Morgunblaðið - 31.12.2018, Qupperneq 26

Morgunblaðið - 31.12.2018, Qupperneq 26
26 MORGUNBLAÐIÐ TÍMAMÓT 31.12. 2018 Landar mínir segja oft að Rússland sé land með fortíð sem engin leið sé að segja fyrir um. Það er satt: Saga okkar er oft endurskrifuð til að þjóna pólitískum markmiðum og yfir- borðslegum duttlungum þeirra sem fara með völdin. Þetta hugarfar kemur sérstaklega skýrt fram í hinum árlegu hátíðarhöldum vegna sig- urs Sovétríkjanna á Þýskalandi nasista árið 1945 þegar sefasýki sem minnir á kjöt- kveðjuhátíð grípur um sig í landninu. Þá eru hersýningar á götum úti, minningarathafnir, tónleikar. Leikskólabörn klæða sig upp í her- búninga. Embættismenn næla í barma svartan og appelsínugulan borða heilags Georgs, tákn endurminningar. Rússar kalla þetta „pobedobesie“ eða „sig- uræði“. Sovésk afrek eru alltumlykjandi og hin- ar óæskilegu hliðar stríðsins, allt frá samstarfi Jósefs Stalíns og Adolfs Hitlers í upphafi stríðs- ins til hernaðarsigurs Bandaríkjamanna á Jap- an, eru fjarlægðar. Jafnvel atburðarás síðari heimsstyrjaldar er endurskoðun háð. Annars staðar í heiminum hófst stríðið 1. september 1939, en í Rússlandi hófst föðurlandsstríðið mikla, eins og það er kallað, þegar Hitler gerði árás á Sovétríkin, og lauk 9. maí 1945 fremur en með formlegri upp- gjöf Japana síðar það ár. Áherslan á það sem Sovétríkin fengu áorkað í stríðinu er leið fyrir stjórnvöld að gefa Rússum það sem þeir þrá mest eftir sársaukafulla niður- lægingu þess að tapa kalda stríðinu: þjóðarstolt. Kannanir sýna ítrekað að sagan er helsta upp- spretta stolts í huga margra Rússa. Áherslan á sigur Sovétríkjanna í stríðinu réttlætir einnig hernaðaríhlutun Rússlands í Úkraínu 2014. Allt frá því að mótmælafundirnir í Úkraínu 2013 urðu til þess að landið færðist nær Evrópusambandinu í pólitík hefur áróðurs- vél Rússa unnið af krafti að því að skilgreina áherslubreytinguna sem valdarán nýnasista að undirlagi vestursins. Rússneskum áhorfendum ríkissjónvarpsins eru sagðar sögur af fasískum öflum sem ógna slavneskum grönnum þeirra: Moskva þurfi einfaldlega að koma þúsundum íbúa Úkraínu af rússneskum uppruna til bjarg- ar. Um leið hefur lofgjörð um hina sigursælu for- feður þjóðarinnar í síðari heimsstyrjöld veitt gömlu sovétstjórninni uppreisn æru. Nú sjást orðið myndir af Stalín með yfirvaraskeggið á myndum á hersýningum og af og til eru götur nefndar eftir honum. Endurskoðunarhyggja er ekki bara tilhneig- ing í samfélaginu. Hún hefur verið sett í lög. Það er bannað að bera glæpi Þýskalands nas- ista saman við þá sem framdir voru í Sovétríkj- unum. Vladimír Pútín forseti undirritaði til dæmis 2014 lög gegn endurreisn nasisma þar sem gert er refsivert að „breiða vísvitandi út rangar upplýsingar um athafnir Sovétríkjanna í síðari heimsstyrjöld“ og „vanvirða tákn hernaðarafreka Rússlands“. Jafnvel að gefa til kynna að nasistar og Sovétmenn hafi yfir höfuð starfað saman í stríðinu er nóg til að fá sekt. Lögin minna á viðbætta útgáfu pólsku „minn- ingarlaganna“ sem Andrzej Duda forseti undir- ritaði í febrúar 2018 (og síðar var breytt eftir hávær mótmæli almennings). Viðbótin náði til þeirra sem sökuðu landið um aðild að glæpum sem þriðja ríkið framdi á pólskri grund. Gagn- rýnendur vöruðu við því að stjórn Duda gæti misnotað óljóst orðalag laganna til að refsa óvinum sínum. Svo fór að pólskir þingmenn létu undan þrýstingi innanlands og á alþjóðlegum vett- vangi og drógu í land þannig að þeim sem brytu lögin yrði ekki refsað fyrir glæpi. Horfur eru verri í Rússlandi þar sem andnasistalögin hafa þegar verið notuð gegn virkum andstæðingum stjórnarinnar. Eftir að óþekktir árásarmenn skvettu grænu sóttvarnarefni framan í andlitið á Alexei Navalní, leiðtoga stjórnarandstöðunnar í Rúss- landi, deildi einn af stuðningsmönnum hans breyttri mynd af minnisvarða í borginni Volgo- grad frá síðari heimsstyrjöld sem var þakinn grænni málningu. Það dugði til að maðurinn var settur í stofufangelsi fyrir að vanvirða tákn hernaðarafreka Rússa. Ein helsta hættan við tilraunir Rússa með endurskoðun sögunnar er að sársaukafyllstu köflum hennar er ýtt í skuggann. Sandarmok, drungalegur staður í skógum Norður- Rússlands, er sérlega lýsandi dæmi. Árið 1937 voru mörg hundruð saklausir borgarar drepnir þar í hreinsunum Stalíns. Síðan gröf þeirra fannst þar á tíunda áratug liðinnar aldar hefur fólk safnast þar til að minnast fórnarlambanna og heiðra. Sumarið 2018 var ég stödd þar líka. Það var ekkert svið, aðeins hafði verið slegið upp ræðupalli og komið fyrir hljóðmagnara. Ekki einn einasti embættismaður var við- staddur. Júrí Dmítríjev, sagnfræðingurinn sem fann vettvang harmleiksins, sat í fangelsi sak- aður um kynferðislega árás á fósturdóttur sína. Stuðningsmenn Dmítríjevs segja að málið sé til- búningur til að refsa honum fyrir störf hans við að varpa ljósi á glæpi Sovétríkjanna. Á meðan við hlustuðum á ræðu æpti flokkur kósakka í fullum einkennisbúningi að okkur sem höfðum safnast saman vegna minningar- stundarinnar. „Um hvað eruð þið að tala? Hætt- ið þessum fasisma!“ hrópuðu þeir áður en þeir marseruðu í burtu. Nokkrum vikum síðar hóf Sögufélag rúss- neska hersins uppgröft á staðnum. Samtökin, sem stofnuð voru að frumkvæði stjórnvalda árið 2012, eru staðráðin í að sanna að sumir þeirra sem þarna eru grafnir séu hermenn úr rauða hernum sem Finnar hafi skotið í vetrarstríðinu. Svo virðist sem Rússar séu ekki reiðubúnir til að horfast í augu við myrku kaflana í sögu sinni. Frekar en að taka ábyrgð á fortíðinni halda þeir áfram að endurupplifa hana. Og það gerir það svo miklu erfiðara að sleppa inn í framtíðina. ©2018 The New York Times og Alisa Ganieva Rússneskir hermenn taka þátt í hátíðarhöldum í tilefni af sigri Sovétríkjanna á Þýskalandi nasista í síðari heimsstyrjöld fyrr á þessu ári. Sovésk tákn og ímyndir voru áberandi. Maxim Shipenkov/Reuters Hentitúlkun sögu Rússlands Rússnesk stjórnvöld eru staðráðin í að upplifa á ný glæsta fortíð Rússlands jafnvel þótt allt sé það lygi. ALISA GANIEVA er rússneskur rithöfundur og greinahöfundur. Hún er höfundur bókanna Fjallið og veggurinn og Brúð- urin og brúðguminn. Svo virðist sem Rússar séu ekki reiðubúnir til að horfast í augu við myrku kaflana í sögu sinni. Frekar en að taka ábyrgð á fortíðinni halda þeir áfram að endurupplifa hana. TÍMAMÓT: REFSIVERT VAÐ AÐ BENDLA PÓLSKU ÞJÓÐINA VIÐ GLÆPI NASISTA EN SVO VAR DREGIÐ Í LAND ’’
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.