Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Side 59

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Side 59
ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS58 Í þessum dæmum kemur hvergi skýrt fram að dyngjur séu niðurgrafnar fremur en önnur hús. Að vísu segir í Gísla sögu (5) að dyngja húsfreyjanna á Hóli í Haukadal vestra hafi staðið „útan ok sunnan undir eldhúsinu“. En það skil ég þannig að „undir“ merki það sama og þegar sagt er að bær á Kjalarnesi sé undir Esjunni, að dyngjan hafi verið lægra hús við hlið skálans, sem þarna er kallaður eldhús. Auðvitað er ekkert ósennilegt að sagt sé frá því í sögu að menn gangi í eða úr dyngju án þess að tekið sé fram að þeir hafi gengið niður eða upp þrep eða stiga, þó að sögumaður hugsi sér að það hafi verið gert, síst ef það hefur verið alþekktur fróðleikur að dyngjur væru niðurgrafnar. En ósennilegt verður að teljast að það kæmi hvergi fram í þeim 15 frásögnum sem nefna dyngjur ef þar væri alltaf átt við niðurgrafin hús. Í frásögninni af Kormáki og Steingerði (7) er líkast því að dyngjan sé sambyggð skálanum og dyr á milli, líkt og var á milli stofu og skála í Stöng og f leiri bæjum af Þjórsárdals- og þjóðveldisgerð,80 en ekki getur það talist augljóst. Ef söguhöfundur hugsar sér eindregið að dyngjan sé sérstakt hús kann hann að sjá fyrir sér að Kormákur hafi séð fætur Steingerðar þegar hún kom inn í anddyri skálans. – Næmleiki hans á kvenlegan yndisþokka er raunar nokkuð með ólíkindum, enda var hann ástaskáld. – Á hinn bóginn verður sagan af dyngjunni á Hóli (5) best skilin svo að hún hafi verið sérstakt hús og ekki innangengt milli skála og dyngju. Um dyngju Kolfinnu Ávaldadóttur (6) er þetta óljóst. Hún kann að hafa verið niðurgrafin, en að minnsta kosti var hún með svo háum veggjum að hægt var að sitja á þeim. Er dyngjum lýst þannig að stærð þeirra komi heim við stærð jarðhýsanna sem hafa verið grafin úr jörð? Gólff lötur jarðhýsa sem hafa verið könnuð mun vera um 13 m² að meðaltali, mest 32 m² en minnst 4,3 m² (taf la 1, bls. 62-63). Allt sem sagt er frá að hafi verið eða gerst í dyngjum mundi komast fyrir í jarðhýsum af þessari stærð ef Hallgerður á Hlíðarenda fengi þá stærstu (11). En víðar er sagt að margar konur hafi verið í dyngju (1, 10). Lítið kemur fram í sögum um hlutverk dyngna. Í Þambardal (8) gengu konur úr dyngju að áliðnum degi, og liggur beinast við að hugsa sér að þær hafi haft þar vinnustað sinn á daginn. Í Valla-Ljóts sögu (9) voru konur heimilisins í dyngju að degi til; væntanlega vegna þess að þar hafi verið vinnustaður þeirra. Þegar ort er um leiðindi Haralds konungs í æsku (14) stafar varmi dyngjunnar líklega af því að þar stunduðu konur „eldvelli“. Í sýn Darraðar á Katanesi í Njálu (2) virðist birtast sú skoðun að dyngjur séu ullariðnaðarstaðir kvenna, eins og jarðhýsin reynast að minnsta kosti sum 80 Hörður Ágústsson 1987, bls. 235-238.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.