Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Árgangur

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Síða 61

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 2017, Síða 61
ÁRBÓK FORNLEIFAFÉLAGSINS60 orðið fyrir84 en er líklega fágætt, og sé ég ekki að mundi bæta neinu við að ræða notkun þess þar því að riddarasögur leitast við að segja frá framandi, útlendum veruleika. Dyngjur eru aldrei nefndar í Grágás eða öðrum lögbókum sem giltu á Íslandi á miðöldum.85 Í Sögu Íslands skrifaði Hörður Ágústsson um húsagerð á síðmiðöldum. Hann nefnir þar vistarverurnar skála, stofu, litlustofu, stórubaðstofu, litlubaðstofu, búr, eldhús, kamar, skemmu, smiðju, skrifstofu, vefjarstofu, auk gripahúsa, en ekki dyngju.86 Niðurstaðan er sú að tími dyngjunnar hafi verið liðinn á ritöld Íslendinga og kannski löngu fyrr. Ekkert bendir til að sagnahöfundar hafi þekkt neinar dyngjur, en þeir grípa gjarnan til þeirra til að sviðsetja þar atburði þar sem konur eru í mikilvægum hlutverkum. Hugtakið dyngja er fortíðarhugtak í sagnarituninni, meðal þess sem var notað til að gefa frásögn fornlegt yfirbragð. Einhvern tímann kunna dyngjur að hafa verið til á Íslandi, það er einfaldasta skýringin á því að þær komust inn í Íslendingasögur. Voru níundu og tíundu aldar jarðhýsin þá kannski dyngjur? Óneitanlega tengjast þessi tvö hugtök á því að bæði virðast oft notuð um vistarverur kvenna, dyngjurnar alltaf þegar þær eru nefndar og tveir þriðju hlutar jarðhýsanna með einhvers konar merkjum um ullariðju kvenna (taf la 1, bls. 62-63). Þó er hæpið að álykta að jarðhýsi sé dyngja og dyngja sé jarðhýsi, og sé því hafnað minnka mjög líkurnar á að það sé upprunalegt hlutverk íslenskra jarðhýsa að hýsa vinnu kvenna. Tvennt finnst mér einkum mæla með því að íslensku jarðhýsin hafi fyrst og fremst verið byggð sem baðhús og verið kölluð baðstofur. Annað er frásögn Eyrbyggja sögu (og Heiðarvíga sögu) sem er birt hér að framan af berserkjunum sem voru vegnir með því að „gera baðstofu“ sem „var grafin í jǫrð niðr, ok var gluggr yfir ofninum, svá at útan mátti á gefa …“ Þegar Nanna Ólafsdóttir skrifaði grein sína um baðstofuna og böð að fornu, upp úr 1970, var bókfestukenning og vanmat á heimildargildi Íslendingasagna svo ríkjandi í fornsagnafræðum að vandaður og vandvirkur fræðimaður, eins og Nanna vissulega var, gat skrifað grein sína án þess að gera meira en aðeins nefna þessa frásögn og afskrifa hana sem skáldskap.87 Síðan þá hygg ég að við höfum lært að það skiptir ekki miklu máli hvort baðstofan sem lýst er í Eyrbyggju var nokkru sinni til eða berserkirnir sem létu líf sitt í henni. Eins og Þór Magnússon benti á í tengslum við jarðhýsin sem hann 84 Ála flekks saga 1951, bls. 132 (5. kap.). Ég geri ráð fyrir að textinn sé í of ungu handriti til að dæmið komi með í safni Orðabókarinnar, og kann það að eiga við fleiri riddarasögur. 85 Grágás 1992, bls. 523; Járnsíða 2005, bls. 194; Jónsbók 2004, bls. 332. 86 Hörður Ágústsson 1989, bls. 283-287. 87 Nanna Ólafsdóttir 1974, bls. 73.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.