Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2015, Síða 156

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2015, Síða 156
155PÓSTSKIPIÐ PHØNIX Á síðari hluta 18. aldar hófust reglulegar skipaferðir milli Íslands og Danmerkur með svokölluðum póstskipum. Í upphafi voru farnar tvær ferðir árlega en á seinni hluta 19. aldar hafði þeim fjölgað í sex ferðir á ári. Fyrsta gufuskipið til að sigla þessa leið var Arcturus sem hleypt var af stokkunum árið 1858 og nokkrum árum síðar, eða 1861, hóf gufuskipið Phønix að sigla milli Danmerkur og Íslands. Gufuskipið Laura fylgdi í kjölfarið árið 1882 og á tímabilinu 1882-1900 sigldi fjöldi gufuskipa milli Íslands, Færeyja, Bretlands og Danmerkur.10 Gufuskipið Phønix var smíðað í skipasmíðastöð J. Henderson & Sons í borginni Renfrew við ána Clyde í Skotlandi.11 Skipið var skráð sem barkskip með járnskrúfu, 628 tonn, 199,2 feta (60 m) langt og 25,4 feta (7,3 m) breitt. Smíði skipsins hófst í janúar 1861 og var því hleypt af stokkunum í september sama ár. Að smíði lokinni var það afhent danska skipafélaginu; A/S Det almindelige danske Dampskibs-selskap. Frá 1861-1867 sigldi Phønix milli Danmerkur, Bretlands og Íslands en árið 1867 var það tekið yfir af skipafélaginu Det forenede Dampskibs-selskap og á tímabilinu 1867 til 1878 sigldi það á milli Danmerkur, Bretlands, Færeyja og Íslands. Árið 1878 var skipið tekið úr þjónustu og endursmíðað í Kaupmannahöfn, þar sem það var lengt í 201.1 fet (62 m) sem jók þyngd skipsins í 721 tonn, og að auki var ný vél og gufuketill settur í skipið. Síðar sama ár hóf Phønix aftur að sigla milli Kaupmannahafnar og Reykjavíkur og hélt því áfram fram í ársbyrjun 1881.12 Í janúar árið 1881 lagði Phønix af stað í miðvetrarsiglingu sína til Íslands með póst, kol og almennan varning fyrir kaupmenn í Reykjavík. Skipið sigldi venjulega með farþega en í þessari ferð voru engir um borð, aðeins 24 áhafnarmeðlimir. Ferðin var tíðindalaus þangað til skipið kom undir Íslandsstrendur en síðla dags 30. janúar árið 1881, þegar skipið var að sigla fyrir Reykjanesskaga, sigldi það inn í mikinn vetrarstorm. Í fyrstu var stormurinn vestanstæður en snérist síðan og blés úr norðri. Í kjölfarið féll hitastigið niður í -18°C, sem olli því að ísing tók að myndast á yfirbyggingu skipsins og jók hættuna á að því hvolfdi. Næstu klukkustundirnar barðist áhöfn skipsins við ísinn og storminn en eftir að skipinu hafði tvisvar sinnum nærri hvolft, ákvað skipstjórinn að höggva niður stórsigluna og sigla sem skjótast til lands. Skipstjórinn hélt skipinu upp í storminn og skipaði áhöfninni að halda áfram að höggva ís af yfirbyggingunni. Um 10 Heimir Þorleifsson 2004, bls. 153-204. 11 Ritchie 1992, bls. 111. 12 Loyd´s Registry of Shipping 1861; Thorsøe et al. 1991, bls. 131.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.