Morgunblaðið - 26.10.2019, Page 30

Morgunblaðið - 26.10.2019, Page 30
30 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 26. OKTÓBER 2019 HAGI ehf Stórhöfða 37 • 110 Reykjavík • S. 414-3700 • hagi@hagi.is • Hagi ehf HILTI Hágæða vinnuföt í miklu úrvali Sérmerkjum fyrir fyrirtæki Verkfæri og festingar Mikið úrval af öryggisvörum Nú fástS s vinnuföt í Ííslensku eru þrjúmálfræðileg kyn:karlkyn, kvenkyn oghvorugkyn. Þessi þrískipting er ævagömul í indóevrópskum tungu- málum og birtist í beygingu fallorða á eldri stigum mál- anna, t.d. í latínu, grísku og sanskrít, forntungu Ind- lands. Íslenska hefur varð- veitt þetta málfræðiein- kenni fram á þennan dag án teljandi breytinga. All- mörg indóevrópsk mál hafa einfaldað kynjakerfið og ýmist losað sig við hvor- ugkyn en varðveitt karlkyn og kvenkyn (t.d. franska) eða steypt karlkyni og kvenkyni saman í eitt kyn – samkyn – en haldið í hvorugkynið (t.d. danska). Fáein mál hafa nánast útrýmt málfræðilegu kyni, t.d. armenska, persneska (farsí) og enska sem sýnir kyn í fornöfnum 3. persónu eintölu (he, she, it) en annars ekki. Í elsta indóevrópska mál- inu, hettítísku frá 16. öld f. kr., eru aðeins tvö kyn, samkyn og hvorugkyn. Sumir fræðimenn telja að hettítíska hafi glatað þrí- skiptingunni í árdaga og innleitt tvískiptingu líkt og gerðist árþúsundum seinna í dönsku. Aðrir staðhæfa að tvískiptingin í hettítísku sé upprunalegt ástand og kvenkyn hafi þróast út frá hvorugkyni í öðrum indóevrópskum málum. Kynjaskiptingin ætti þá rætur í aðgreiningu á lífverum andspænis líflausum hlutum og hefðu kvenkynsorð upphaflega talist til hinna síðar nefndu. Ef litið er til tungumála utan indóevrópsku málaættarinnar er t.d. ekkert málfræðilegt kyn í finnsku, ungversku og tyrknesku, japönsku, kín- versku og kóresku. Í bantúmálum í Afríku (t.d. svahílí) er nafnorðum skipt í ótal beygingarflokka og í ástralska frumbyggjamálinu djirbal eru karl- menn í flokki með orðum um flestar lífverur, konur eru flokkaðar með orðum um eld og hættulega hluti en ávextir og grænmeti eru í sérstökum beygingarflokki. Vissulega samsvarar málfræðilegt kyn stundum líffræðilegu kyni, t.d. orðin karl og kona, hrútur og ær í ís- lensku. Það er þó ekki augljóst af hverju barn eða lamb eru hvor- ugkyns ef miðað er við líffræðilegt kyn – er ungviðið þá ekki af neinu kyni eða endilega af einhverju þriðja kyni? Þar að auki er krakki karlkynsorð þótt tæpast sé líffræðilegur munur á barni og krakka frekar en á stúlku, sem er kvenkyns, og sprundi, sem er hvorugkyns. Þegar önnur mál eru borin saman við íslensku verður vandinn skýrari. Í þýsku er gerður greinarmunur á nafnorðum eftir málfræðilegu kyni. Iðulega er um samsvörun við íslensku að ræða en hvergi nærri alltaf. Þannig er hnífur hvorugkyns í þýsku (das Messer), gaffall kvenkyns (die Gabel) og skeið karlkyns (der Löffel). Oftast er ekki unnt að greina bein tengsl á milli málfræðilegs kyns og merkingar. Það sést glöggt á mismunandi kyni orða sem merkja það sama, hvort heldur innan sama tungumáls eða í ólíkum málum. Þannig gildir samsvörunin milli málfræðilegs kyns og líffræðilegs aðeins um afmarkaðan hluta orðaforðans en annars lítt eða ekki. Karlar, konur og grænmeti Tungutak Þórhallur Eyþórsson tolli@hi.is Málfræðileg kyn Í Ástralíu eru konur í flokki með eldi og hættulegum hlutum. Um ekkert er nú meira rætt um heim allanen loftslagsmál. Gera má ráð fyrir að þærumræður eigi eftir að aukast enn og þáekki sízt vegna þess að fólk er að vakna til vitundar um að loftslagsbreytingar kalla á breytingar á daglegum lífsstíl okkar eins og hann hefur þróast smátt og smátt. Að vísu eru raddir hér og þar – eins og við mátti búast – sem ganga út á það að þessar umræður séu einhvers konar móðursýki. Slíkar raddir heyrðust m.a. á fundi eldri sjálfstæðismanna í Valhöll sl. mið- vikudag í bland við athugasemdir um komur flótta- manna frá öðrum löndum hingað til lands. Áslaug Arna Sigurbjörnsdóttir dómsmálaráðherra afgreiddi þær með skörungsskap. Þótt ekki kæmi annað til ber okkur Íslendingum að taka loftslagsmálin alvarlega vegna þess að breyt- ingar á loftslagi hafa áhrif á lífið í sjónum og haf- strauma. Nú þegar má sjá merki þess að þeir fiski- stofnar sem skipta okkur mestu máli séu að færa sig norðar sem vekur óhjákvæmilega þá spurningu hvort hugsast geti að þeir syndi einfaldlega út úr lögsögu okkar – og hvar stöndum við þá? En – það er vaxandi þungi í umræðum um að loftslagsbreyt- ingar kalli á breytingu á lífsstíl fólksins á jörðinni og þá sér- staklega í okkar heimhluta, þar sem velgengnin hefur verið mest. Getum við dregið úr daglegri „neyzlu“ í víðum skilningi? Auðvitað getum við það en erum við tilbúin til þess? Erum við tilbúin til að byggja minni hús, fara sjaldnar til útlanda, aka um á rafknúnum smábílum o.s.frv.? Kannski þurfum við að byggja inn í samfélagsgerð okkar hvata til þess. Að sumu leyti snýst þetta um að hverfa að vissu marki til baka til lífshátta ömmu og afa minnar kynslóðar, þar sem orðið „nýtni“ var í forgrunni. Nú á dögum dettur fólki varla í hug að setja tölvu- prentara sem bilar heima hjá því í viðgerð. Við segj- um við sjálf okkur að það sé ódýrara að kaupa nýjan prentara en láta gera við þann gamla. Og sennilega er það rétt. Buxum sem kemur gat á er einfaldlega hent í stað þess að láta gera við þær. Að einhverju marki eru örlög hefðbundinna heimilistækja svipuð. En er það ekki raunverulega svo, að loftslagsbreyt- ingarnar kalla á lífsstílsbreytingar, sem eru meira í ætt við lífshætti afa og ömmu? Hvernig getum við stuðlað að því? Og þær breytingar geta leitt til þess að gamalt verklag vakni til lífsins á ný. Það á t.d. við um skósmiði sem kunna að sjá fram á nýja og betri tíma. Vinur minn einn gaukaði að mér upplýsingum um hvernig Svíar hafa brugðizt við. Þeir hafa lækkað virðisaukaskatt á viðgerðum, t.d. á hjólum, fötum og skóm, svo að dæmi séu nefnd. Þar voru einnig til umræðu fyrir nokkrum árum breyt- ingar á skattalögum sem geri fólki kleift að draga frá tekjuskatti helming viðgerðarkostnaðar á heimilis- tækjum á borð við ísskápa, þvottavélar og uppþvotta- vélar. Það liggur í augum uppi að slíkar ráðstafanir, hvort sem er lækkun virðisaukaskatts á viðgerðar- kostnaði eða frádráttur hluta viðgerðarkostnaðar frá skatti hvetur fólk til að láta gera við í stað þess að kaupa nýtt. Aðgerðir af þessu tagi hafa ekki verið til umræðu hér, alla vega ekki á opinberum vettvangi. En er ekki ástæða til að ræða þessar aðferðir til að ýta undir nýtni? Vafalaust munu hagsmunasamtök í verzlun og inn- flutningi taka slíkum hugmyndum illa og telja að sér þrengt. En með sama hætti og bílaumboð reka verk- stæði, sem gera við bíla, sem þau selja, opnast ný tækifæri fyrir innflytjendur alls þess tækjabúnaðar, sem fylgir nútíma lífs- háttum, þ.e. að setja upp viðgerðar- verkstæði. Sá gamli fjósamaður, sem hér skrifar, hefur líka spurt sjálfan sig að því, hvenær samtök bænda fari að vekja athygli á þeim augljósa veruleika að við getum dregið verulega úr svonefndum kolefnisfótsporum með því að leggja stóraukna áherzlu á að framleiða nánast öll helztu matvæli okkar hér heima í stað þess að flytja þau inn um langan veg. Það liggur í augum uppi að við getum aukið mat- vælaframleiðslu verulega hér heima fyrir. Einhverjir munu segja að því fylgi líka kolefnisfótspor en varla jafn mikil og þegar lambahryggir eru fluttir hingað frá Nýja-Sjálandi! Og það fer ekki lengur á milli mála að við getum aukið verulega grænmetisfram- leiðslu hér heima fyrir. Slíkar hugmyndir eru reynd- ar ekki nýjar af nálinni. Gamall vinur minn, Eyjólfur Konráð Jónsson, fyrrverandi ritstjóri Morgunblaðsins og síðar þingmaður, sá fyrir sér stórframleiðslu á grænmeti í risastórum gróðurhúsum fyrir u.þ.b. hálfri öld. Loftslagsmálin verða stærstu mál næstu áratuga. Þess vegna er það ánægjuefni að Landssamband sjálfstæðiskvenna hefur efnt til fundaraðar um þau mál, sem bendir til þess að sjálfstæðisfólk átti sig á mikilvægi málsins. Raunar vakti Óli Björn Kárason alþingismaður athygli á því á einum þeirra funda að fyrsti maðurinn, sem setti umhverfismál á hina póli- tísku dagskrá hér á Íslandi, var einn af forystumönn- um Sjálfstæðisflokksins á þeirri tíð, Birgir Kjaran. Það væri vit í því fyrir forystusveit þess flokks að rækta betur tengslin við þá pólitísku arfleifð Birgis Kjarans. En alla vega er ljóst að þeir stjórnmálaflokkar sem þekkja ekki sinn vitjunartíma í þessum málum eiga heima á annarri öld en þeirri tuttugustu og fyrstu. Loftslagsmál og lífsstíll Afturhvarf til lífshátta ömmu og afa – að hluta Af innlendum vettvangi … Styrmir Gunnarsson styrmir@styrmir.is Snorri Sturluson hefur ekki not-ið sannmælis, því að andstæð- ingur hans (og náfrændi), Sturla Þórðarson, var oftast einn til frá- sagnar um ævi hans og störf. Sturla fylgdi Noregskonungi að málum og virðist hafa verið sann- færður um, að Íslendingum væri best borgið undir stjórn hans. Ís- lendinga saga hans var um land, sem vart fékk staðist sökum innan- landsófriðar, og í Hákonar sögu Hákonarsonar dró höfundur upp mynd af góðum konungi, sem ekk- ert gerði rangt. Snorri hafði aðra afstöðu. Samúð hans var með friðsælum og hóf- sömum stjórnendum frekar en herskáum og fégjörnum, eins og sést til dæmis á samanburði Har- aldar hárfagra og Hákonar Aðal- steinsfóstra og Orkneyjarjarlanna tveggja, Brúsa og Einars, í Heims- kringlu. Snorri hagaði hins vegar jafnan orðum sínum hyggilega, svo að lesa þarf á milli lína í lýsingu hans á Ólöfunum tveimur, Tryggvasyni og Haraldssyni, sem boðuðu kristni og nutu þess vegna hylli kirkjunnar. Sagði hann und- anbragðalaust frá ýmsum grimmd- arverkum þeirra, svo að sú ályktun Einars Þveræings á Alþingi árið 1024 blasti við, að best væri að hafa engan konung. Á þrettándu öld rákust jafn- framt á tvær hugmyndir um lög, eins og Sigurður Líndal lagapró- fessor hefur greint ágætlega. Hin forna, sem Snorri aðhylltist, var, að lög væru sammæli borgaranna um þær reglur, sem ýmist afstýrðu átökum milli þeirra eða jöfnuðu slík átök. Þetta voru hin „gömlu, góðu lög“, og þau voru umfram allt hemill valdbeitingar. Nýja hug- myndin var hins vegar, að lög væru fyrirmæli konungs, sem þeg- ið hefði vald sitt frá Guði, en ekki mönnum, og beitt gæti valdi til að framfylgja þeim. Þegar sendimað- ur Noregskonungs, Loðinn Lepp- ur, brást á Alþingi árið 1280 hinn reiðasti við, að „búkarlar“ gerðu sig digra og vildu ekki treysta á náð konungs, var hann að skír- skota til hins nýja skilnings á lög- um. Og enn rekast hugmyndir Snorra og Sturlu á. Athugasemdir og leiðréttingar vel þegnar Hannes H. Gissurarson hannesgi@hi.is Fróðleiksmolar úr sögu og samtíð Sturla gegn Snorra

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.