Fréttatíminn

Ataaseq assigiiaat ilaat

Fréttatíminn - 15.04.2016, Qupperneq 12

Fréttatíminn - 15.04.2016, Qupperneq 12
12 | fréttatíminn | Helgin 15. apríl–17. apríl 2016 Þótt tillögur nefndarinnar hafi ekki allar komist til framkvæmda beittu stjórnvöld sér mjög í anda þeirra. Eitt dæmi þess er að Indriði H. Þorláksson hætti sem ríkisskattstjóri 2006. Hann hafði þá stofnað stór- fyrirtækjaeftirlit innan embættisins tveimur árum fyrr, deild sem truflaði mjög forsvarsmenn stærri fyrirtækja og stjórnvöld. Eins og fram kemur síðar er það nánast meginregla ís- lenskra stjórnsýslu að þeir embættis- menn sem beita sér gegn skattsvikum stærri fyrirtækja verða ekki langlífir í starfi. Þótt það hljómi undarlega, þá hefur það verið stefna íslenskra stjórnvalda lengst af að horfa framhjá skattsvikum stærri fyrirtækja. Þjóðbraut í skattaskjól En hversu umfangsmikil voru skatt- svikin á þessum árum? Skattsvik hafa alltaf verið mikil á Íslandi. Í grein um skattaundanskot og áhrif sérhagsmuna á skattkerfið á Íslandi meta Jóhannes Hraunfjörð Karlsson og Þórólfur Matthíasson skattsvik í sögulegu ljósi. Í yfirferð þeirra kemur fram að eftir stríð hafi góðum hluta stríðsgróðans verið skotið undan. Þeir meta að á fimmta áratugnum hafi um 35 til 45 prósent allra skattskyldra tekna verið skotið undan skatti eða ígildi um 6 til 8 pró- sent af landsframleiðslu þess tíma. Þegar stjórnvöld kölluðu til sér- fræðinga Efnahagssamvinnustofn- unar Evrópu, undanfara OECD, voru þeirra helstu tillögur að stoppa upp í götin í skattkerfinu. Íslenska kerfið var viðundur í samanburði við skattkerfi annarra landa. Það 1945– 1949 1930– 1939 9–17% 1–2% 1940– 1949 35–45% 6–8% 1950– 1959 20–25% 5–7% 1960– 1969 20–30% 6–9% 1970– 1979 20–25% 7–8% 1980– 1989 10–15% 4–6% 1990– 1999 10–15% 4–6% 2000– 2008 15–25% 7–11% 1950– 1954 1955– 1959 1960– 1964 1965– 1969 1970– 1974 1975– 1979 1980– 1984 1985– 1989 1990– 1994 1995– 1999 2000– 2004 2005– 2009 324 þús. kr.* 267 þús. kr. 349 þúsund kr. 552 þúsund kr. 673 þúsund kr. 952 þúsund kr. 1.243 þúsund kr. 925 þúsund kr. 1.024 þúsund kr. 1.035 þúsund kr. 1.181 þúsund kr. 2.539 þúsund kr. 2.734 þúsund kr. Undanskot sem hlut af heildar­ tekjum hins opinbera Sem hlutfall af lands­ framleiðslu sama lagði svokölluð hagfræðinga- nefnd til, sem skipuð var fulltrúum allra flokka árið 1946. En þrátt fyrir nokkrar breytingar héldu skattsvikin áfram. Jóhannes og Þórólfur meta að óframtaldar tekjur hafi verið um 20 til 30 pró- sent af skattstofni næstu áratug- ina og allt upp í 9 prósent af lands- framleiðslu. Eftir 1980 dró heldur úr skattsvikunum en upp úr alda- mótum sprungu þau hins vegar út í viðlíka umfang og verið hafði stríðs- gróðaárin. Skattsvik frá stríðslokum Eins og sjá má á grafinu tóku skattaundanskot stökkið í aðdraganda Hrunsins. Helstu ástæður þess voru stofnun aflandsfélaga og markviss stefna stjórnvalda í að halda niðri sköttum á hina efnameiri. Mál Sigmundar Davíðs og Önnu Sigurlaugar varpar ljósi á veru íslenskra auð- manna meðal kröfuhafa í föllnu bankanna. En mál þeirra bendir einnig til þess að meðal þeirra sem bíða síðasta gjaldeyrisút- boðs Seðlabankans séu Íslendingar sem hafa geymt fé sitt í aflandsfélögum. Á árunum fyrir Hrun frestuðu margir Íslendinga, sem drógu arð upp úr fyrirtækjum sínum, skatt- skilum með því að endurfjárfesta í erlendum fyrirtækjum, og þá oft í skattaskjólum. Peningarnir voru þá sendir til Lúxemborgar þar sem Landsbankinn eða Kaupþing færðu þá undir fyrirtæki sem bankarnir keyptu á aflandssvæðum. Í sumum tilfellum voru peningarnir skildir eftir í útlöndum. Þess þekkjast dæmi að þeir hafi verið lánaðir til félaga á aflandseyjum og lánið síðan afskrif- að. Það getur verið þrautinni þyngra að rekja spor þeirra eftir það. En eins og Wintris-mál Sigmundar Davíðs sýnir var hluti af þessum peningum fluttur aftur heim. Sig- mundur og Anna, kona hans, stofnuðu Wintris og fluttu mikla fjármuni með því til Tortóla. Þeir komu síðan aftur til Íslands þegar þau létu Wintris kaupa skuldabréf í bönkunum þremur. Frásögn þeirra hjóna er óljós en ætla má að þau hafi keypt skuldabréf fyrir um helming eða þriðjung af eignum félagsins. Óljóst er hvort það hafi verið þeirra ákvörðun eða hvort Landsbankinn stjórnaði fjárfestingunum í takt við fjárfestingastefnu sem þau settu. Þar sem skattur var ekki tekin af hagn- aði erlendra félaga af skuldabréfa- viðskiptum þessi árin en hagnaður af hlutabréfum erlendra félaga bar skatt er skiljanlegt að Wintris hafi fjárfest í skuldabréfum. Þetta hafa verið nokkurs konar vaxtamunavið- skipti. Eigendur Winstris hafa viljað hagnast af háum vöxtum og verð- tryggingu á Íslandi. Það er erfitt að ímynda sér að slíkt félag hafi einvörðungu fjárfest í skuldabréfum bankanna. Miðað við umfang félaga á borð við Wintris, það er félaga á aflandseyjum í eigu Íslendinga, má slá því föstu að slík félög hafi einnig fjárfest í ríkisskuldabréfum, skuldabréfum Íbúðalánasjóðs og öðrum slíkum bréfum. Með öðrum orðum er í raun frá- leitt að gera ráð fyrir öðru en að aflandsfélög í eigu Íslendinga, og þar með félög sem stofnuð voru í kringum skattaundanskot, séu meðal þeirra erlendu aðila sem eiga skuldabréf og bankainnistæður, séu hluti hinnar svokölluðu snjóhengju. Og það er næstum ómögulegt að Wintris hafi verið hið eina þessara félaga sem gerði kröfur á bankanna vegna skuldabréfa sem þau keyptu. Stjórnvöld hafa skilgreint snjó- hengjuna sem forgangsmál varðandi höft auk slitabúanna. Mörkin voru sett við Hrun. Þeir Íslendingar sem höfðu flutt fjármuni út úr krónuhag- kerfinu fyrir það voru undanþegnir skilaskyldu. Þá var litið svo á að þau erlendu félög sem áttu kröfur á sli- tabúin eða skuldabréf eða banka- innistæður á Íslandi ættu að fá að fara út úr krónunni áður en hægt væri að leggja af gjaldeyrishöft á allan almenning. Wintris-mál forsætisráðherrans fyrrverandi hefur hins vegar dregið fram að þessi erlendu félög geta allt eins verið félög Íslendinga sem færðu fé sitt yfir í erlend félög til að fresta eða komast undan skatt- greiðslum. Þrátt fyrir þetta er það yfirlýst forgangsmál ríkisstjórnar og Seðla- banka að standa sem fyrst fyrir gjaldeyrisuppboði til að hleypa út restinni af snjóhengjunni. Með út- boðum á undanförnum árum hefur Seðlabankinn þegar hleypt út um 160 milljörðum króna. Eftir eru tæp- lega 300 milljarðar króna. Í ljósi uppljóstrana Panama-skjal- anna, Wintris-málsins og þeirra gagna sem skattrannsóknarstjóri keypti er ljóst að stjórnvöld ættu að fara sér hægt í þessu máli. Seðla- bankinn gefur engar upplýsingar um lögheimili þeirra sem eiga skuldabréf eða bankainnistæður í snjóhengjunni og hefur aldrei birt slíkan lista. Það hlýtur að koma fram krafa á næstunni um að það verði gert. Það er engin ástæða til að hleypa grunuðum skattsvikurum fram fyrir biðröð þeirra sem bíða eftir afléttingu gjaldeyrishafta. Panama-skjölin Afhjúpun spillingar og óeðlilegra viðskipta á Íslandi Hringrásin strandaði í kröfum og sjóhengju Wintris-mál Sigmundar Davíðs varð honum að falli. En þótt það sé á margan hátt einstakt meðal málefna stjórnmálamanna þá svipar fjármálum fyrrverandi forsætisráðherahjón- anna til fjármála margra þeirra sem urðu stórríkir á árunum fyrir Hrun. Mynd | Hari *Þúsund krónur á hvern íbúa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Fréttatíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttatíminn
https://timarit.is/publication/944

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.