Morgunblaðið - 08.12.2016, Síða 88

Morgunblaðið - 08.12.2016, Síða 88
88 MENNING MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 8. DESEMBER 2016 VIÐTAL Einar Falur Ingólfsson efi@mbl.is Snemma árs 2014 var frumflutt í leik- húsinu Volksbühne í Berlín ópera í fjórum hlutum, Der Klang der Offen- barung des Göttlichen, eftir tón- skáldið Kjartan Sveinsson og Ragnar Kjartansson myndlistarmann. Á ís- lensku nefnist verkið Kraftbirtingar- hljómur guðdómsins og byggir á Heimsljósi Halldórs Laxness. Það var nær fimmtíu mínútur að lengd, flutt af Film Orchestra Babelsberg og Filmchor Berlin undir stjórn Davíðs Þórs Jónssonar við drama- tískar sviðsmyndir Ragnars, án leik- ara á sviðinu. Óperan vakti mikla athygli í Berlín og var síðan sett upp í Borgarleikhús- inu á Listahátíð í Reykjavík. Nú hef- ur útgáfufyrirtæki sem Ragnar á í, Bel-Air Glamour Records, ásamt The Vinyl Factory, virtum útgefanda tón- listar á vínyl, gefið tónlist Kjartans út á tveimur plötum með ljósmyndum úr uppfærslunni, en hún er einnig fá- anleg í stafrænni útgáfu sem hægt er að hlaða niður. Kjartan vakti fyrst athygli tónlistarunnenda sem einn meðlima hinnar ofurvinsælu hljómsveitar Sig- ur Rósar sem hann var í á árunum 1997 til 2012 og lék í henni á hljóm- borð og gítar, auk þess að sjá mikið um útsetningar hljómsveitarinnar. Eftir að hafa ferðast með hljómsveit- inni um heiminn í áratug hætti Kjart- an því árið 2008 en hélt áfram að vinna með félögum sínum í hljóð- verinu, þar til hann sagði endanlega skilið við sveitina fjórum árum síðar. Hann lagði á þeim tíma stund á tón- smíðanám við Listaháskóla Íslands og var farinn að semja sjálfstæð tón- verk. Þá hefur Kjartan unnið mikið í samstarfi við aðra listamenn. Sam- starfið við Ragnar hefur ekki síst ver- ið fjölbreytilegt og gjöfult; auk sam- vinnuverkefnisins Der Klang… má nefna að Kjartan kemur fram í hinu marglofaða myndbandsverki The Visitors, hann samdi lögin fyrir inn- setninguna Take me Here by the Dishwasher, sem hópur gítarleikara lék og söng án afláts, hann samdi tón- listina sem hornaflokkur lék í litlum báti sem sigldi síendurtekið milli bryggja við Arsenale-bygginguna í Feneyjum á Feneyjatvíæringum árið 2013, og þá samdi hann tónlistina við aðra óperu, Krieg, sem einnig var flutt í Volksbühne nú fyrr á árinu. Þá hefur Kjartan öðlast talsverða reynslu af því að semja kvikmynda- tónlist og má nefna þrjár myndir eftir Rúnar Rúnarsson: kvikmyndirnar Eldfjall og Þresti og stuttmyndina Síðasta bæinn. Svo hefur Kjartan nokkuð unnið að upptökustjórn og stýrt upptökum á plötum Ólafar Arn- alds og Kristínar Önnu Valtýsdóttur. Fullkomnun sem verður aldrei fundin Þrátt fyrir að Kjartan hafi komið þetta víða við í tónlistinni er útgáfan á Der Klang der Offenbarung des Gött- lichen sú fyrsta á einkatónsmíðum hans. „Til að byrja með var ekkert rætt um að gefa þetta út, ég þurfti bara að semja tónlist fyrir uppfærsluna í Berlín,“ segir Kjartan þegar sest er niður að ræða um útgáfuna og tón- smíðarnar. Hann hafði þá þegar sam- ið tónlist við uppsetningu Kjartans Ragnarssonar leikstjóra, föður Ragn- ars, á Heimsljósi, en það var jólasýn- ing Þjóðleikhússins veturinn 2011. Kjartan telur að sú sýning hafi jafn- vel kveikt í Ragnari að vinna áfram með verk Halldórs Laxness. „Mér hefur alltaf þótt vænt um tónlistina sem ég vann fyrir sýn- inguna, var nokkuð ánægður með stefin og ákvað síðan að vinna áfram með þau fyrir sýninguna í Berlín, þau komu því flest úr leikhúsinu,“ segir Kjartan. „Eftir að ákveðið var að ráðast í verkið hafði ég alveg ár í að semja tónlistina. Til að byrja með gerðist ekkert en svona hálfu ári fyrir frum- sýninguna fór ég að vinna að þessu af krafti og sá þá enn betur að annað kom ekki til greina en að nota stefin sem ég hafði samið fyrir leikhúsið.“ – Sviðsverkið vísar mjög ákveðið í leikhús- og óperuhefð fyrri tíma, í hið ægifagra og rómantík. Þú byggir upp rómantískan en um leið mínimalískan og endurtekinn hljómagang, ákveðna sefjun; var þér sú leið strax ljós? „Upphaflega átti þetta að vera Wagnerískara,“ svarar hann og bros- ir. „Og verkið er svo sem dramatískt. Ég held að þessi endurtekning og mínimalismi hæfi verkinu mun betur en óstöðvandi dramatík allan tímann. Í henni er ákveðin hógværð sem hæf- ir leikmyndinni. Það eru markviss ris í köflunum fjórum en tónlistin er ekki frek, hún fær tíma, verður smám saman dramatískari áður en hún minnkar aftur.“ – Það vantar nú ekki dramatíkina í verkið og það hrærði við tilfinningum margra. Við frumsýninguna í Berlín sat til að mynda við hlið mér kona sem hágrét. Finnst þér eftirsóknarvert að hræra á þann hátt við tilfinningum áheyrenda? „Útkoman var bara tónlist sem ég kann að meta. Auðvitað er maður allt- af að leita að einhverri fullkomnun en finnur hana aldrei. En að ná þó að komast nærri einhverju sem maður er sáttur við er ánægjulegt.“ Þegar spurt er hvort Kjartan hafi einhverja skilgreinanlega hug- myndafræði um það hvernig hann kýs að skrifa tónlist sína út fyrir hljóðfæri segir hann ekki svo vera. „Í þessu verki er ég sem dæmi með fá stef og fer því óhjákvæmilega að leika mér með þau því við gengum út frá því að verkið yrði 40 til 50 mín- útur. Það kom frekar auðveldlega. Ég er að breyta dúrstefjum í mollstef, spegla og snúa þeim við og hreyfi þau ryþmískt til og í sjálfu sér er það ekki flókið – meira og minna 19. og jafnvel 18. aldar aðferðir í tónsmíðum. Tón- málið er mjög hefðbundið. En það kom meira ómeðvitað en sem meðvit- aður ásetningur. Svo kemur inn í það mínimalisminn, sem hefði nú verið bannaður á þeim öldum, endurtekn- ingarnar og slíkt. Þetta eru mikið sömu tóntegundirnar – eins og mantra.“ Byrjaði sem kántrí-melódrama Þegar Kjartan er spurður út í sam- starfið við Ragnar, sem hefur staðið í fimm ár, segir hann þetta tónverk, Der Klang…, skera sig nokkuð úr því það hafi verið samvinnuverkefni. Í öðrum hefur hann komið með tónlist inn í verk Ragnars. Segir Ragnar honum þá hvers konar tónlist hann þarf? „Lagið fyrir Feneyjaverkið S.S. Hangover átti líka að vera Wagner- ískt!“ segir hann og brosir. „Annars ræðum við þetta ekkert mjög mikið, hann treystir mér fyrir því að koma með það sem þarf. Í Dishwasher eru tíu lög sem fléttast inn í hvert annað; í því fyrsta sem ég samdi þar ímyndaði ég mér hvers konar lag Raggi myndi semja – byrjaði á einhverju kántrí- melódrama og flækti það svo. Ég reyni bara að skilja hann og vinn út frá því.“ – Svo hefurðu gert nokkuð af því að semja fyrir kvikmyndir – þú ert mikið samvinnutónskáld. „Já, ætli það megi ekki segja það. það er hvetjandi að vera í góðu sam- starfi. Það gefur manni þetta auka rými til að fara út fyrir sjálfan sig, sem mér finnst gott. Og í kvikmynda- músík, sem er mjög opið form, gerist oft eitthvað sem öðlast framhaldslíf. Formið er svo opið að oft þarf enga framvindu. Lögin eða stefin geta ver- ið opin í báða enda og það getur verið þægilegt. Þau þurfa að þjóna hinu sjónræna en möguleikarnir eru mikl- ir. Stundum er bara um að ræða stef sem lifa í fimm sekúndur, það þarf ekkert að byggja neitt upp, þau fljóta bara í einhverri stemningu og mér finnst það mjög skemmtilegt. Og í þeirri vinnu koma oft upp hugmyndir sem lengi má vinna með áfram. Eftir að hafa unnið að bíómynd á maður stundum bunka af stefjum. Mér finnst mjög gaman að fylgjast með í kvikmyndaferlinu. Byrja á að lesa handritið og velta stemningunni fyrr mér og svo sé ég hráklipp og byrja að semja tónlistina við þau. Þetta er ákveðið þjónustuhlutverk en mjög mikilvægt. Maður hefur séð kvikmyndir sem lofa mjög góðu en eru ónýtar því tónlistin virkar ekki.“ – Í slíku samstarfi skiptir sveigjan- leiki listamanna máli. Skiptir hljóm- sveitarbakgrunnur þinn þar máli, að kunna að sættast á málamiðlanir og kasta hugmyndum á milli? „Já, já. Hljómsveitarárin eru aðal- skólinn,“ svarar Kjartan, hugsar sig svo um og bætir brosandi við: „Ég held samt að ég sé sveigjanlegri nú en ég var þá! En ég hef reynt margt í músík og það sem ég lærði í Listahá- skólanum hefur svo sem líka skipt máli.“ Vill líka fá að spila á rafmagns- gítar og trommusett – Hvað gaf það þér sem reynslan kenndi þér ekki, eins og það að út- setja og semja fyrir Sigur Rós? „Ég vildi verða betri í þessum hefð- bundnu hlutum, eins og útsetningum, tónsmíðaaðferðum og hljómfræði. Ég vildi sækja í fræðigreinar en í skól- anum hins vegar var mikil áhersla lögð á það að vera skapandi og gera eitthvað sniðugt, sem ég hafði ekkert mjög mikinn áhuga á. Ég lærði samt hitt og þetta, ekki síst í hljóm- fræðitímum þegar maður var að greina Wagner, Debussy og slíkt. Ég vildi styrkja grunninn minn. En fyrir mér er svo eðlilegt að búa til músík, ég hef alltaf gert það og hef ekki þurft hvatningu til þess – þótt það sé að verða mikilvægara nú þeg- ar ég er orðinn eldri og staðnaðri.“ Hann glottir. „Og það er ekki eins og ég sé alltaf að skapa tónlist, ég geri margt annað, kannski of margt ann- að… En þegar ég er að semja eru það oft tarnir sem taka tíma.“ – Verður tónlistin til við píanóið? „Bæði og. Þó alltaf minna og minna. Ég spila orðið svo lítið á hljóð- færi að tengingin við þau verður alltaf minni og minni. En ég er alltaf með „Hljómsveit- arárin eru aðalskólinn“  Kjartan Sveinsson segist hafa verið heppinn með það að geta og mega gera það sem hann langar til að gera Félagar Kjartan Sveinsson og Ragnar Kjartansson á sviðinu í Volksbühne.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.