður að gert munu sjávarútvegsfyrirtækin halda áfram að tútna út af fé og drottna í krafti styrkleika síns yfir samfélaginu og stjórnmálunum. Sá styrkur er ekki tilkominn vegna þess að sjávarútvegs- fyrirtækin séu vel rekin eða stjórnað af afburðafólki heldur liggja rætur góðærisins í sjávarútvegi í þáttum sem forsvarsmenn fyrirtækjanna hafa lítið sem ekkert með að gera; lágu gengi krónunnar, ódýru aðgengi að sameiginlegum auðlindum og lágu olíuverði. F E R M I NG VORIÐ 2016FERMINGARTÍSKAN, FATNAÐUR, GJAFIR, GÓÐAR HUGMYNDIR OG GJAFAKORT FYRIR STELPUR OG STRÁKA. HVAÐ FER ÞER BEST? FLOTTUSTU HAR & MAKE-UP TRENDIN GJAFAKORT ER GOÐ HUGMYND OPIÐ: VIRKA DAGA 11-19 FIMMTUDAGA 11-21 LAUGARDAGA 11-18 SUNNUDAGA 13-18 WWW.SMARALIND.IS FACEBOOK INSTAGRAM SNAPCHAT I S M A R A L I N D Samherji Síldarvinnslan Ísfélagið Brim Gjögur Grandi Eskja Skinney-Þinganes FISK Vinnslustöðin Soffanías Cecilsson Nesfiskur Stakkavík Rammi Bergur Huginn KG Fiskverkun Fiskkaup Jakob Valgeir Loðnuvinnslan Þorbjörn Oddi Hraðfrystihús Hellissands Huginn Frosti Gullberg Guðmundur Runólfsson Runólfur Hallfreðsson Ós Ögurvík HG Gunnvör Vísir Hækkun eiginfjár: 46,943 milljónir | Arður: 10,064 milljónir Arður: 7,979 milljónirHækkun eiginfj.: 19,477 millj. Hækkun eiginfjár: 11,441 milljón | Arður: 3,714 milljónir Hækkun eiginfjár: 12,982 milljónir | Arður: 525 milljónir Hækkun eiginfjár: 12,628 milljónir | Arður: 386 milljónir Hækkun eiginfjár: 5,683 milljónir | Arður: 6,136 milljónir Hækkun eiginfjár: 5,276 milljónir | Arður: 4,458 milljónir Hækkun eiginfjár: 6,611 milljónir | Arður: 2,081 milljón Hækkun eiginfjár: 7,243 milljónir | Arður: 1,143 milljónir Hækkun eiginfjár: 2,599 milljónir | Arður: 4,428 milljónir Hækkun eiginfjár: 6,580 milljónir | Arður: -260 milljónir Hækkun eiginfjár: 5,917 milljónir | Arður: 0 milljónir Hækkun eiginfjár: 4,737 milljónir | Arður: 0 milljónir Hækkun eiginfjár: 3,950 milljónir | Arður: 0 milljónir Hækkun eiginfjár: 3,266 milljónir | Arður: 87 milljónir Hækkun eiginfjár: 3,528 milljónir | Arður: -459 milljónir Hækkun eiginfjár: 2,896 milljónir | Arður: 0 milljónir Hækkun eiginfjár: 2,527 milljónir | Arður: 338 milljónir Hækkun eiginfjár: 1,562 milljónir | Arður: 685 milljónir Hækkun eiginfjár: 2,407 milljónir | Arður: -260 milljónir Hækkun eiginfjár: 2,126 milljónir | Arður: 20 milljónir Hækkun eiginfjár: 727 milljónir | Arður: 1,030 milljónir Hækkun eiginfjár: 1,731 milljón | Arður: 0 milljónir Hækkun eiginfjár: 1,462 milljónir | Arður: 90 milljónir Hækkun eiginfjár: 1,446 milljónir | Arður: 31 milljón Hækkun eiginfjár: 1,336 milljónir | Arður: 132 milljónir Hækkun eiginfjár: 638 milljónir | Arður: 192 milljónir Hækkun eiginfjár: 760 milljónir | Arður: 0 milljónir Hækkun eiginfjár: -1,509 milljónir | Arður: 660 milljónir Hækkun eiginfjár: -1,627 milljónir | Arður: 0 milljónir Hækkun eiginfjár: 3,150 milljónir | Arður: 808 milljónir Mestur hagnaður í góðærinu í sjávarútvegi Samanlagður arður og hækkun eiginfjár stórra kvótafyrirtækja frá 2009 til 2014. Ef við gerum ráð fyrir 50 prósent gengishagnaðarskatti hefði hann orðið um 115 milljarðar króna eða 82 milljörðum meira en raunin var á. 20 | fréttatíminn | Helgin 11. mars–13. mars 2016
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttatíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.