Morgunblaðið - 20.07.2019, Qupperneq 21

Morgunblaðið - 20.07.2019, Qupperneq 21
21 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 20. JÚLÍ 2019 Miklar sveiflur á gjaldmiðlum hafa mikil áhrif á rekstur fyrirtækja og almenn- ings á Íslandi og í öðrum löndum. Fjár- magn er ekki leið- arljós efnahagskerfa heldur frekar eins og stýrishjól á bifreið. Öll misnotkun hefur áhrif á efnahags- framfarir. Þjóðríki með stöðugan og traustan gjald- miðil munu alltaf gera betur en þjóðríki með veikan gjaldmiðil. Prentun fjármagns, lágir vextir og aukið peningamagn í umferð eykur umsvif til skemmri tíma, en stað- reyndin er sú að þjóðríki geta ekki gengislækkað sig til velmegunar og framfara. Gjaldmiðill sem er óstöð- ugur hefur áhrif á framleiðni, fram- leiðslu og stýrir fjármagni í rangan farveg. Það sem olli húsnæðis- kreppu í Bandaríkjunum var m.a. ódýr dollar. Mikill óróleiki á fjár- málamörkuðum í Evrópu og Bret- landi vegna minni útflutnings Þýskalands og útgöngu Breta úr ESB hefur ýkt sveiflur gjaldmiðla á undanförnum miss- erum. Á þessu ári eru tuttugu ár síðan evran var kynnt til leiks sem gjaldmiðill, en undan- farin 20 ár hefur evran sveiflast mikið eða frá 0,85 á móti dollar á árinu 2001 og náði toppi á árinu 2008 í kringum 1,58 á móti dollar en er núna í kringum 1,12. Þegar horft er á þetta 20 ára tímabil hafa miklar sveiflur verið á evrunni og engu minni en á íslensku krón- unni sem er smæsta mynt heims. Margir Evrópubúar skilja undir- stöðu peningamálastjórnunar þann- ig að evran gæti gert það sama fyr- ir þátttökuþjóðir í Evrópusambandinu og dollarinn hefur gert fyrir Bandaríkin. Doll- arinn hefur haft jákvæð áhrif á efnahagslíf Bandaríkjanna með því að auka fjárfestingar og viðskipti. Miklar sveiflur á evrunni hafa haft víðtækar afleiðingar en það er þekkt að gengislækkun hefur oft á tíðum verið nýtt sem efnahagsgerð til keyra efnahagskerfi í gang sem eru í vandræðum. Útflutningur verður þannig ódýrari sem eykur útflutningstekjur. Reyndir hag- fræðingar telja að til að hafa stöð- ugan og traustan gjaldmiðil verði að festa gjaldmiðilinn við ákveðinn fasta af gulli. Gullfótur hefur virkað betur en annað. Upptöku á öðrum gjaldmiðli á Ís- landi væri hægt að líkja við mið- aldra karl, sem reyndi að fara í fermingarjakkann sinn. Með öðrum orðum skiptir sveigjanleiki auð- lindahagkerfis eins og hins íslenska miklu máli þó mörg rök mæli með upptöku annars gjaldmiðils. Óhag- stæð gengisþróun getur haft mikil áhrif á rekstrarafkomu fyrirtækja og hafa fyrirtæki í sjávarútvegi og ferðaþjónustu orðið fyrir töluverðu höggi á undanförnum misserum vegna styrkingar íslensku krón- unnar. Á fjármálamarkaði eru mörg tæki og fjármálaafurðir í boði til að stýra vaxta- og gjald- miðlaáhættu sem flest alþjóðleg fyrirtæki nýta sér við stýringu á sínum fjármálum og áhættu. Nú reynir meira á fyrirtæki og fjár- festa að stýra áhættu sinni með fjármálaafurðum sem eru í boði á fjármálamarkaði með svipuðum hætti og alþjóðleg stórfyrirtæki hafa tileinkað sér á alþjóðlegum fjármálamörkuðum. Fjármálastjórn í dag tekur mið af sveiflum vaxta og gjaldmiðla Miklar hreyfingar á gjaldmiðlum og vöxtum geta haft mikil áhrif á tekjustreymi og skuldir fyrirtækja sé ekki brugðist við. Fjár- málastjórn fyrirtækja tekur mið af þessari breytingu með því að sífellt fleiri fyrirtæki leitast við að tak- marka áhættu sína með því að beita verkfærum sem eru þekkt erlendis. Helstu hlutverk fjár- málastjóra hafa þannig orðið fleiri og flóknari eftir því sem fleiri tæki til að minnka áhættu hafa komið á markaðinn. Hlutverk fjár- málastjóra fyrirtækis eru marg- þætt og felast m.a. í að halda lán- tökukostnaði og áhrifum vaxta- og gjaldmiðlabreytinga í lágmarki og að hámarka arðsemi fjárfestinga. Við mat á áhættu er nauðsynlegt að skoða samsetningu efnahags- reiknings, en markmið hvers fyrir- tækis er væntanlega að skila hlut- höfum sem mestum arði. Dæmi um mikilvæga þætti eru lausafjárstýr- ing sem felst m.a. í stýringu á lausafé fyrirtækisins, eigna- og skuldastýring sem felst meðal ann- ars í eftirliti með kostnaði við fjár- mögnun, vöxtum, ávöxtun á mark- aði, tækifærum til breytinga milli fastra eða fljótandi vaxta, gæðum útistandandi viðskiptakrafna og upplausnarmöguleikum þeirra. Stefna í stýringu á áhættu vegna vaxta, gjaldmiðlaþróunar og tekju- streymis getur ýmist verið með þeim hætti að gera ekki neitt eða beita virkri stýringu. Á undan- förnum árum hefur rökræða um gjaldmiðlamál og hagfræðileg úr- lausnarefni verið á veikum grunni. Mikilvægt er hagsmunir Íslands og Íslendinga séu hafðir að leiðarljósi við stefnumarkandi ákvarðanir í gjaldmiðlamálum og sterkur rök- stuðningur sé við lausn hag- fræðilegra úrlausnarefna. Eftir Albert Þór Jónsson » Þegar horft er á þetta 20 ára tímabil hafa miklar sveiflur ver- ið á evrunni og engu minni en á íslensku krónunni sem er smæsta mynt heims. Albert Þór Jónsson Höfundur er viðskiptafræðingur, MCF í fjármálum fyrirtækja og með 30 ára starfsreynslu á fjármálamark- aði. albertj@simnet.is Peningaprentun og sveiflur gjaldmiðla Lýðræði hefur skilað Vesturlöndum mesta framfaraskeiði mann- kynssögunnar. Nú á lýðræði hins vegar í vök að verjast gagn- vart síauknu kerf- isræði og hinni nýju ímyndarpólitík sem einnig mætti kalla sýndarstjórnmál. Það sem er sagt og gert er þar fyrst og fremst metið út frá því hver á í hlut og hver ásýndin er fremur en að líta til innihalds og staðreynda. Því sýnilegri sem mál eru þeim mun meiri er sýndarmennskan. Af því leiðir að þeim mun meiri athygli sem mál vekja þeim mun meiri eru áhrif ímyndarstjórnmálanna. Fyrir vikið nálgast menn ekki stærstu viðfangsefni samtímans út frá raunveruleikanum og leitinni að skynsamlegustu lausnunum. Þess í stað ganga viðbrögðin fyrst og fremst út á að sýnast vera að bregð- ast við. Með því er farið gegn því sem hefur reynst meginforsenda ár- angurs og framfara um aldir, jafnvel árþúsund. Til að skýra hina miklu skaðsemi ímyndarstjórnmálanna ætla ég að styðjast við dæmi. Í tveimur grein- um mun ég fjalla um tvö af stærstu viðfangsefnum samtímans. Mál sem vekja meiri athygli en flest önnur og hafa fyrir vikið orðið fórnarlömb ímyndarstjórnmálanna. Þessi mál eru annars vegar umhverfismál (einkum löftslagsbreytingar) og í næstu grein innflytjendamál. Hvort tveggja mál sem varða líf og framtíð milljarða manna. Umbúðir, ekki innihald Aðferðirnar sem stuðst er við í umhverfismálum eru ekki til þess fallnar að skila tilætluðum árangri, eins og ég hef talsvert fjallað um áð- ur. Parísarsamkomulagið frá 2015 (sem ég skrifaði undir) var kynnt sem síðasta tækifærið til að bjarga heiminum frá áhrifum loftslags- breytinga. Nú ætlast ímyndarmenn reyndar til að við köllum þetta „hamfarahlýn- un“. Það að gefa hlutum ný heiti að hætti Orwells er einmitt eitt af helstu verkfærum sýndarstjórnmál- anna. Allt er þetta spurning um hvaða stimpil tekst að setja á fólk og þá ásýnd eða umbúðir sem málefnum er pakkað inn í, fremur en innihaldið. Dýrt árangursleysi Jafnvel þótt Par- ísarsamkomulagið til að bjarga heiminum verði virt af öllum, en slíkt hefur aldrei gerst, sýna líkön Sameinuðu þjóðanna sjálfra (sömu líkön og samkomulagið er byggt á) að lofts- lagsáhrifin yrðu nánast engin. Það er vegna þess að sam- komulagið býður ekki upp á lausnir sem virka. Í viðbrögðum við lofts- lagsbreytingum er ekki tekið tillit til staðreynda og alls ekki tekið tillit til heildaráhrifa. Sýndarmennska ræð- ur för. Kostnaðurinn við þennan smávægilega árangur er hins vegar gríðarlegur. Sum lönd fara sínar eigin leiðir en á sömu forsendum. Nýverið sam- þykkti breska þingið stefnu ríkis- stjórnarinnar um að Bretland ætti að ná því markmiði að nettólosun gróðurhúsalofttegunda yrði engin fyrir árið 2050. Fjármálaráðherr- ann, sem þó er ekki þekktur fyrir að synda gegn straumnum, benti á að stefna eigin stjórnar gæti kostað um 1.000.000.000.000 pund eða 160 þús- und milljarða króna. Það myndi óhjákvæmilega leiða til niður- skurðar í heilbrigðismálum, mennta- málum og löggæslu. Undarleg sjálfsupphafning Ekki skortir þó talsmenn. For- ystumenn úr alþjóðakerfinu mættu til Davos á 1.600 einkaþotum til að tala niður til fólks sem ferðast á fjöl- skyldubíl og leyfir sér stöku sinnum að fara í frí til Kanarí. Í viðtölum flytja þeir svo allir sömu frasana sem teknir eru upp úr trúarritningu ímyndarpólitíkurinnar. Samtök sem kalla sig Climate Re- bellion efna reglulega til mótmæla og stundum óeirða. Aðgerðirnar ganga oftast út á að gera fólki lífið leitt með því að stöðva umferð og krefjast þess að hætt verði að nota jarðefnaeldsneyti. Sænsk stúlka efnir til vikulegra verkfalla skólabarna (nema í sum- arfríinu) og krefst þess að nettólos- un gróðurhúsalofttegunda verði engin fyrir 2025. Stjórnmálamenn leitast við að upphefja sjálfa sig með því að vísa í að „börnin vísi okkur veginn“ og hamra á því að við eigum að hlusta á þau. Þó gera þeir það ekki í raun. Yfirlýsingarnar eru nefnilega byggðar á sýndar- mennsku, því að segjast hlusta á börnin, fremur en staðreyndum eða raunverulegum vilja til að „láta börnin vísa veginn“. Enda eru kröf- urnar fullkomlega óraunhæfar. Það þora bara fáir að segja það. Það er auðveldara að lofa börnin fyrir fram- takið og það að skrópa í skóla. Þegar aktívistar beita börnum í áróðursskyni virðast fáir þora að vera fullorðnir. Ætti hlutverk full- orðinna ekki að vera að kenna börn- um nám og rökhyggju og bera lof á leitina að staðreyndum og lausnum? Það hefur jú verið grunnstef vest- rænnar siðmenningar (með hléum sums staðar) í á þriðja þúsund ára og lykillinn að einstakri framfarasögu. Ranveruleg áhrif Hver yrðu áhrif þess að hætta nettólosun gróðurhúsalofttegunda innan 5 ára? Það er auðvitað ekki hægt. Fyrir fáeinum árum losaði Kína minna af gróðurhúsaloftteg- undum en Evrópa. Aðeins 15 árum seinna hefur losun Kína þrefaldast og er nú meiri en allra Evrópuríkja og Bandaríkjanna samanlagt. En hvað ef við litum fram hjá þróun- arlöndunum og stjórnvöld gerðu ráðstafanir svo að nettólosun á Vest- urlöndum yrði engin innan fimm ára? Afleiðingarnar yrðu versta mann- gerða kreppa sögunnar. Fjölda- gjaldþrot fyrirtækja, flugfélaga, ferðaþjónustu, framleiðslufyrir- tækja, flutningsfyrirtækja og stórs hluta verslunar og þjónustu. Fjölda- atvinnuleysi, hrun í tekjum ríkja, niðurskurður í heilbrigðisþjónustu og öðrum velferðarmálum og auðvit- að menntamálum. Slíkar væru raun- verulegar afleiðingar krafnanna sem stjórnmálamenn skreyta sig með því að lofa. Það má svo fylgja sögunni að lækkað orkuverð myndi skapa Kína og öðrum þróunarlöndum stórkost- legt forskot. Gallinn væri bara sá að Vesturlönd hefðu ekki lengur efni á að kaupa vörurnar sem þessi lönd framleiða. Þau myndu því þurfa að verða sjálfbær og alþjóðaviðskipti yrðu ekki svipur hjá sjón (eru ekki alþjóðasinnarnir duglegastir við að taka undir kröfur aktívistanna?). Það að stöðva nettólosun gróður- húsalofttegunda innan fimm ára, þótt það væri bara á Vesturlöndum, myndi kalla á víðtækustu ríkisinn- grip í sögu lýðræðis og þau inngrip væru til þess fallin að auka stórkost- lega á misskiptingu. Fjölskyldubílar yrðu aðeins fyrir þá efnameiri og flugferðir, ef þær yrðu heimilaðar, aðeins á færi hinna alefnuðustu. Í raun væri farið 70-100 ár aftur í tím- ann varðandi aðgang að ýmsum lífs- gæðum. Vindmyllur Vindmyllur eru líklega helsta táknmynd umhverfisverndar. Evr- ópuríki hafa varið gríðarlegu fjár- magni skattgreiðenda í að stuðla að fjölgun vindmylla. Enda birta stærstu olíuframleiðendur heims auglýsingar með myndum af vind- myllum með yfirlýsingum um að þeir vilji vera leiðandi í umhverfis- vernd. Þessi óhemjustjóru mannvirki gnæfa nú yfir héruð Norður- Evrópu. Meðalvindmylla er tvöfalt hærri en Hallgrímskirkja. Turninn er úr stáli sem er yfirleitt framleitt með stórkostlegum kolabruna í Kína og svo flutt þaðan með svartolíu- brennandi skipum. Spaðarnir eru hver og einn breiðari en breiðþota og framleiddir úr gerviefnum fram- leiddum úr olíu. Hinar gríðarstóru undirstöður eru úr járnbentri stein- steypu sem losar mikið af gróður- húsalofttegundum við framleiðsl- una. Seglarnir í túrbínunum eru svo framleiddir úr fágætum málmum sem unnir eru í námum í Kína þar sem vinnslan skapar óheyrilega mengun geislavirkra efna og ann- arra eiturefna sem hafa eyðilagt heilu héruðin og stórskaðað menn og dýr. Vindmyllur eru þó mjög sýnilegar og falla þannig vel að ímyndar- stjórnmálum samtímans. Heildar- áhrifin eru þó ekki eins sýnileg. Íslenska leiðin Hér á landi virðist lausnin í lofts- lagsmálunum einkum eiga að felast í því að moka ofan í skurði. Það er sýnileg aðgerð og hægt að telja metrana. Aðgerðirnar eru mynd- rænar og það er jú ein af frum- forsendum ímyndarstjórnmálanna. Þó liggja ekki fyrir rannsóknir sem staðfesta að slíkt skili tilætluðum ár- angri og talsverðar líkur eru á að áhrifin geti í mörgum tilvikum verið öfug við það sem að er stefnt. Það er hægt að ná árangri í bar- áttunni við loftslagsbreytingar eins og ég hef fjallað um og mun gera aftur. En til að ná árangri þarf að skoða heildarmyndina, lang- tímaáhrif og hætta sér út í að skoða staðreyndir. Ekkert af þessu fellur hins vegar að ímyndarstjórnmálum samtímans. Eftir Sigmund Davíð Gunnlaugsson » Það er hægt að ná árangri í baráttunni við loftslagsbreytingar ... En til að ná árangri þarf að skoða heildar- myndina, langtímaáhrif og hætta sér út í að skoða staðreyndir. Sigmundur Davíð Gunnlaugsson Höfundur er formaður Miðflokksins. Banvæn sýndarmennska – Umhverfismál Táknmynd umhverfisverndar? Meðalvindmylla er tvöfalt hærri en Hallgrímskirkja. Myndin sýnir vindmyllur á Jótlandi í Danmörku.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.