Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Volume

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2015, Page 56

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2015, Page 56
55RÚNARISTURNAR Á MARMARALJÓNINU FRÁ PÍREUS, NÚ Í FENEYJUM Þessi Ásmundur er ekki sami maður og áðurnefndur Ásmundur Kárason, sem um 50 árum fyrr innleiddi skrautstílinn í rúnaristum Svíþjóðar, heldur yngri og jafnvel ennþá listfengari kollegi. Hið f lókna mynstur er dæmigert fyrir hinn upplenska „rúnasteinastíl“ eins og hann var algengastur við lok 11. aldar og þess vegna er hægt að tímasetja ristuna til tímabilsins frá því um 1070 til 1100 eða fyrsta áratugs 12. aldar. Eftir þann tíma hverfa rúnasteinarnir af sjónarsviðinu og legsteinar taka við, enda kirkjur þá óðum að rísa um gjörvallt Svíaríki.33 Því miður er ristan svo illa farin að ekki er ljóst hvort félagar Ásmundar, þeir Áskell og Þórleifr, hafi verið lífs eða liðnir þegar Ásmundur gerði ristuna eða hverra erinda þeir hafi verið í Píreus. Á þessu tímabili (1070- 1100) háði Býsans margar orrustur, sérstaklega við Norðmenninga,34 og mjög sennilega hafa þeir félagar tekið þátt í einhverri þeirra. Árið 1071 stóð mikil orrusta við Bari á suðausturströnd Ítalíu milli Norðmenninga á Sikiley og Býsans sem tapaði orrustunni og missti þá fyrir fullt og allt öll yfirráð yfir svæðum á Ítalíu. Að sjálfsögðu tóku væringjar þátt í þessari orrustu og hafa þá getað komið við í Píreus á leið til eða frá hildarleiknum.35 1081 réðust Norðmenningar á borgina Dyrrachion á vesturströnd Grikklands (nú Dürres í Albaníu). Í lokaorrustunni 1082 tapaði her keisarans gjörsamlega og keisarinn varð að f lýja. 1087 háði her keisarans mikla orrustu við Pechénega við Distra (Silistra/Drastar) í Norður-Búlgaríu. Enn tapaði lið keisarans sem aftur varð að f lýja.36 Eftir þennan bardaga eru væringjar ekki nefndir í sögu Önnu Komnenu37 en ritið er ein besta heimild sem völ er á um býsanska ríkið á 33 Eins og áður er sagt er þessi rista fallegri og betur gerð en flestar þekktar ristur í Svíþjóð og mynstrið minnir á stílinn á gotlenskum myndasteinum sem á seinni hluta 11. aldar breyttust í rúnasteina, þegar myndirnar hurfu og rúnasteinastíll að upplenskri fyrirmynd kom í staðinn og þá oft með flóknara, fallegra og fíngerðara mynstri en fyrirmyndin í Svíþjóð, enda er kalksteinn auðveldari í vinnslu en granít. Ef til vill má ætla að þetta hafi stafað af áhrifum frá eldri stílum, Jelling- og Mammenstíl sem setja svip sinn á gotlensku myndasteinana þegar þeir eru að breytast frá hreinum myndasteinum í rúnasteina med skrautstíl og rúnum (um þróun myndasteinanna sjá Wilson 1995, bls. 63ff). Mér hefur stundum flogið í hug að þegar rúnasteinar voru að fara úr tísku á meginlandinu hafi rúnameistararnir flutt sig til Gotlands og haldið iðn sinni áfram þar, en þeir rúnasteinar í myndasteinsformi sem þar voru reistir um þessar mundir eru svo líkir þeim upplensku að einhver tengsl hljóta að vera þar á milli. Einstakir drættir í ristunni á ljóninu geta minnt á gotlensku steinana, m.a. hinn klofni búkur eftir hausinn og hin langa hnakkatota sem vindur sig í kringum búkinn. Ein s-rún (․) er dæmigerð fyrir Gotland. Ekki er óhugsandi að Ásmundur hafi komið við á Gotlandi á leið sinni til Miklagarðs. 34 Sigfús Blöndal (1954) kallar Franka, afkomendur Norðurlandabúa í Frakklandi frá tímum Göngu- Hrólfs, sem síðar náðu undir sig Sikiley og stórum hluta Ítalíu, þessu nafni og hef ég haldið því hér. 35 Sigfús Blöndal 1954, bls. 182-184. 36 Sigfús Blöndal 1954, bls. 170-184; D’Amato 2010, bls. 8-10. 37 Linnér 1993.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.