Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 9

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Qupperneq 9
ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS8 Gengið á reka Mörgum mun vera kunnugt um bók Kristjáns Eldjárn frá því um miðja síðustu öld sem ber titilinn Gengið á reka: Tólf fornleifaþættir.2 Varla er hægt að halda öðru fram en að titill greinarinnar sé fenginn að láni frá Kristjáni, eða beri í það minnsta vísun til hans. Kristján fjallar raunar hvorki um reka né rekafjörur í bókinni og lætur lesendum eftir að kryfja það hvers vegna titillinn var valinn. Ekki er úr vegi að ætla að það sé vegna þess hvernig Kristján byggir bókina úr stökum þáttum, sem ber að úr ólíkum áttum og eiga í raun fátt sameiginlegt. Hann er hvorki upptekinn af ákveðnu tímabili, ákveðinni tegund gripa eða staða, sérstökum landfræðilegum þáttum eða öðru – en þannig er hlutum einmitt háttað á rekafjörum. Hann veður fremur úr einu í annað (í jákvæðum skilningi), eða gengur á rekann, og fjallar um það sem á vegi hans verður. Þetta er raunar ekki eina dæmið um að skírskotað sé til myndmáls rekafjörunnar í fornleifafræðilegu samhengi. Sænski fornleifafræðingurinn Carl-Axel Moberg gerir hið sama í bók sinni Introduktion till arkeologi frá 1969, þar sem segir að starf fornleifafræðingsins sé líkt og að standa á fastlandi núsins við strönd hins liðna, og vinna úr sjóreknum brotum, ölduróti og vindum, fróðleik um það sem gerst hefur á hafi úti: “Att stå på nuets fasta land vid stranden av det förgångnas hav för att ur ilandf lutna spillror, vetskap om hur vågor ser ut och hur vind känns söka ta reda på vad som hänt ute till sjöss...”.3 Það er mikið til í þessu. Fjaran, og ekki síst rekafjaran, fangar vel hvernig fortíðin birtist okkur oft á tíðum. Þótt markmið okkar kunni að vera að greina hluti til aldurs og gerðar, uppruna og hlutverks, er tilvera þeirra óreiðufull og margræð. Líkt og gerist um annað vogrek rekur þá óf lokkaða á fjörur okkar, þeim ægir saman og oftar en ekki er margt óljóst um uppruna þeirra og ferðalög. Vissulega bera þeir með sér vísbendingar um þessa þætti og aðra, en sé það jafnfamt tekið alvarlega hvernig þeir sniðganga f lokkanir okkar og greiningar má ef til vill líka vinna annars konar – jafnvel annarlegan (e. uncanny) – fróðleik úr sjóreknum brotum. Hér kemur raunar að tengingunni við mannöldina. Segja má að volk og ferðalög hluta í hafi, utan lögsögu okkar manna, og landnám þeirra á sífellt nýjum ströndum myndgeri í grófum dráttum það ástand sem alið hefur af sér hugtakið mannöld. Þrátt fyrir hina mannmiðuðu nafngift, og eins og fjallað verður nánar um síðar, vísar hugmyndin að baki þessari nýju 2 Kristján Eldjárn 1948. 3 Moberg 1969, bls. 166.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.