Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2015, Side 156

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2015, Side 156
155PÓSTSKIPIÐ PHØNIX Á síðari hluta 18. aldar hófust reglulegar skipaferðir milli Íslands og Danmerkur með svokölluðum póstskipum. Í upphafi voru farnar tvær ferðir árlega en á seinni hluta 19. aldar hafði þeim fjölgað í sex ferðir á ári. Fyrsta gufuskipið til að sigla þessa leið var Arcturus sem hleypt var af stokkunum árið 1858 og nokkrum árum síðar, eða 1861, hóf gufuskipið Phønix að sigla milli Danmerkur og Íslands. Gufuskipið Laura fylgdi í kjölfarið árið 1882 og á tímabilinu 1882-1900 sigldi fjöldi gufuskipa milli Íslands, Færeyja, Bretlands og Danmerkur.10 Gufuskipið Phønix var smíðað í skipasmíðastöð J. Henderson & Sons í borginni Renfrew við ána Clyde í Skotlandi.11 Skipið var skráð sem barkskip með járnskrúfu, 628 tonn, 199,2 feta (60 m) langt og 25,4 feta (7,3 m) breitt. Smíði skipsins hófst í janúar 1861 og var því hleypt af stokkunum í september sama ár. Að smíði lokinni var það afhent danska skipafélaginu; A/S Det almindelige danske Dampskibs-selskap. Frá 1861-1867 sigldi Phønix milli Danmerkur, Bretlands og Íslands en árið 1867 var það tekið yfir af skipafélaginu Det forenede Dampskibs-selskap og á tímabilinu 1867 til 1878 sigldi það á milli Danmerkur, Bretlands, Færeyja og Íslands. Árið 1878 var skipið tekið úr þjónustu og endursmíðað í Kaupmannahöfn, þar sem það var lengt í 201.1 fet (62 m) sem jók þyngd skipsins í 721 tonn, og að auki var ný vél og gufuketill settur í skipið. Síðar sama ár hóf Phønix aftur að sigla milli Kaupmannahafnar og Reykjavíkur og hélt því áfram fram í ársbyrjun 1881.12 Í janúar árið 1881 lagði Phønix af stað í miðvetrarsiglingu sína til Íslands með póst, kol og almennan varning fyrir kaupmenn í Reykjavík. Skipið sigldi venjulega með farþega en í þessari ferð voru engir um borð, aðeins 24 áhafnarmeðlimir. Ferðin var tíðindalaus þangað til skipið kom undir Íslandsstrendur en síðla dags 30. janúar árið 1881, þegar skipið var að sigla fyrir Reykjanesskaga, sigldi það inn í mikinn vetrarstorm. Í fyrstu var stormurinn vestanstæður en snérist síðan og blés úr norðri. Í kjölfarið féll hitastigið niður í -18°C, sem olli því að ísing tók að myndast á yfirbyggingu skipsins og jók hættuna á að því hvolfdi. Næstu klukkustundirnar barðist áhöfn skipsins við ísinn og storminn en eftir að skipinu hafði tvisvar sinnum nærri hvolft, ákvað skipstjórinn að höggva niður stórsigluna og sigla sem skjótast til lands. Skipstjórinn hélt skipinu upp í storminn og skipaði áhöfninni að halda áfram að höggva ís af yfirbyggingunni. Um 10 Heimir Þorleifsson 2004, bls. 153-204. 11 Ritchie 1992, bls. 111. 12 Loyd´s Registry of Shipping 1861; Thorsøe et al. 1991, bls. 131.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.