Dagblaðið Vísir - DV - 29.12.2017, Side 74

Dagblaðið Vísir - DV - 29.12.2017, Side 74
74 Áramótablað 29. desember 2017 það sáu enda fátt um fína drætti þegar kom að skemmtanamálum borgarbúa. Á gamlárskvöld þetta ár framlengdu drengirnir í fjörinu ásamt stúdentum þaðan og frá Kaupmannahöfn. Þeir klæddu sig upp sem ljósálfa eða svartálfa og gengu niður að Tjörninni í Reykjavík með blys í hönd þar sem þeir dönsuðu og sungu álfasöngva. Upp úr þessu skapaðist svo hefðin fyrir því að heilsa formlega upp á álfa við áramótabrennurnar þó að blessaðir álfarnir hafi reyndar fylgt okkur mikið lengur. Á hvaða vikudegi hefst nýja árið? Þó við höldum upp á áramót um mánaðamótin 31. desember og 1. janúar hafa tímasetningar þeirra verið breytilegar í gegnum tíðina. Hér á Íslandi verður 1. janúar að nýársdegi á 16. öld en fram að því höfðu áramót verið á jólum. Jólanótt var þá líka nýársnótt og var hún talin ansi mögnuð enda hlaðin hjátrú hvers konar. Í þjóðsögum Jóns Árnasonar eru frásagnir af ýmsum kreddum sem tengjast til dæmis áramótun- um og veðurfari. Fólk trúði því að ef fyrsti dagurinn í janúar félli á sunnudegi yrði veturinn spak- ur og staðvindasamur, sumarið þurrt, heyskapur mikill, vöxtur góður í nautum, kerlingadauði, nægð og friður eins og segir í þjóðsögunum. Verra væri það ef 1. janúar félli á laugardag. „Þá ferst sauðfé og þá deyja gamlir menn.“ Komi þeir sem koma vilja Þá var það lengi siður, og líklega til gamans, að bjóða álfum heim á gamlárskvöld því þegar þeir fluttu sig búferlum, gat verið að þeir litu inn á bæjunum. Sópaði þá húsmóðirin bæinn horna á milli og setti ljós í hvern krók og kima, svo að hvergi bæri skugga á. Gekk hún síðan út og í kringum bæinn þrem sinnum svo segjandi: “Komi þeir sem koma vilja, veri þeir sem vera vilja, fari þeir sem fara vilja mér og mínum að meinalausu.“ Ljós var oft látið loga í öllum hornum alla nóttina. Og mjög lengi þótti sjálfgert að láta a.m.k. eitt ljós lifa í húsi á jóla- og nýársnótt. Þá eru til sagnir um húsmæður, sem báru mat á borð handa álfum á afviknum stað á þessum nóttum. Átti það ævinlega að vera horfið að morgni, þótt ekki sé grunlaust um, að mennsk- ir búálfar hafi þar tekið ómakið af hinum. Krossgötur og andlegar álfaþolraunir Krossgötur hafa mikla merkingu í bæði trú og hjátrú hjá flestum þjóðum og þá sérstaklega þegar kemur að því að standast einhvers konar freistingar eða breyta til hins betra. Nýársnótt þótti mjög þýðingarmikil tímasetning en þá fara alls konar verur á stjá og því um að gera fyrir hugrakka að mæta þessum fyrirbærum með vilja- styrkinn að vopni. Þetta minnir til dæmis á bandarískar sögur af því þegar skrattinn sjálfur mætir með freistingarnar að krossgötum, helst í skiptum fyrir sálina í þeim sem þar húkir. Hér voru það hins vegar álfar sem óskuðu eftir geðheilsu manna í skiptum fyrir góss. Mættu með hvers konar gersemar á nýársnótt, klæði, mat, drykk, gull og silfur. Ef ekkert gekk brugðu þeir sér jafnvel í dulargervi náinna ættingja og báðu mann að koma heim. Þá skipti máli að haggast ekki og halda þetta út þar til dagur rynni upp. Þá átti krossgötuhetjan að standa upp og segja: „Guði sé lof, nú er dagur um allt loft.“ Við þetta áttu álfarnir að hverfa hviss-bang-búmm en eftir varð góssið úr álfheimum sem viðkom- andi mátti þá hirða. Hafi sú eða sá sem sat á krossgötunum yfir nóttina hins vegar svarað álfunum varð viðkomandi vitstola og ekki mönnum sinnandi. Þetta kom til dæmis fyrir hann Fúsa (Þjóðsögur Jóns Árnasonar) sem sat úti á jóla- nótt og stóðst lengi þangað til ein álfkonan kom með stóra flotskildi og bauð honum að bíta í. Þá leit Fúsi við og sagði það sem síðar er að orðtæki haft: „Sjaldan hef ég flotinu neitað“. Beit hann þá bita úr flotskildinum, trylltist og varð vitlaus. Best að sleppa því. „Fólk trúði því að ef fyrsti dagurinn í janúar félli á sunnudegi yrði veturinn spakur og staðvindasamur, sumarið þurrt, hey- skapur mikill, vöxtur góður í nautum, kerlingadauði, nægð og friður eins og segir í þjóðsögunum. Verra væri það ef 1. janúar félli á laugar- dag. „Þá ferst sauðfé og þá deyja gamlir menn. Á krossgötum Krossgötur hafa mikla merkingu í bæði trú og hjátrú hjá flestum þjóðum og þá sérstaklega þegar kemur að því að standast einhvers konar freistingar eða breyta til hins betra. Nýársnótt þótti mjög þýðingarmik- il tímasetning en þá fara alls konar verur á stjá og því um að gera fyrir hug- rakka að mæta þessum fyrirbærum með viljastyrkinn að vopni. Mynd Jonatan Pie Flugeldar Á miðnætti Að skaupinu loknu förum við út að skjóta upp flugeldum enda þarf að brenna gamla árinu í burtu. Mynd Carlos doMínguez
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.