Morgunblaðið - 31.12.2018, Síða 74

Morgunblaðið - 31.12.2018, Síða 74
Í tæplega fjórðungi sýninga ársins var kynferðislegt ofbeldi til umfjöllunar. Þetta þarf ekki að koma á óvart enda aðeins rúmt ár síðan #metoo-byltingin skall hér á af fullum þunga og eðlilegt að leikhúsið endurspegli þær miklu samfélagshræringar. 74 MORGUNBLAÐIÐ TÍMAMÓT 31.12. 2018 ÍSLENSKUM VERKUM FÆKKAR MILLI ÁRA ÚR 70% Í 61% Sjálfstæða senan sterk SILJA BJÖRK HULDUDÓTTIR hefur starfað sem blaðamaður á Morgunblaðinu frá árinu 2003. Hún er BA í heimspeki og MA í bók- menntafræði frá Háskóla Íslands. Silja hefur víðtæka reynslu á sviði leiklistar og er annar tveggja leiklistargagnrýnenda Morgunblaðsins. Aðeins 30% þeirra leiksýninga sem settar voru upp á árinu byggðust á leiktextum einvörðungu eftir konur. Sú spurning vaknar eðlilega hvort leikhúsið geti endurspeglað samfélagið þegar hallar jafn bersýnilega á annað kynið í hópi höfunda. Eftir metár í framboði á íslenskum verkum á árinu 2017 fækkaði þeim nokkuð á árinu sem er að líða. Af þeim 33 leiksýningum, eftir 59 höf- unda, sem undirrituð sá frá desemberlokum í fyrra fram í miðjan desember í ár í Borgarleik- húsinu, Elliðaárdalnum, fyrrverandi húsnæði Læknavaktarinnar á Smáratorgi, Gaflaraleik- húsinu, Tjarnarbíói og Þjóðleikhúsinu voru 20 íslensk verk (samanborið við 25 í fyrra) eða tæp- lega 61% allra sýninga, samanborið við tæplega 70% í fyrra, 58% árið 2016 og 64% árið 2015. Af fyrrnefndum 20 verkum voru 15 ný íslensk leik- rit (samanborið við 21 í fyrra), fjórar leikgerðir og eitt eldra leikrit. Íslensku verkin voru í reynd örlítið fleiri, en hér er aðeins miðað við þau sem greinarhöfundur sá. Sé litið á erlendu verkin var í ár boðið upp á níu leikrit samin á þessari öld, þrjú frá síðustu öld og eitt klassískt verk. Jafnræði hjá sjálfstæðum hópum Á síðustu sex árum hefur rýnir reynt að sjá allar uppfærslur atvinnuleikhúsa og -leikhópa á höfuðborgarsvæðinu sem og þær gestasýningar utan af landi sem rata í bæinn. Fyrir forvitnis- sakir hefur undirrituð á umliðnum árum skoðað kynjaskiptinguna í hópi leikstjóra og leikskálda til að greina hvort og hvaða breytingar hafa þar orðið. Á síðustu fjórum árum hefur konum í hópi leikstjóra fjölgað jafnt og þétt. Árið 2015 var 34% leiksýninga leikstýrt af konum, hlut- fallið hækkaði upp í 42% árið 2016, upp í 47% í fyrra og 55% í ár. Þessarar stöðugu þróunar gætir ekki í hópi leikskálda. Árið 2015 byggðust aðeins 19% leik- sýninga á leiktextum einvörðungu eftir konur, hlutfallið stökk upp í 40% árið 2016, en hrapaði niður í 28% í fyrra og hækkar aðeins upp í 30% í ár. Í fyrra byggðust tæplega 17% leiksýning- anna (alls sex uppfærslur) á leiktextum eftir bæði kyn, en í ár er það hlutfall 9% (eða samtals þrjár uppfærslur). Hins vegar er kynjaskipt- ingin bæði þessi ár nær jöfn í blönduðum hópi höfunda. Sé hlutfall kynja í hópi leikstjóra og leik- skálda skoðað eftir sýningarstað má sjá að hjá sjálfstæðum leikhópum er hlutfall kynjanna hnífjafnt í hópi leikstjóra. Sama á við hjá Þjóð- leikhúsinu þegar samstarfsverkefnin eru talin með, en séu þau tekin út úr jöfnunni lækkar hlutfall kvenna í leikstjórnarstóli í 33% á móti 67% karla. Hjá Borgarleikhúsinu helst skipt- ingin í kringum 63% konur og 37% karlar í stóli leikstjóra hvort sem samstarfsverkefnin eru tal- in með eða ekki. Hjá sjálfstæðum leikhópum byggðist um helmingur leiksýninga á textum eftir karla, um 30% á textum kvenna og um 20% á textum eftir bæði kyn þar sem skiptingin var býsna jöfn. Hjá Þjóðleikhúsinu byggðust rúmlega 40% leiksýn- inga á textum eftir konur og um helmingur leik- sýninga á textum eftir karla, hvort sem sam- starfsverkefni voru talin með eða ekki. Hjá Borgarleikhúsinu byggðust 18% leiksýninga á textum eftir konur, en hlutfallið lækkaði niður í 12,5% þegar samstarfsverkefnin voru tekin út úr jöfnunni. Á móti byggðust 82% á textum eftir karla, sem hækkaði í 87,5% þegar litið var framhjá samstarfsverkefnum. Hverjum er gefin rödd? Eðlilega vaknar sú spurning hvort leikhúsið geti endurspeglað samfélagið þegar hallar jafn bersýnilega á annað kynið í hópi höfunda. Þessi spurning verður ekki síður aðkallandi þegar horft er til þess að óvenjuhátt hlutfall leiksýn- inga ársins sem senn er liðið, eða vel yfir þriðj- ungur sýninga, hafði ofbeldi í nánum sam- böndum sem umfjöllunarefni. Og í tæplega fjórðungi sýninga ársins var kynferðislegt ofbeldi til umfjöllunar. Þetta þarf ekki að koma á óvart enda aðeins rúmt ár síðan #metoo- byltingin skall hér á af fullum þunga og eðlilegt að leikhúsið endurspegli þær miklu samfélags- hræringar. En í ljósi þess að reynsluheimur kynjanna er býsna frábrugðinn þegar kemur að kynferðisofbeldi hlýtur að teljast nokkurt áhyggjuefni hversu mjög hallar á konur í hópi leikskálda. Það er ábyrgðarhluti hvernig fjallað er um jafn vandmeðfarinn efnivið og leikhús- unum ber skylda til að skoða hverjum þau gefa rödd, eru það gerendur eða þolendur sem heyr- ast? Og af hverju þykir enn ásættanlegt að nota kynferðislegt ofbeldi sem skraut eða krydd í sýningum? Af djúpu innsæi Ahhh … Ástin er að halda jafnvægi. Nei fokk, Ástin er að detta eftir Elísabetu Kristínu Jökulsdóttur í leikstjórn Charlotte Bøving sem leikhópurinn RaTaTam setti upp í Tjarnarbíói er ein af eftirminnilegustu sýningum ársins, en þar var af djúpu innsæi fjallað um ofbeldi í nán- um samböndum. Lýsing Elísabetar á ástinni með allri sinni frygð og fegurð en stundum líka skuggahliðum á borð við þráhyggju, skömm og ofbeldi skilaði sér meistaralega í meðförum hugmyndaríks leikstjóra og fjölhæfs leikhóps. Hér var um meinfyndna, ögrandi og hjarta- styrkjandi sýningu að ræða. Á sama stað sýndi GRAL síðar á árinu Svart- lyng eftir Guðmund Brynjólfsson í leikstjórn Bergs Þórs Ingólfssonar sem innblásið var af baráttu leikstjórans við stjórnkerfið í leit að svörum við því hvers vegna dæmdur kynferðis- brotamaður fékk uppreist æru. Þar var á ferð- inni eftirtektarvert pólitískt ádeiluverk þar sem reynt var að fanga hvernig raunveruleikinn get- ur stundum orðið fáránlegri en skáldskapurinn. Hamingjan býr í litlu hlutunum Þegar litið er um öxl man undirrituð ekki eftir jafn döpru hausti í leikhúsunum og þetta árið, enda langt síðan hver sýningin á fætur annarri hefur ekki staðið undir væntingum um listræn gæði. Sem betur fer voru nokkrir ljósir punktar og má í því samhengi benda á frábæra upp- færslu Borgarleikhússins á Allt sem er frábært eftir Duncan Macmillan ásamt Jonny Donahoe í vandaðri leikstjórn Ólafs Egils Egilssonar. Þar fékk Valur Freyr Einarsson kærkomið tæki- færi til að láta ljós sitt skína á sama tíma og miðlað var mikilvægum boðskap um að ham- ingjan býr í litlu hlutunum og lífið er ávallt þess virði að lifa því þó erfitt geti reynst að sjá fram- úr svartnættinu. Macmillan var einnig höfundur Fólks, staða og hluta í gjöfulli leikstjórn Gísla Arnar Garðarssonar sem Borgarleikhúsið setti upp í samvinnu við Vesturport og Þjóðleikhúsið í Osló. Þar fór Nína Dögg Filippusdóttir á kost- um í vandasömu hlutverki fíkils sem þráast við að fara í þá sjálfsskoðun og sjálfsvinnu sem nauðsynlegt er til að ná raunverulegum bata. Frásagnarlistin í fyrirrúmi Á umliðnum mánuðum hefur gróskan verið áberandi mikil hjá sjálfstæðu leikhópunum, en úr þeirra smiðju hafa margar af skemmtileg- ustu, kraftmestu og áhrifaríkustu sýningum ársins komið. Auk þeirra sýninga sjálfstæðu hópanna sem fyrr er getið má nefna yndislegu fjölskyldusýninguna Í skugga Sveins eftir Karl Ágúst Úlfsson í leikstjórn Ágústu Skúladóttur sem Gaflaraleikhúsið frumsýndi snemma árs. Þar fékk frásagnarlistin að njóta sín til fulls undir hugvitsamlegri leikstjórn í einfaldri, en stílhreinni sjónrænni umgjörð. Önnur sýning Gaflaraleikhússins vakti verð- skuldaða athygli síðar á árinu, en þar var á ferð- inni ungmennasýningin Fyrsta skiptið í leik- stjórn Bjarkar Jakobsdóttur eftir Arnór Björnsson, Berglindi Öldu Ástþórsdóttur, Ingu Steinunni Henningsdóttur, Mikael Emil Kaaber og Óla Gunnar Gunnarsson sem jafn- framt fóru með öll hlutverk leiksins. Hér var á ferðinni bráðskemmtileg og oft og tíðum fróðleg sýning mikilla hæfileikakrakka sem gaman verður að fylgjast með í framtíðinni. Rúsínan í pylsuendanum var síðan Kvenfólk eftir Eirík G. Stephensen og Hjörleif Hjartar- son, sem skipa hljómsveitina Hund í óskilum, í leikstjórn hæfileikakonunnar Ágústu Skúla- dóttur sem Leikfélag Akureyrar frumsýndi seinni hluta árs 2017, en rataði fyrst suður á svið Borgarleikhússins rúmu ári síðar. Með Kven- fólki lauk þríleik þar sem farið var á hundavaði í gegnum Íslandssöguna, en eins og titillinn gefur til kynna var sjónum sérstaklega beint að hlut kvenna. Nestaðir húmor, leikgleði og skýrri sýn miðluðu tvímenningarnir beittri samfélags- ádeilu sem vonandi nær til sem flestra. Leikhópurinn RaTaTam vann með gjöfulan efnivið Elísabetar. Ljósmynd/Saga Sig. Sviðssjarmi Vals Freys og einlægni naut sín vel í verki Macmillan. Ljósmynd/Grímur Bjarnason Kvenfólk geymir beitta samfélagsádeilu Hunds í óskilum. Ljósmynd/Auðunn Níelsson ’’

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.